Góc nhìn

Báo chí cần sự sáng tạo

NGỌC THANH 22/06/2024 06:00

Sáng tạo để tạo ra những giá trị cao hơn trong bất kỳ ngành nghề nào đều rất quan trọng. Trong hoạt động báo chí, sự sáng tạo càng được đề cao.

z5557135048180_b1b8aa8e92693b76f39681f62ce51b18.jpg
Báo chí Hải Dương tham gia Hội báo toàn quốc năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh

Nói như nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thì: “Báo chí vốn là một loại hình sáng tạo, thậm chí luôn phải đi trước trong rất nhiều lĩnh vực. Cho nên đổi mới, sáng tạo trong báo chí là điều vốn có từ xưa”.

Ngày nay, công chúng có thể nói là đang “bội thực” thông tin. Ngoài tin tức từ các tờ báo chính thống còn tin tức trên mạng xã hội, từ tin dạng văn bản đến tin có âm thanh, hình ảnh... Trong bối cảnh ấy, sáng tạo báo chí không chỉ là mang đến những thông tin giá trị, chân thực mà phải tạo ra những sản phẩm được ví như “đặc sản” để thu hút người dùng.

Để có thể tạo ra "đặc sản" trong báo chí hiện nay, trước hết, cần tư duy nhạy bén của người đứng đầu cơ quan báo chí. Người đứng đầu dám đổi mới, bản lĩnh, thậm chí chấp nhận rủi ro, xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại thì mới tạo ra được môi trường cho nhà báo sáng tạo tác phẩm báo chí hiện đại, đồng thời mới thúc đẩy được sự phát triển của cơ quan báo chí.

Ngày nay, khái niệm báo nhỏ, báo lớn không còn ranh giới rõ ràng như trước trên không gian mạng. Một số tờ báo tỉnh, thành phố cũng có bước phát triển mạnh mẽ trong dòng chảy chuyển đổi số báo chí như báo Hà Tĩnh, báo Nghệ An, báo Hải Dương hay như hiện tượng phát triển vượt bậc của báo Đắk Nông. Tờ báo với quy mô nhân sự khiêm tốn và ở một địa phương không thực sự phát triển này chỉ nhờ chuyển đổi số đã đạt được kết quả bất ngờ, nhiều tuần dẫn đầu về lượng truy cập trong hệ thống báo Đảng địa phương toàn quốc. Tháng 5/2024, báo Hải Dương có bài "Sự thật phơi bày qua hiện tượng Thích Minh Tuệ" với lượng chia sẻ và lượt đọc khiến nhiều báo lớn phải nể trọng.

Mới đây, Báo Nhân Dân đã tạo tiếng vang lớn với ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Kể từ khi bắt đầu ra ấn phẩm lần thứ nhất đến khi tái bản, báo đã in tổng cộng gần 300.000 bản và mức độ tiếp cận trên mạng xã hội ước tính lên đến hàng chục triệu lượt.

Bên cạnh vai trò của người đứng đầu của các cơ quan báo chí thì sự sáng tạo còn phụ thuộc vào chính bản thân mỗi nhà báo. Nhà báo chính là người làm ra các sản phẩm đặc biệt. Chính các nhà báo phải sử dụng thành thục các kỹ năng công nghệ kết hợp với lựa chọn nội dung thông tin phù hợp để làm ra “đặc sản”. Nhà báo phải không ngừng đổi mới, học tập, nâng cao năng lực mới có thể sáng tạo được những tác phẩm báo chí hiện đại, chất lượng cao về cả nội dung và hình thức trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay. Thậm chí nhà báo còn phải biết cách phân phối sản phẩm báo chí của mình, để có thể lan tỏa đến nhiều người đọc hơn.

Sự sáng tạo của người làm báo còn ở chỗ phải không ngừng "làm mới mình". Mới ở thông tin nhanh nhạy, mới ở hình thức, phong cách thể hiện và quan trọng là phải không ngừng đổi mới tư duy làm báo. Nhà báo cần là người chủ động tìm tòi phát hiện, nêu vấn đề, phản biện những chính sách bất hợp lý, chứ không phải chỉ thụ động đợi chỉ đạo của cấp trên và thuần túy làm theo định hướng một chiều.

Hoạt động báo chí ở Hải Dương trong thời gian qua cũng giống như cả nước phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên, báo chí Hải Dương vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò định hướng, dẫn dắt thông tin chính thống ở địa phương.

Mới đây, khi đến thăm và chúc mừng các cơ quan báo chí nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Hải Dương luôn quan tâm, dành nguồn đầu tư thỏa đáng cho các cơ quan báo chí của tỉnh. Đây chính là nguồn lực to lớn, thuận lợi để các cơ quan báo chí và những người làm báo ở xứ Đông có điều kiện đổi mới sáng tạo.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí cần sự sáng tạo
    ss