Pháp luật

Báo động vận chuyển ma túy qua dịch vụ giao hàng

DANH TRUNG 18/11/2023 12:28

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương đã chủ trì, phối hợp chặt đứt nhiều đường dây vận chuyển ma túy qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh.

doi-tuong-truong.jpg
Đối tượng Trung cùng tang vật gần 7 kg ma túy (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Thu giữ gần 9 kg ma túy

Tầm 9 giờ 55 ngày 17/10/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hải Dương) phối hợp Công an TP Hà Nội, Cục Hải quan TP Hà Nội và một số đơn vị khác phát hiện anh Hoàng Văn Lưu (sinh năm 1981, ở TP Hải Dương) là người làm nghề giao nhận hàng (shipper) đến nhận một kiện hàng nghi vấn có chứa ma túy tại địa điểm chuyển phát nhanh ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương). Cùng lúc này ở phía đối diện, lực lượng công an phát hiện Phạm Văn Trung (sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tại số 110C, đường Điện Biên Phủ) chỗ ở hiện nay nhà số 9H/18, đường Quyết Thắng, cùng TP Hải Dương đang đi ô tô có biểu hiện không bình thường nên triệu tập cả Trung và anh Lưu về trụ sở công an làm việc.

Lực lượng công an tiến hành mở kiện hàng trên kiểm tra phát hiện bên trong có nhiều túi chứa tổng cộng gần 6.993 g MDMA và nhiều hàng hóa khác. Trung khai nhận trước đây quen qua mạng xã hội một người đàn ông tên Hưng đang sống ở nước Đức. Cách thời điểm bị bắt, Hưng liên hệ qua mạng xã hội thuê Trung nhận kiện hàng có chứa ma túy với tiền công 5 triệu đồng được gửi từ nước Đức về.

Cùng với vụ việc này, trước đó vào hồi 9 giờ 15 ngày 15/6/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh bắt giữ Nguyễn Văn Tuân (sinh năm 1987, ở khu dân cư Giang Hạ, phường Tân Dân, TP Chí Linh) có nghi vấn vận chuyển thùng hàng chứa ma túy từ Bưu điện phường Tân Dân về nhà. Kiểm tra thùng hàng, ngoài quần áo, giầy dép, đồ chơi, cơ quan công an phát hiện có 21 hộp giấy, túi ni-lông trên mặt ghi các chữ Harrods, Milk Chocolate Ion bên trong đều chứa các hạt tinh thể màu trắng.

Tại cơ quan công an Tuân khai nhận trước đây sang nước Anh làm ăn có quen một người tên là Tiến (sinh năm 1982) nhưng không biết địa chỉ ở đâu tại Việt Nam. Về nước, Tuân và Tiến vẫn giữ liên hệ qua mạng xã hội. Ngày 12/6/2023, Tiến liên hệ bảo sẽ gửi cho Tuân kiện hàng bên trong có ma túy. Đồng thời, bảo Tuân ra bưu điện lấy kiện hàng về, các hàng hóa khác gửi cho con của Tuân, còn ma túy Tuân có thể lấy một ít để sử dụng, số ma túy còn lại sẽ có người khác đến lấy. Tiến hứa xong việc sẽ cho Tuân một số tiền. Tổng số ma túy cơ quan công an thu giữ được trong kiện hàng Tuân nhận có trọng lượng gần 1.936 g ketamine.

Thủ đoạn tinh vi

Thượng tá Đỗ Thiệu Phú, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết thời gian qua thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Công an tỉnh, đơn vị chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm là vận chuyển ma túy qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh từ nước ngoài vào nước và trong nội địa. Để triệt phá thành công 2 vụ việc trên, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy không quản ngại khó khăn, vất vả, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và có sự hỗ trợ đặc lực của nhiều đơn vị.

doi-tuong-tuan.jpg
Đối tượng Tuân bị bắt khi vận chuyển thùng hàng chứa gần 2 kg ketamine (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Qua hai vụ trên cho thấy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi. Các đối tượng trong đường dây được tổ chức khép kín, chặt chẽ, chia thành nhiều cầu vận chuyển và cầu nào chỉ biết cầu đấy để tránh bị bại lộ cả đường dây. Ma túy được để trà trộn cùng với hàng hóa khác, có khi được nguy trang trong các hộp sữa, sản phẩm giống bánh kẹo hoặc nhiều dạng khác. Các đối tượng cầm đầu ở nước ngoài thường chuyển ma túy từ các nước không có ký kết tương trợ tư pháp với Việt Nam nhằm tránh bị truy bắt. Cùng với đó, tội phạm sử dụng qua đường chuyển phát nhanh, đội ngũ shipper. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng nhận hàng luôn chủ động, điều khiển người giao hàng về thời gian, địa điểm, luôn âm thầm giám sát món hàng nếu thấy an toàn mới nhận còn không sẽ bỏ hàng.

"Để triệt phá thành công vụ đối tượng Trung vận chuyển ma túy, cơ quan công an mất nhiều tháng để lần tìm manh mối, theo dõi đường đi của ma túy, rà dựng, nắm chắc phương thức, thủ đoạn nhận hàng của đối tượng. Đối tượng Trung rất ranh mãnh khi không nói rõ địa chỉ, tên người nhận hàng, thường xuyên đến điểm giao hàng theo dõi và giám sát shipper xem có động tĩnh gì không. Do đó, lực lượng công an mất nhiều công sức mới bắt giữ thành công đối tượng cùng tang vật", Trung tá Nguyễn Trọng Hồng, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm lĩnh vực mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) cho biết.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của hình thức vận chuyển ma túy này để nhân dân phòng tránh. Cùng với đó, đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, xử lý không để bọn tội phạm lợi dụng đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh đưa ma túy vào địa bàn. Đồng thời, khuyến cáo đội ngũ shipper nêu cao tinh thần cảnh giác tránh bị kẻ gian lợi dụng.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động vận chuyển ma túy qua dịch vụ giao hàng