Tin tức

Báo động tình trạng tài trợ các hoạt động khủng bố ở châu Phi

Theo TTXVN 08/11/2023 16:19

Theo Hội đồng An ninh và Hòa bình AU, hoạt động tài trợ cho khủng bố vẫn tiếp diễn, đặc biệt là mối liên hệ giữa khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đang ngày càng gia tăng.

Bao dong tinh trang tai tro cac hoat dong khung bo o chau Phi hinh anh 1
Chiếc ô tô bị đốt cháy trong vụ tấn công tại Công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth thuộc huyện Kasese, Uganda (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 7/11, Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) đã bày tỏ đặc biệt quan ngại trước thực trạng các hoạt động khủng bố tiếp tục được tài trợ ở châu lục này.

Tuyên bố này được Hội đồng An ninh và Hòa bình AU đưa ra trong thông cáo sau cuộc họp mới nhất về cuộc chiến chống khủng bố ở châu Phi.

Theo hội đồng này, hoạt động tài trợ cho khủng bố vẫn tiếp diễn, đặc biệt là mối liên hệ giữa khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đang ngày càng gia tăng.

Vấn nạn này thể hiện qua các hoạt động như buôn bán ma túy, khai thác và buôn bán khoáng sản-tài nguyên thiên nhiên bất hợp pháp hay thậm chí là các hoạt động tài chính phi pháp, làm suy yếu các nền kinh tế thành viên AU.

Hội đồng trên cũng bày tỏ quan ngại về mối đe dọa ngày càng tăng đối với hòa bình, an ninh và sự ổn định của châu Phi do sự lan rộng của khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở lục địa này.

Mối đe dọa này đang làm suy yếu nỗ lực của AU trong việc ngăn chặn bạo lực súng đạn ở châu Phi từ nay đến năm 2030, đồng thời cản trở những tiến triển trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2063 về phát triển châu Phi và các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Hội đồng An ninh và Hòa bình AU tái khẳng định quyết tâm của liên minh trong việc loại bỏ khủng bố cũng như chủ nghĩa cực đoan bạo lực ra khỏi châu Phi.

Hội đồng này cũng khuyến khích các quốc gia thành viên triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo lãnh thổ của họ không bị sử dụng làm nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng tài trợ các hoạt động khủng bố ở châu Phi