Năm 2011, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường BHNT trên địa bàn tỉnh ta vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.
Hoạt động cộng đồng đang là một hình thức quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
|
Tổng doanh thu phí BHNT trong năm 2011 ước đạt gần 200 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2010. Gần 10% dân số tỉnh ta tham gia BHNT, cao hơn bình quân chung cả nước (mới trên 6%). Trong đó chiếm thị phần lớn vẫn là Bảo Việt nhân thọ Hải Dương và Prudential Hải Dương, còn lại là AIA và các thương hiệu mới như Dai-ichi Life, Manulife, Korea Life...
Bảo Việt nhân thọ hiện đã đưa ra thị trường hơn 50 sản phẩm bảo hiểm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với nhiều gói giải pháp phù hợp. Nhằm tri ân khách hàng đã gắn bó trong 15 năm qua, tháng 12-2011, Bảo Việt nhân thọ vừa có sản phẩm mới “An phúc gia lộc” dành cho khách hàng đáo hạn hợp đồng bảo hiểm. Đây là sản phẩm liên kết chung thứ ba tích hợp tính năng: “bảo hiểm”, “tiết kiệm” và “đầu tư” bên cạnh hai sản phẩm liên kết đầu tư đã ra mắt đầu năm 2009 là “An phát hưng gia” và “An phát trọn đời”.
Năm 2011, Bảo Việt nhân thọ Hải Dương đạt tổng doanh thu trên 75 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2010, trong đó phí khai thác mới chiếm 28%; đáo hạn 2.090 hợp đồng có giá trị 29 tỷ đồng. Tổng số hiện có trên 40 nghìn lượt khách hàng tham gia bảo hiểm. Nhiều năm nay, tỷ lệ hủy hợp đồng luôn dưới 5%.
Tại tỉnh ta, Prudential đã có nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho người khó khăn... Cùng với việc tăng cường tư vấn và quảng bá tại cơ sở, Prudential Hải Dương đang giữ được tăng trưởng khá ổn định, năm 2011 đạt trên 25%; có tháng trong quý III đạt doanh thu phí bảo hiểm hơn 15 tỷ đồng...
Năm 2011 là năm thứ 2 Dai-ichi Life Hải Dương có mặt trên thị trường BHNT trong tỉnh. Đơn vị đã tăng cường sản phẩm An thịnh chu toàn, với “quyền lợi hỗ trợ trượt giá” đã góp phần giải tỏa những lo lắng của khách hàng trước những biến động về lạm phát, cũng như mang đến khách hàng sự an tâm, chủ động với kế hoạch tài chính tương lai… Trong năm, Dai-ichi Life tiếp tục chú trọng đến chất lượng kinh doanh, phát triển đội ngũ tư vấn tài chính. Tổng đại lý Hải Dương hiện có gần 1.000 tư vấn viên. Nhiều thương hiệu mới đã coi năm 2011 là năm bản lề tạo ra sự bứt phá trên thị trường như Manulife, Korea Life... với sự tăng trưởng khá ấn tượng. Bên cạnh đó, trong thực tế hiện tượng doanh nghiệp bảo hiểm thua lỗ do nghiệp vụ bảo hiểm ngày càng giảm. Hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh bằng hạ phí, mở rộng điều kiện, điều khoản bảo hiểm không theo nghiệp vụ đã "hạ nhiệt". Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã quản lý tốt rủi ro, chú trọng đến hiệu quả kinh doanh hơn là tăng doanh thu bằng mọi giá. Tuy nhiên vẫn xuất hiện một số khó khăn trong khai thác, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, một số ít khách hàng tham gia bảo hiểm không còn đủ khả năng đóng phí bảo hiểm.
Thị trường nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng rất tiềm năng, trong khi nền kinh tế ngày càng phát triển và nhu cầu BHNT ngày càng cao. Đó chính là cơ hội mở cho những doanh nghiệp BHNT xây dựng đúng hướng, hiểu được thị trường và hiểu được văn hóa truyền thống.
THÀNH LONG