Bảo vệ, chăm sóc lúa chiêm xuân

27/04/2011 08:52

Bệnh đạo ôn lá đã phát sinh gây hại rải rác trên khoảng 100 ha lúa nếp,BC15, Q5, Khang dân và lúa lai, diện tích bị nhiễm từ 5 đến 7% số lá.Bệnh thối thân, nghẹt rễ, vàng lá sinh lý phát sinh gây hại trên một sốdiện tích.


Nông dân thôn Bùi Hòa, xã Hoàng Hanh (Ninh Giang) chăm sóc cây dưa chuột vụ hè
Ảnh: Thành Chung


Đến nay, hơn 7.000 ha lúa chiêm xuân của huyện Ninh Giang đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ đến kết thúc đẻ nhánh và phân hóa đòng. Tuy nhiên, bệnh đạo ôn lá đã phát sinh gây hại rải rác trên khoảng 100 ha lúa nếp, BC15, Q5, Khang dân và lúa lai, diện tích bị nhiễm từ 5 đến 7% số lá. Bệnh thối thân, nghẹt rễ, vàng lá sinh lý phát sinh gây hại trên một số diện tích chua trũng cấy các giống X21, Xi23, 13/2.

Ngoài ra, bệnh khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ, bọ xít đen, ròi đục lá, sâu đục thân, rầy nâu, rầy lưng trắng cũng xuất hiện gây hại rải rác trên các trà lúa, giống lúa. Các ngành chức năng từ huyện đến các xã, thị trấn đang tập trung chỉ đạo, khuyến cáo nông dân sử dụng các loại thuốc đặc hiệu phòng trừ bảo vệ các trà lúa.

*  Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Sách, hiện nay, lúa trà sớm và trà muộn cấy mạ sân đang ở thời kỳ phân hóa đòng; lúa gieo thẳng cũng chuẩn bị phân hóa đòng. Để tạo thuận lợi cho lúa làm đòng, phòng khuyến cáo nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc: giữ nước trên ruộng ở mức 2-3cm; bón đón đòng cho các trà lúa đang ở giai đoạn phân hóa đòng từ ngày 28-4 đến 1-5. Thực hiện bón phân đúng lượng, không bón thừa đạm.

MINH PHƯƠNG - PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ, chăm sóc lúa chiêm xuân