Bạo loạn ở nhà tù Myanmar, hơn 60 người bị thương

08/01/2023 05:45

Bạo loạn diễn ra ở nhà tù gần TP Yangon khiến hơn 60 người bị thương, trong đó có sỹ quan an ninh.

Chính quyền quân sự Myanmar hôm nay cho biết vụ bạo loạn bùng phát tại nhà tù Pathein, phía tây TP Yangon, sau khi cai ngục tịch thu điện thoại của một tù nhân và phạt người này đêm 5.1.

Khoảng 70 tù nhân đã trốn khỏi phòng giam và đập phá từ rạng sáng 6.1. Họ dùng gậy, gạch và mảng vỡ xi măng để tấn công lực lượng an ninh.

Các quản giáo ban đầu cố gắng đàm phán để khôi phục trật tự nhưng không thành công, sau đó phải sử dụng vũ lực. "Lực lượng chức năng đã nổ súng để giải tán đám đông và kiểm soát bạo loạn", chính quyền quân sự Myanmar thuật lại trong thông cáo.

Nhà tù Pathein ở phía tây thành phố Yangon sau một vụ bạo loạn vào năm 2022. Ảnh: Irrawady.

Bên ngoài nhà tù Pathein ở TP Yangon sau một vụ bạo loạn vào năm 2022. Ảnh: Irrawady

Giới chức cho biết ít nhất một tù nhân đã thiệt mạng và 63 phạm nhân bị thương. Hai cảnh sát và 9 cai ngục cũng bị thương. Truyền thông địa phương cho biết người thiệt mạng đang chịu một số cáo buộc hoạt động khủng bố.

Chính quyền Myanmar đã mở cuộc điều tra sự việc.

Vụ bạo lực xảy ra khoảng một tuần sau khi chính quyền quân sự tuyên bố kế hoạch ân xá cho hơn 7.000 tù nhân trong dịp kỷ niệm độc lập.

Quân đội Myanmar kiểm soát chính quyền từ tháng 2.2021 sau khi cáo buộc đảng của cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi gian lận bầu cử. Các chỉ huy quân đội Myanmar hứa xây dựng lộ trình tổ chức tổng tuyển cử mới để khôi phục chính quyền dân cử, nhưng chưa có bất kỳ kế hoạch bầu cử nào trong tương lai gần được ấn định thời gian.

Myanmar đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự suốt gần hai năm qua. Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh khiến hàng trăm người thương vong và hàng nghìn người bị bắt giữ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạo loạn ở nhà tù Myanmar, hơn 60 người bị thương