Bài học từ thực tế

08/10/2019 14:55

Vợ chồng bà Nhanh đã già, hay ốm đau, có mỗi mụn con gái lại đi lấy chồng xa nên mọi việc trong gia đình hầu như bà Nhanh phải lo liệu, quán xuyến cả.

Nghe loa xã thông báo lúa đang vào đợt rầy nâu phá hoại, bà Nhanh chuẩn bị thuốc sâu, tức tốc đeo bình ra ngoài đồng để phun trừ. Thấy vậy, ông Dân vội vã ngăn cản:

- Này bà ơi! Đang giữa trưa nắng nóng, bà cứ để đó, chiều mát tôi bảo thằng Quang xóm bên nó phun cho, trả nó trăm nghìn là xong. Mình già rồi, sức yếu nhỡ mà lăn ra đấy thì khổ. 

- Ôi dào! Ông chỉ suốt ngày cờ quạt, có hộ được tôi cái gì đâu mà nhiều lời. Sống chết đã có số. Tiền ở đâu ra mà thuê với mướn. Nhỡ chiều mưa không phun được sâu nó ăn hết thì còn trấu à?

Không nghe lời khuyên của chồng, bà Nhanh vội vàng ra đồng. Ông Dân ở trong nhà lắc đầu nói vọng ra:

- Bà đeo khẩu trang vào kẻo…

- Ông chỉ vẽ chuyện. Mặc kệ tôi!

Khoảng 2 tiếng sau, anh Hùng trưởng thôn hớt ha hớt hải chạy tới nhà ông báo:

- Bác gái bị cảm ngoài đồng, may mà vợ chồng anh Đông kéo cá ngoài đầm nhìn thấy đưa đi viện cấp cứu rồi.

Ông Dân hốt hoảng chuẩn bị tiền và đồ đạc lên viện. Được các bác sĩ kịp thời cấp cứu nên bà Nhanh đã tỉnh lại nhưng vẫn phải điều trị ít ngày vì chứng viêm phổi tái phát. Ông Dân ôn tồn:

- Giờ có tuổi rồi, bà phải lựa sức mình chứ, tham công tiếc việc rồi sinh ốm thế này có khổ không?

Bà Nhanh thều thào:

- Tại tôi không nghe lời ông, phun thuốc sâu rất độc hại, lại đang lúc trời nắng to, tôi chủ quan không bịt khẩu trang nên mới bị nhiễm độc. Tôi sợ rồi, từ giờ trở đi tôi không dám làm liều nữa, mình phải giữ sức khỏe ông ạ!

Nghe bà Nhanh nói, ông Dân cũng vui vì nhận thức của bà đã thay đổi từ bài học thực tế hôm nay.

HƯƠNG THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học từ thực tế