Chuyển đổi số

Báo chí và mạng xã hội nương nhau

NGUYỄN HÀ 22/06/2024 09:00

Bắt nhịp xu thế khi mạng xã hội phát triển bùng nổ, các cơ quan báo chí ở Hải Dương đã khai thác lợi thế của những nền tảng này để đến gần hơn với khán giả, bạn đọc.

00:00

z5516086256349_78cff7525c3fa0eabaf96ea17f093182.jpg
Báo Hải Dương tích cực tương tác, trả lời bình luận của bạn đọc trên Fanpage

Đa dạng kênh truyền tải

Fanpage Báo Hải Dương là một trong số ít Fanpage của báo Đảng địa phương được cấp tích xanh. Với hơn 103.000 người thích, hơn 149.000 tài khoản theo dõi (tính đến đầu tháng 6/2024), Fanpage Báo Hải Dương là địa chỉ cung cấp những thông tin hữu ích, tin cậy, toàn diện, đa chiều về các sự kiện, vấn đề trên địa bàn tỉnh Hải Dương và nhiều thông tin trong nước, quốc tế được dư luận quan tâm. Ngoài fanpage chính, từ năm 2023 Báo Hải Dương còn lập nhiều fanpage vệ tinh để đăng tải thông tin theo nội dung, chủ đề. Nhằm tăng tương tác, lan tỏa thông tin kịp thời tới bạn đọc, Báo Hải Dương thường xuyên tổ chức livestream các sự kiện người dân quan tâm.

Cũng từ những thông tin trên fanpage, rất nhiều bạn đọc đã vào bình luận, chia sẻ thêm những thông tin hữu ích, từ đó gợi ý thêm những đề tài hấp dẫn, thời sự cho báo. Ví dụ khi Fanpage Báo Hải Dương đưa thông tin về 1 dự án bỏ hoang gây lãng phí đất, bạn đọc đã vào bình luận chỉ ra nhiều dự án ở các địa phương khác. Fanpage đã trở thành kênh thông tin kết nối với bạn đọc khắp nơi, trở thành nguồn tin phong phú, nhanh nhạy cho tờ báo.

Cùng với fanpage, Báo Hải Dương phát triển các kênh mạng xã hội như Zalo, YouTube... Năm 2024, báo đặt mục tiêu phát triển kênh YouTube là công việc đột phá.

z5512728780821_70aea0efbb5788475e06202906a09f6f.jpg
Đài Phát thanh-Truyền hình Hải Dương chú trọng phát triển các kênh thông tin trên nền tảng số

Đài Phát thanh-Truyền hình Hải Dương hiện có 3 kênh mạng xã hội để lan toả các sản phẩm tuyên truyền bản quyền. Trang fanpage của đài được lập gần 6 năm hiện có hơn 170.000 người theo dõi. Sau 2 năm xây dựng, kênh YouTube có hơn 7.000 tài khoản đăng ký, kênh TikTok có hơn 180.000 người theo dõi.

Đài Phát thanh-Truyền hình Hải Dương thường xuyên livestream các chương trình thời sự buổi tối trên Facebook và YouTube. Nhà báo Nguyễn Thiên Tân, Trưởng phòng Thông tin điện tử cho biết: “Chỉ cần điện thoại thông minh là khán giả có thể tiếp cận các thông tin do Đài Phát thanh-Truyền hình Hải Dương cung cấp. Các nền tảng số giúp phát hành tác phẩm của đài nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Khán giả có thêm lựa chọn trong tiếp nhận, nắm bắt thông tin”.

Tăng tương tác

Tháng 5/2024, Báo Hải Dương có một bài viết gây "bão" trên mạng xã hội, trở thành một hiện tượng mạng, đó là bài "Sự thật phơi bày qua hiện tượng Thích Minh Tuệ". Bài viết nhận được rất nhiều bình luận khen ngợi sự thẳng thắn, mạnh dạn, nêu trúng vấn đề dư luận quan tâm từ những nhà báo, nhà văn nổi tiếng và các tầng lớp bạn đọc. Hay những sự kiện như tràn ra đường chụp ảnh ''cúng'' Facebook, những vụ cháy thương tâm... đều được Fanpage Báo Hải Dương quan tâm tổ chức thông tin theo theo sự quan tâm của bạn đọc.

