Bạn đọc viết

Bảo vệ hầm đình Đông

BẢO BẢO (Thanh Miện) 16/04/2024 07:39

Hầm đình Đông ở xã Thanh Tùng (Thanh Miện) cần được tu bổ, bảo vệ để có thể trở thành nơi tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu lịch sử của nhân dân.

Một lối vào hầm Đình Đông
Vì thường xuyên ngập nước, không bảo đảm an toàn nên địa phương hạn chế mở cửa hầm đình Đông cho khách xuống tham quan, trải nghiệm

Ở xã Thanh Tùng (Thanh Miện) có một căn hầm bí mật gần di tích lịch sử quốc gia đình Đông gắn với nhiều sự kiện chính trị quan trọng của địa phương cũng như huyện Thanh Miện nhưng đang bị xuống cấp, cần sớm được bảo vệ.

bong-troc.jpg
Hầm được xây dựng từ lâu và thường xuyên ẩm ướt

Do được xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ XX, lại ở vị trí trũng, thấp nên gần đây hầm thường xuyên bị ngập nước. Phần vữa trên các bức tường bắt đầu bong tróc do ẩm ướt.

ong-nuoc.jpg
Người trông coi đình Đông và địa phương đã phải lắp ống để thường xuyên hút nước ra khỏi hầm nhưng chỉ một thời gian hoặc sau một trận mưa hầm lại bị ngập nước

Dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904-2/4/2024), một số đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch Nguyễn Lương Bằng muốn xuống hầm đình Đông gần đó trải nghiệm nhưng không được do hầm ngập nước, không an toàn.

hamd-dinh-dong.png
Có thời điểm hầm Đình Đông bị ngập sâu tới hơn 1 m (ảnh cơ sở cung cấp)

Hầm đình Đông là một “địa chỉ đỏ” của địa phương. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đây là nơi trú ẩn, hoạt động và cất giấu nhiều tài liệu, vũ khí tập luyện của các chiến sĩ cách mạng. Nếu hầm được quan tâm cải tạo, tu bổ không những trở thành nơi giáo dục lịch sử mà còn có thể khai thác du lịch. Đến đây, du khách vừa tìm hiểu lịch sử địa phương, vừa được trải nghiệm đi dưới hầm tham quan.

BẢO BẢO (Thanh Miện)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ hầm đình Đông