Bảo vệ tài sản vô hình của doanh nghiệp

24/02/2011 13:18

Bảo hộ quyền SHTT là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp hiện nay. Đây cũng chính là cơ sở pháp lý cho việc giữ gìn và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế...


Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ... đã giúp các doanh nghiệp
quảng bá, phát triển giá trị tài sản trí tuệ, thương hiệu...


Những năm gần đây, vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên địa bàn tỉnh ta được các doanh nghiệp quan tâm. Nhiều doanh nghiệp đã coi quyền SHTT là tài sản vô hình, là yếu tố cơ bản tạo nên giá trị và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Anh Lê Lương Thịnh, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và SHTT (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết: Số lượng các doanh nghiệp tham gia đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp ngày càng tăng. Không chỉ các doanh nghiệp lớn như Xi-măng Hoàng Thạch, Chế tạo bơm Hải Dương, Đá mài Hải Dương... mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, quyền bảo vệ thương hiệu. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn trong vấn đề SHTT, năm 2007, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình "Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp". Chương trình không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp về đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức về SHTT, tuyên truyền kiến thức về SHTT, mà còn giúp các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động mang tính sự kiện để quảng bá, phát triển thương hiệu, đồng thời tổ chức tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Thông qua chương trình hỗ trợ cũng như sự quan tâm của chính mỗi đơn vị, số doanh nghiệp đăng ký tham gia quyền bảo hộ sở hữu công nghiệp trên địa bàn ngày càng tăng. Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã quan tâm tư vấn, hỗ trợ một số địa phương có sản phẩm thế mạnh xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể như sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn, cà rốt Đức Chính (Cẩm Giàng), rau sạch Hiệp Hòa (Kinh Môn). Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như việc triển khai đồng bộ các hoạt động trong chương trình hỗ trợ của tỉnh đã từng bước nâng cao nhận thức về SHTT nói chung và sở hữu công nghiệp nói riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp tích cực chủ động tham gia đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Cách, Phó tổng giám đốc Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương cho biết: SHTT nói chung và sở hữu công nghiệp nói  riêng luôn được công ty quan tâm. Cho đến thời điểm này, 100% số sản phẩm của công ty đều được pháp luật bảo hộ nên không có bất cứ sự tranh chấp nào về kiểu dáng công nghiệp, SHTT trên thị trường. Đó cũng chính là một trong những thành công lớn nhất của doanh nghiệp trong việc giữ gìn và phát triển thương hiệu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Anh Đoàn Văn Vẽ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đoàn Minh Công, một trong những doanh nghiệp trẻ chuyên sản xuất gạch không nung cho biết: Nhận thức việc xây dựng, phát triển thương hiệu có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp, ngay từ khi thành lập, công ty luôn quan tâm tới vấn đề bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Hiện nay, 100% các mẫu gạch do công ty sản xuất sau khi đã được kiểm định chất lượng, đều được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề SHTT, sở hữu công nghiệp chính là giải pháp bảo vệ tài sản của mỗi đơn vị, thứ tài sản vô hình nhưng có ý nghĩa sống còn của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, sau khi xây dựng được thương hiệu, doanh nghiệp cần quản lý, phát triển và khai thác thương hiệu trong suốt quá trình hoạt động. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện chuỗi dịch vụ sau bán hàng, hình thành "hàng rào" kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời quảng bá, nâng cao hình ảnh sản phẩm trong con mắt người tiêu dùng... Mỗi doanh nghiệp cũng cần quan tâm, đầu tư thích đáng cho hoạt động này.

HÀ VY

Năm 2009, toàn tỉnh có 128 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Năm 2010, có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ hàng trăm kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa. Từ năm 2007-2010, toàn tỉnh đã tổ chức 15 lớp tập huấn về SHTT, thu hút gần 2.000 lượt người tham gia; tư vấn, hướng dẫn cho 320 doanh nghiệp, cá nhân tìm hiểu các vấn đề liên quan đến SHTT.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ tài sản vô hình của doanh nghiệp