Bản sao bệnh án hợp pháp vẫn bị trả lại

14/01/2010 01:51

Trong quá trình lập hồ sơ đề nghị xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cơ quan chức năng trả lại những bản sao bệnh án hợp pháp của các đối tượng, gây bức xúc trong dư luận.

Từ giữa năm 2009 các địa phương trong tỉnh tiến hành đợt lập hồ sơ đề nghị xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng tại Việt Nam. Theo văn bản hướng dẫn số 505/NCC-CS ngày 22-6-2009 của Cục Người có công (NCC) của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH): Đối với những trường hợp khai mắc một trong 17 bệnh, tật quy định tại Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT ngày 20-2-2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì phòng LĐTBXH lập danh sách (kèm bản khai, biên bản đề nghị của cấp xã, các chứng từ xác nhận điều trị của bệnh viện) báo cáo sở LĐTBXH để sở giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa tỉnh khám, xác định bệnh, tật... Tiếp đó, Sở LĐTBXH và Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn khá chi tiết, cụ thể. Nhưng trong quá trình thực hiện, do cán bộ Phòng NCC (Sở LĐTBXH) trả lại những bản sao bệnh án hợp pháp của các đối tượng, gây lúng túng cho cán bộ cấp huyện, cấp xã, và bức xúc trong dư luận.

Các ông Đào Xuân Hài và Phạm Đăng Khoa ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) bức xúc cho biết: Theo hướng dẫn, các ông đã đến Bệnh viện Tâm thần Hải Dương và được Phó Giám đốc bệnh viện ký xác nhận hồ sơ sao bệnh án. Nhưng hồ sơ đề nghị xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học của các ông đã bị trả lại và yêu cầu phải có xác nhận sao hồ sơ bệnh án do giám đốc bệnh viện ký. Vì quyền lợi của mình, các ông đã trở lại Bệnh viện Tâm thần thì được Giám đốc bệnh viện giải thích: khi Giám đốc bệnh viện đi công tác vắng, việc Phó Giám đốc ký xác nhận sao hồ sơ bệnh án cho người bệnh không có gì sai so với quy định của Nhà nước, vì vậy không cần phải ký xác nhận lại. Theo ông Nguyễn Tiến Thanh (cán bộ văn hóa-xã hội phường Việt Hòa), thì ở phường Việt Hòa có tới hàng chục trường hợp bị trả lại hồ sơ do Phó Giám đốc bệnh viện ký xác nhận sao hồ sơ bệnh án. Do vậy, hiện nay, cán bộ phường và các đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học cảm thấy bế tắc và không biết kêu ai.

Sự việc trên không chỉ xảy ra ở phường Việt Hòa, mà còn  ở các phường của thành phố. Trong công văn hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của Cục NCC cũng như của Sở LĐTBXH tỉnh chỉ yêu cầu bệnh viện xác nhận hồ sơ điều trị tại bệnh viện. Nhưng Trưởng Phòng NCC (Sở LĐTBXH) dựa vào công văn số 720/SYT-NVY ngày 1-9-2009 của Sở Y tế gửi các bệnh viện trong tỉnh có câu "... Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của bệnh viện sao chép hồ sơ bệnh án trình giám đốc bệnh viện ký..." nên chỉ tiếp nhận hồ sơ có chữ ký xác nhận của Giám đốc bệnh viện.

Đồng chí Phạm Văn Thuấn, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh cho rằng, việc các ngành hữu quan có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn là nhằm mục đích bảo đảm việc kê khai, lập hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho những NCC với cách mạng theo đúng quy định, tránh sai sót. Việc Phó Giám đốc bệnh viện xác nhận hồ sơ sao bệnh án của người bệnh điều trị tại bệnh viện là đáp ứng được yêu cầu, không có gì trái so với quy định của Nhà nước. Sở LĐTB-XH đã chỉ đạo các phòng chức năng liên quan sớm khắc phục những bất cập trên để không gây khó khăn cho cơ sở cũng như những người đã tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

XUÂN SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản sao bệnh án hợp pháp vẫn bị trả lại