Băn khoăn chọn sữa cho con

03/04/2022 15:30

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa dành cho trẻ nhỏ. Giữa một “rừng” thông tin, “ma trận” quảng cáo của rất nhiều loại sữa, các bậc cha mẹ không khỏi băn khoăn, phân vân lựa chọn.


Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn loại sữa phù hợp với con em mình

"Rừng" thông tin

Chị Lương Thị Hà (35 tuổi, ở thị trấn Thanh Hà) đang có con nhỏ 8 tháng tuổi. Trong vòng 6 tháng đầu, con chị dùng sữa mẹ hoàn toàn nên khi hết thời gian nghỉ thai sản, bắt đầu đi làm trở lại, chị Hà đã rất băn khoăn không biết lựa chọn loại sữa công thức nào cho con dùng song song với sữa mẹ. Qua tham khảo, chị Hà ưu tiên lựa chọn những dòng sữa ngoại, chú trọng đến việc tăng cường hệ miễn dịch, vì theo chị đầu tiên phải bảo đảm sức khỏe rồi mới chú ý đến những yếu tố khác như sự phát triển về trí não hay chiều cao… Chị tìm đến những loại sữa được quảng cáo có vị gần giống với sữa mẹ nhất. Tham khảo ý kiến của nhiều bà mẹ “bỉm sữa” trên các hội nhóm, chị đã thử cho con uống một vài loại. Hiện nay, chị đang cho con uống sữa do một người quen từ Australia gửi về. Tuy nhiên, chị Hà cho biết có thể chị sẽ tìm hiểu, tham khảo thêm một số loại sữa khác.

Thỉnh thoảng nhận được thông tin có một số loại sữa bị thu hồi trên thị trường do không bảo đảm chất lượng khiến những người có con nhỏ như chị Hà không khỏi lo lắng. 

Chị Vũ Thị Mai Phương, 31 tuổi, ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) có hai con, bé lớn gần 3 tuổi, bé thứ hai hơn 1 tuổi. Chị từng đổi 5-6 loại sữa cho cả hai con. Khác với chị Hà, chị Phương không tham khảo phản hồi từ những mẹ “bỉm sữa” trên các hội nhóm mà tự tra cứu và tìm hiểu thông tin trên mạng. Chị cho rằng, nếu dùng một loại sữa trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến con chán loại sữa đó, nên được một thời gian chị lại đổi sữa. Bé lớn dễ ăn nên chị ưu tiên dòng sữa phát triển trí não, trong khi bé thứ hai thì có vấn đề về đường ruột nên chị ưu tiên lựa chọn loại sữa tốt cho hệ tiêu hóa. 

Ban đầu chị Lê Thị Yến ở xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) cũng chọn sữa ngoại cho con vì nghĩ sẽ tốt hơn so với sữa được sản xuất trong nước. Nhưng sau khi sử dụng, bé nhà chị gặp vấn đề về tiêu hóa nên chị chuyển qua cho con uống một loại của hãng sản xuất trong nước. Chị Yến cho biết: “Tôi tham gia nhiều hội, nhóm của các bà mẹ “bỉm sữa” trên mạng xã hội. Khi tham khảo, mỗi người lại đưa ra những phản hồi, lời khuyên khác nhau, tôi cũng không biết nghe ai nên đành chọn theo cảm tính của mình. Tôi cho con uống nhiều loại sữa, cứ cảm thấy không phù hợp thì lại đổi qua loại khác”, chị Yến cho biết.

Chọn thế nào?

Theo bác sĩ Phạm Văn Nghĩa, Phó Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi Hải Dương), hiện nay, nhiều bậc cha mẹ lựa chọn sữa cho con chủ yếu dựa theo cảm tính hoặc nghe người này, người kia nói dùng tốt thì mua về cho con mà không tìm hiểu kỹ xem có phù hợp không. Không ít trường hợp gia đình liên tục đổi sữa chỉ vì thấy con chưa đạt cân nặng, chiều cao như mong muốn. Khoa Khám bệnh từng tiếp nhận một số bệnh nhi bị rối loạn tiêu hóa mà nguyên nhân chính là do cha mẹ liên tục đổi nhiều loại sữa cho con chỉ trong một thời gian ngắn. Để lựa chọn loại sữa phù hợp với con em mình, cha mẹ cần chú ý đến một số nguyên tắc. Điều đầu tiên là phải chọn sữa phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé như trẻ sinh đủ tháng hay thiếu tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng hay béo phì. Tình trạng sức khỏe của trẻ khác nhau thì phải sử dụng những loại sữa khác nhau. Khi cho trẻ dùng sữa, cha mẹ phải chú ý quan sát để phát hiện ngay những dấu hiệu bất thường như nổi dị ứng trên cơ thể hoặc xuất hiện tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón... Không thể đánh giá, so sánh sữa ngoại tốt hay sữa nội tốt mà chỉ có loại sữa phù hợp. Nhiều loại sữa đắt tiền, được quảng cáo với những loại dưỡng chất giúp trẻ phát triển tối ưu, vượt trội nhưng khi trẻ uống gặp các vấn đề như dị ứng, hoặc rối loạn tiêu hóa thì cũng không thể sử dụng tiếp. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần tìm hiểu những thông tin cụ thể về hàm lượng dinh dưỡng, các loại vi chất có trong sữa như DHA, ARA, Omega… phù hợp với độ tuổi của con mình. 

Cha mẹ cần mua sữa ở những nơi uy tín. Sữa chuẩn, chính hãng có màu vàng sáng, mùi thơm; đối với những loại sữa có màu hoặc mùi vị bất thường, vón cục, cha mẹ cần cảnh giác vì đó rất dễ là sữa giả, sữa không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần nắm được những thông tin cơ bản như cân nặng, chiều cao ở từng độ tuổi để xem con mình có đủ tiêu chuẩn hay không. Nhiều người chỉ mong con đạt cân nặng theo ý muốn mà bỏ qua các chỉ số theo tiêu chuẩn. Nếu muốn theo dõi xem trẻ có phù hợp với loại sữa đang uống hay không cần ít nhất 2 tháng mới có thể đưa ra đánh giá, những trường hợp thiếu sự kiên trì, liên tục đổi sữa trong vài ngày hay 1-2 tuần vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, vừa gây lãng phí không đáng có. 

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn chọn sữa cho con