Barca thất bại trước Real vì sự non nớt của Xavi

17/10/2022 09:36

Ngay cả khi đội bóng xứ Catalonia biết trước đối thủ sẽ chơi như thế nào, họ vẫn rơi vào cái bẫy của Real Madrid.

Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti giành chiến thắng thuyết phục ở trận El Clasico tối 16.10 (giờ Hà Nội) theo một kịch bản quen thuộc: Đối thủ phạm các sai lầm cá nhân và họ triển khai lối chơi phản công quen thuộc.

Xavi Hernandez chắc chắn biết người đồng nghiệp bên kia sẽ sử dụng sơ đồ và chiến thuật nào. Thậm chí ngay cả các cái tên trong đội hình ra sân của "Los Blancos" cũng có thể dễ dàng được dự đoán trước.

Barca 'sập bẫy'

Người hâm mộ đội bóng xứ Catalonia có quyền đổ lỗi cho Sergio Busquets và Eric Garcia, hai cầu thủ phòng ngự phạm sai lầm trong cả 3 bàn thua của đội nhà trước Real Madrid. Tuy nhiên, chính Xavi cũng phải thừa nhận việc chờ đợi đối thủ phạm sai lầm từ lâu đã là "đặc sản" của Real Madrid.

Barca anh 1

Barcelona chìm vào khủng hoảng sau trận thua Real Madrid 1-3 ở siêu kinh điển. Ảnh: Reuters

"Real Madrid hạn chế sai sót và phát huy toàn bộ phẩm chất của họ, đó là lý do đội bóng này chiến thắng trong nhiều năm", thuyền trưởng Barca thừa nhận sau trận. 57% thời lượng bóng và 18 pha dứt điểm (5 trúng đích) ở El Clasico cho thấy nỗ lực của Barca, nhưng không phản ánh hết cục diện trận đấu.

Real Madrid chỉ tung 8 cú sút cả trận (4 trúng đích), nhưng ghi được 3 bàn. Barca đã chơi theo cách mà Ancelotti và Real Madrid muốn. Đội khách chủ động cầm bóng, triển khai lối chơi ở giữa sân nhưng đến 1/3 cuối sân đối thủ, Barca lúng túng.

Hai bàn thắng Karim Benzema và Fede Valverde ghi được trong hiệp một đến từ khả năng phản công sắc sảo của Real Madrid. Tuyến giữa Barca để mất bóng và các cầu thủ tấn công tốc độ của Real Madrid chớp thời cơ.

Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Valverde xứng đáng là một siêu phẩm phối hợp, khi dàn sao Real Madrid xử lý nhịp nhàng đưa bóng đến chân tiền vệ người Uruguay ở vị trí thuận lợi. Real Madrid làm chủ nhịp điệu của trận đấu, họ không vội vàng và chờ Barca rơi vào bẫy.

Chứng kiến Barca bị bắt bài và chơi lép vế trước đối thủ, Xavi đã làm gì? Chiến lược gia 42 tuổi tạo ra ba sự thay đổi người sau một giờ đồng hồ thi đấu, khi Gavi, Jordi Alba và Ferran Torres vào sân thay Busquets, Balde, Raphina. Torres ghi bàn thắng muộn rút ngắn tỷ số cho Barca nhưng đó cũng chỉ là dấu ấn duy nhất Xavi để lại ở trận đấu này.

Khi Robert Lewandowski bị phong tỏa, các miếng tấn công của Barca trở nên bế tắc. Khả năng triển khai bóng ở biên của Barca phụ thuộc nhiều vào sức sáng tạo từ Ousmane Dembele và Raphinha. Khi bộ đôi kể trên bị bắt bài và không thể tạo đột biến, đội khách chơi bế tắc. Sau một mùa hè chi tới cả trăm triệu euro để chiêu mộ cầu thủ mới, liệu đây có phải là Barca mà người hâm mộ đội bóng này muốn thấy?

Dấu hỏi Xavi

Trước El Clasico, Barca dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga với hiệu suất ghi bàn và phòng ngự tốt nhất giải (ghi 20 bàn, để thủng lưới 1). Sau cuộc đối đầu ở Bernabeu, bộ mặt thật của Barca được phơi bày.

Barca anh 2

Xavi cảm thấy sự khắc nghiệt của nghề HLV sau một năm dẫn dắt Barca. Ảnh: Reuters

Ngoại trừ chiến thắng 3-0 trước một Sevilla khủng hoảng toàn diện hồi tháng 9, đội bóng xứ Catalonia đã thua 3 trong 4 trận đối đầu các đối thủ lớn kể từ đầu mùa. Họ thua Bayern và Inter Milan ở lượt đi vòng bảng Champions League. Sau trận hòa 3-3 trước Inter Milan hồi giữa tuần, Barca tiếp tục thất thủ trên sân Real Madrid.

Chủ tịch Barca, Joan Laporta, không giấu sự giận dữ sau trận thua Real Madrid. Ông được cho là đã đòi nói chuyện với trọng tài về các quyết định nhạy cảm chống lại Barca trong trận đấu. Tuy nhiên, quyết định của trọng tài là thứ không thể đảo ngược. Việc trút cơn giận vào người điều khiển trận đấu có thể là thủ thuật để giảm sức ép của Laporta.

Trước trận El Clasico, người đứng đầu Barca công khai việc ủng hộ Xavi. Song, truyền thông Tây Ban Nha lại nghĩ khác. Họ cho rằng Laporta bắt đầu cảm thấy không hài lòng với HLV trưởng Barca. Sức ép cho cựu tiền vệ tuyển Tây Ban Nha lúc này rất lớn. Nếu Barca tiếp tục trải qua một mùa giải trắng tay nữa, áp lực tài chính đối với câu lạc bộ này sẽ rất lớn.

Barca rơi vào khủng hoảng sau trận thua trên sân Bernabeu và liệu Xavi có đủ bản lĩnh lẫn kinh nghiệm để giải quyết vấn đề? Sau 50 trận dẫn dắt Barca, Xavi chỉ thắng 28, hòa 11 và thua 11. Với tỷ lệ thắng 56%, Xavi là HLV Barca có thành tích tệ nhất trong hai thập niên qua, kể từ Frank Rijkaard vào năm 2001 (chỉ tính các HLV dẫn dắt 50 trận trở lên).

Khi một đội bóng chơi tệ, điều dễ nhất là thay HLV. Bản thân Laporta cũng chịu sức ép không hề nhỏ. Ở Camp Nou, những tin đồn về Thomas Tuchel đã bắt đầu xuất hiện.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Barca thất bại trước Real vì sự non nớt của Xavi