Có thể nói báo chí và mạng xã hội có mối quan hệ đa chiều, tương hỗ cho nhau. Trong khi báo chí giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính thống và chuyên sâu thì mạng xã hội đã trở thành một nguồn thông tin phong phú và nhanh chóng cho người dùng. Nhiều vụ tai nạn giao thông, hỏa hoạn được các cá nhân đưa lên mạng xã hội trước, trở thành nguồn tin cho báo chí. Khi báo chí cử phóng viên nắm bắt bổ sung thêm thông tin chính thống với những thông tin cụ thể về sự việc, phân tích vấn đề, thực trạng và giải pháp… và đưa lên trang fanpage của mình, lúc đó thông tin nhanh chóng lan tỏa rộng hơn, thu hút được bạn đọc hơn vì họ luôn tin vào nguồn tin chính thống.

Cũng có quan điểm cho rằng báo chí truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội do khả năng thông tin lan truyền nhanh chóng, không kiểm soát của mạng xã hội. Song khi các cơ quan báo chí tận dụng được các kênh mạng xã hội trong tuyên truyền thì là đây là cơ hội cho báo chí mở rộng phạm vi bạn đọc, tương tác với bạn đọc một cách hiệu quả hơn.

dsc_6828.jpg
Báo Hải Dương thường xuyên livestream các sự kiện quan trọng trên fanpage của báo để tăng tương tác với bạn đọc

Không riêng các tờ báo, tạp chí có kênh mạng xã hội, hiện các Đài Phát thanh cấp huyện cũng tận dụng nền tảng này để phát triển. Cùng với nghe đài, công chúng ở các địa phương có thể tiếp cận thông tin dưới bản tin dạng văn bản hoặc các video hình ảnh.

Nhà báo Lê Tạ Sơn, Phó Trưởng Đài Phát thanh Cẩm Giàng cho biết cách thức đăng tải thông tin trên mạng xã hội không giống với các cách làm truyền thống. Để tăng tính cạnh tranh, thông tin trên Fanpage có thể không cần là sản phẩm báo chí trọn vẹn mà có thể chỉ là thông tin ban đầu gây chú ý, thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Lợi thế của mạng xã hội là bạn đọc có thể nhanh chóng bày tỏ quan điểm, cảm xúc, thậm chí có thể cung cấp thêm dữ liệu, thông tin liên quan đến tin bài được đăng tải. Nhờ vậy mà việc tương tác 2 chiều luôn sôi nổi, tiếp thêm động lực, khích lệ tinh thần cho người làm báo.

Nhờ Fanpage “Thành Đông ngày mới” mà phóng viên của Đài Phát thanh TP Hải Dương còn được bạn đọc gợi ý đề tài, vấn đề tuyên truyền. Trang “Thành Đông ngày mới” do Đài Phát thanh TP Hải Dương quản lý thường xuyên cập nhật những sự kiện thời sự, các thông tin đa chiều trên địa bàn thành phố. Đồng thời fanpage này cũng tích cực chia sẻ những thông tin trên các trang mạng xã hội của cơ quan báo chí trong tỉnh. “Đài dùng mạng xã hội để truyền tải thông tin và cũng thông qua mạng xã hội để tiếp nhận, xử lý thông tin. Thời gian tới, đài sẽ nghiên cứu phát triển các nền tảng số khác lan tỏa thông tin về TP Hải Dương được sâu rộng, không chỉ tới người dân của thành phố mà còn ở các địa bàn khác”, ông Nguyễn Thành Hải, Trưởng Đài Phát thanh TP Hải Dương thông tin.

NGUYỄN HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí và mạng xã hội nương nhau
    ss