Tư vấn

Bán ô tô có cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chủ xe?

CTV 30/08/2023 15:46

Hỏi: Tôi đã xong thủ tục bán ô tô, sang tên chính chủ. Nay người mua muốn bán xe cho người khác, nói cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của tôi mới bán được. Xin hỏi, pháp luật có yêu cầu có giấy xác nhận độc thân của chủ xe thì mới sang nhượng được?

Hữu Hải (Kim Thành)

Trả lời: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ cần thiết khi làm các thủ tục hành chính. Hiện nay, giao dịch mua bán xe yêu cầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định đối tượng giao dịch là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ chồng.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể cung cấp cho đương sự để tham gia các giao dịch dân sự có yêu cầu (đặc biệt là các giao dịch về mua bán bất động sản) hoặc để đăng ký kết hôn; mục đích cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được ghi ngay vào giấy.

Như vậy, nếu bạn yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để tham gia các giao dịch dân sự và sau lại yêu cầu cấp giấy để đăng ký kết hôn thì việc yêu cầu cấp giấy lần sau không có khó khăn, ảnh hưởng đến các giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (vì các mục đích khác) đã cấp lần trước.

Theo thông tin bạn cung cấp, sau khi bán xe ô tô, bạn đã hoàn tất mọi thủ tục, sang tên xe cho người mua. Như vậy về mặt pháp lý, bạn không còn quyền sở hữu với tài sản trên. Việc mua bán xe giữa người mua xe của bạn (nay là chủ chiếc xe đó) và người thứ ba không liên quan gì đến bạn.

Do vậy, việc người mua xe của bạn trước đây lại yêu cầu bạn cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn để bán xe cho người khác là không cần thiết; nếu bạn cung cấp, nên cân nhắc tới nguy cơ làm lộ thông tin cá nhân.

CTV
Theo khai thác
khai thác
Copy Link
khai thác
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán ô tô có cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chủ xe?