Lao động - Việc làm

Bảo hiểm Xã hội muốn chi lương hưu mới ngay đầu tháng 7

VN (theo VnExpress) 24/06/2024 22:42

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất cấp thẩm quyền sớm hướng dẫn để có cơ sở pháp lý chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh vướng mắc phát sinh.

Ngày 24/6, ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết cơ quan này đã góp ý cho dự thảo Nghị định tăng lương hưu, trợ cấp 15% từ 1/7 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo. Phía cơ quan soạn thảo đang tính toán rút gọn quy trình để nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7. Ngày mai, hội đồng thẩm định dự thảo của Bộ Tư pháp sẽ xem xét nội dung này.

"Mục tiêu là chi trả đúng thời điểm vì hàng triệu người đang mong mỏi được lĩnh lương hưu mới vào đầu tháng 7", ông Sơn lý giải. Việc này cũng nhằm tránh phát sinh vướng mắc như kỳ điều chỉnh năm 2023, tránh phản ứng của người thụ hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới.

Người cao tuổi Hà Nội thư giãn bên Hồ Gươm, tháng 8/2023. Ảnh: Ngọc Thành
Người cao tuổi Hà Nội thư giãn bên Hồ Gươm, tháng 8/2023

Định kỳ ngày 25 hằng tháng, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã hoàn thành danh sách người lĩnh lương hưu tháng sau, nhưng nay đang lùi lại vài ngày để chờ văn bản chính thức. Dự kiến gần 3,4 triệu người thụ hưởng với nguồn kinh phí chi trả từ Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Năm 2023, Nghị định 42 quy định thực hiện chính sách lương hưu, trợ cấp mới từ ngày 1/7 song tới 14/8 mới có hiệu lực và chờ thêm thông tư hướng dẫn. Người thụ hưởng chưa nhận được tiền lương hưu mới đã thắc mắc với cơ quan Bảo hiểm xã hội các địa phương. Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau đó thông báo chi trả theo mức cũ trong tháng 7-8 và truy trả phần tăng thêm vào tháng 9. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sau đó yêu cầu trả lương hưu mới ngay trong tháng 8.

Dự kiến tổng kinh phí bố trí tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng nửa cuối năm 2024 là hơn 16.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chi 3.760 tỷ đồng, Quỹ Bảo hiểm xã hội bảo đảm bảo hơn 12.567 tỷ đồng.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm Xã hội muốn chi lương hưu mới ngay đầu tháng 7
    ss