Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

22/04/2023 15:53

Chiều 22.4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị) diễn ra Hội thảo “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.


Quang cảnh hội thảo

Đây là hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 10 (vòng IV) do Báo Quảng Trị đăng cai tổ chức.

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan cùng gần 400 đại biểu thuộc 42 đoàn báo chí trong nước, đại biểu các bộ, ngành trung ương và địa phương tham dự. Đoàn Báo Hải Dương do đồng chí Nguyễn Hùng Chương, Phó Tổng Biên tập làm trưởng đoàn tham gia hội thảo.

Đề dẫn tại hội thảo do đồng chí Trương Đức Minh Tứ, Tổng biên tập Báo Quảng trị trình bày tại hội thảo nhấn mạnh bối cảnh ngày nay toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ của internet, các mạng xã hội toàn cầu, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, tác động của tình hình thế giới; các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các trang mạng xã hội, các kênh thông tin của một số nước phương Tây tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng cần chú trọng hơn.


Các đoàn đại biểu báo Đảng tham dự hội thảo

Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên hệ thống báo chí Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Trước sự chống phá các thế lực thù địch, các phần tử phản động, các cơ quan báo chí trong nước đã tổ chức nhiều chương trình, tuyến bài phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá, giúp người dân hiểu rõ hơn âm mưu và mục đích đen tối của các thế lực thù địch với nhiều hình thức, nội dung phong phú, được bạn đọc đón nhận.

Tuy nhiên đối với báo Đảng địa phương, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, bởi đây là vấn đề thuộc thể loại chính luận mà người viết phải có trình độ lý luận, có đầy đủ thông tin, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục cao, trong khi đó không phải tờ báo nào cũng có được đội ngũ người viết chính luận giỏi. Có thời điểm, thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Một số trường hợp thông tin đưa còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, sức chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn.

Một số tờ báo địa phương đăng lại một số bài báo có giá trị về đề tài này của báo trung ương, nhưng về lâu dài mỗi tờ báo phải chủ động xây dựng được một đội ngũ những nhà báo viết chính luận sắc sảo để có thể tác nghiệp vào mọi thời điểm, nhất là khi đất nước, quê hương có những sự kiện quan trọng diễn ra…


Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội thảo

Tình hình mới hiện nay đòi hỏi báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ở một cấp độ cao; cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với cơ quan báo chí trong việc cung cấp và định hướng thông tin; có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình báo chí; nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho những cây bút bình luận chuyên sâu; hoàn thiện kỹ năng, tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp của người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, có hàm lượng chất xám cao, có sức cuốn hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Tại hội thảo lần này, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Làm gì để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới? Cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này ra sao? Sự đầu tư nguồn lực, sự quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng? Ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng xã hội của các Báo Đảng thể hiện như thế nào để hấp dẫn, thu hút được bạn đọc...


Đoàn Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 10 (vòng IV) dâng hoa, dâng hương tri ân anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Thành Dũng (Báo Quảng Trị)

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các đoàn đại biểu báo Đảng đã viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Di tích Thành Cổ Quảng Trị; tổ chức Đêm hoa đăng trên sông Thạch Hãn; tham quan Cụm di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, địa đạo Vịnh Mốc, đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam.

Hội thảo diễn ra trong một dịp ý nghĩa khi cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 –30.4.2023); tỉnh Quảng Trị kỷ niệm 51 năm ngày giải phóng Quảng Trị (1.5.1972 – 1.5.2023).

PV

(0) Bình luận
Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới