Báo chí Hải Dương đổi mới để phát triển

21/06/2023 06:45

Những người làm báo ở Hải Dương không ngại đổi mới, sáng tạo để có những tác phẩm báo chí hấp dẫn, gần gũi đời sống.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo cán bộ, phóng viên, hội viên dự gặp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2023); trao giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương vào ngày 16.6

Thời gian qua, những người làm báo Hải Dương không ngừng sáng tạo, cập nhật những thay đổi của công nghệ để tạo ra những sản phẩm báo chí mới, bắt nhịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu “bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó”.

Thay đổi cách làm

Trước đây, Emagazine, Infographic, Podcast còn khá mới mẻ với nhiều phóng viên của Báo Hải Dương nhưng đến nay đã trở thành những “món mới” hấp dẫn bạn đọc. Sản phẩm được đầu tư kỳ công và thú vị hơn. Những người làm báo Hải Dương đã không ngại học hỏi và thay đổi. Ban Biên tập đã tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, trao đổi nghiệp vụ để hoàn thiện dần kỹ năng thực hiện các tác phẩm báo chí mới. Nhờ đó, thông tin được thể hiện đa dạng, giúp bạn đọc dễ tiếp nhận hơn.

Với phương châm “đa kênh, đa dạng và đa phương tiện”, Báo Hải Dương đã chuyển hướng ưu tiên đưa các dòng thông tin thời sự lên báo điện tử trước; mạnh dạn đổi mới để bạn đọc vừa nghe, vừa xem và đọc báo Hải Dương. Báo in cũng đã được thay đổi nhận diện, chú trọng nâng cao chất lượng hình ảnh, nội dung, tăng lượng thông tin bình luận, trao đổi, giúp tờ báo không mất đi vị thế, giữ lượng phát hành tương đối ổn định.
Cùng trong dòng chảy đổi mới báo chí, các phóng viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương không ngừng nỗ lực thay đổi để trở thành kênh thông tin hấp dẫn bạn đọc. Từ tháng 7.2022, Đài đã điều chỉnh khung giờ phát sóng thời sự trưa từ 11 giờ sang 11 giờ 40, phản ánh kịp thời các sự kiện diễn ra buổi sáng, đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh đến người xem. Tổ chức sản xuất một số chuyên mục mới như “Đại biểu dân cử với cử tri”, “Tăng trưởng xanh”, “Chuyển đổi số”, “Điểm hẹn Hải Dương”… Tích cực tổ chức các chương trình truyền hình trực tiếp, tọa đàm về những vấn đề thời sự, mở rộng vùng phủ sóng. Nhà báo Phạm Thị Bích Nga, Phó Trưởng Phòng Chuyên đề Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương cho rằng sự vận động liên tục của báo chí không cho phép những người làm báo ngại thay đổi mà cần nắm bắt yêu cầu của bạn đọc, kịp thời thích ứng.

Các phóng viên, biên tập viên ở đài phát thanh, truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố cũng không ngừng nỗ lực để có thông tin đúng, trúng, hay, thu hút bạn đọc. Các đài phát thanh chủ động thay đổi khung phát sóng phù hợp với bạn đọc. Nhiều chuyên mục mới, thông tin mới ngoài phát thanh còn được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Nhiều phóng viên, kỹ thuật viên đài huyện và đài truyền thanh các phường, xã, thị trấn đều nỗ lực tự đổi mới, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. 

Bắt nhịp xu hướng

Những thay đổi của báo chí Hải Dương cũng nhằm thực hiện mục tiêu bắt nhịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Phòng Thư ký tòa soạn, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Hải Dương chia sẻ: “Nhờ những thay đổi mạnh mẽ nên hiện nay số người đọc báo điện tử Hải Dương đã đứng thứ hai ở khu vực đồng bằng sông Hồng và trong tốp đầu của báo Đảng địa phương. Cũng so sánh trong 63 báo Đảng địa phương cả nước, fanpage Báo Hải Dương đang dẫn đầu ở miền Bắc và đứng thứ ba trong cả nước về số người theo dõi trong những trang được cấp tích xanh”.


Các cơ quan báo chí trong tỉnh không ngừng sản xuất các sản phẩm báo chí mới, bắt nhịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc

Trang Thông tin điện tử của Đài Phát thanh - Truyền hình đã có trên 1 triệu lượt người truy cập. Số lượng người theo dõi fanpage Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương đã tăng nhanh lên gần 150.000 người theo dõi. Trang TikTok cũng đã có 150.000 người theo dõi. Những đổi mới trong thực hiện livestream chương trình thời sự tối và các chương trình truyền hình trực tiếp trên fanpage, YouTube đã giúp đài thu hút thêm được một lượng lớn khán, thính giả trẻ.

Ông Nguyễn Văn Mừng, cán bộ về hưu ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) nhận xét không chỉ các cơ quan báo chí lớn của tỉnh thay đổi mà các tạp chí, đặc san cũng có nhiều nét mới. Thông tin, chuyên mục, hình ảnh hấp dẫn hơn. "Đặc biệt, những người về hưu như chúng tôi giờ đây cũng dễ dàng tiếp cận với thông tin của Hải Dương trên các trang mạng xã hội do các cơ quan báo chí quản lý và chia sẻ", ông Mừng nói.

Hải Dương hiện có Báo Hải Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, 4 tạp chí, 1 đặc san, 25 bản tin, 12 đài phát thanh cấp huyện, 235 đài truyền thanh cấp xã; 12 văn phòng đại diện và 53 phóng viên thường trú của 34 cơ quan báo chí trung ương. Theo ông Vũ Văn Úy, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Nhà báo tỉnh, năm qua, báo chí Hải Dương vận động không ngừng cùng sự phát triển của báo chí cả nước. Mỗi người làm báo xứ Đông đều nỗ lực nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công việc, tạo ra các sản phẩm báo chí mới phục vụ bạn đọc tốt hơn. Để tiếp tục bắt nhịp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, đòi hỏi các cơ quan báo chí của tỉnh phải thường xuyên nắm sát nhu cầu của người đọc, người xem, người nghe, từ đó có những thay đổi phù hợp, giúp người dân có thể tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. “Điều quan trọng giúp báo chí Hải Dương phát triển là phải có những người làm báo luôn tự biết làm mới mình", ông Vũ Văn Úy khẳng định. 


BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí Hải Dương đổi mới để phát triển