Môi trường

“Bác sĩ” nước sạch

HẢI MINH 26/11/2023 15:00

Ở Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương có những “bác sĩ” đặc biệt. Công việc của họ thầm lặng nhưng lại có vai trò quan trọng đưa nguồn nước sạch đến với mỗi người dân.

00:00

img_4703.jpg
Bộ phận xét nghiệm của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương lấy mẫu kiểm định chất lượng nước sạch đầu vào, đầu ra hằng ngày

"Bắt bệnh" của nước

Mỗi sớm hằng ngày, công việc đầu tiên của những kĩ sư sinh hóa thuộc Phòng Kỹ thuật (Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương) là kiểm tra chất lượng nước sông ngoài - nơi cung cấp nước đầu vào cho nhà máy xử lý nước sạch. Sau khi quan sát bằng mắt thường, chị Nguyễn Thị Mai Anh, cán bộ có kinh nghiệm hơn chục năm “bắt bệnh” nước cho biết sông Thái Bình hôm nay khá sạch, không có dấu hiệu của chất lạ. Vừa nói chị Mai Anh vừa cùng đồng nghiệp lấy nước sông đổ vào các chai nhỏ và ghi chép các thông số cẩn thận. "Nguồn nước khỏe hay yếu sẽ được phân tích đánh giá thông qua các chỉ số cụ thể ở phòng thí nghiệm”, chị Mai Anh nói.

img_4724-7feb6951e0960e0f1ca1dd22087f9a84(1).jpg
Các mẫu nước được phân tích cẩn thận để có phương án xử lý phù hợp cho nhà máy

Nơi "khám bệnh” cho nước mà chị Mai Anh giới thiệu chính là phòng thí nghiệm của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đặt tại phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương). Tại đây các mẫu nước được phân tích, đánh giá cẩn thận thông qua các chỉ số cụ thể.

Với nguồn nước đầu vào, các cán bộ sẽ đánh giá chỉ số theo Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành tháng 3/2023. Những chỉ số như màu, mùi vị, độ đục cho đến độ PH, hàm lượng sắt, clorua, mangan, nitrat đều được đánh giá chi tiết… Nguồn nước đầu ra sẽ được lấy ngẫu nhiên tại nhà máy, một số khu dân cư và đánh giá các chỉ số theo Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tỉnh Hải Dương ban hành năm 2021 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt của Bộ Y tế ban hành năm 2018.

img_4752.jpg
Cán bộ Phòng Kỹ thuật của Công ty CP Kinh doanh nước sạch lấy mẫu nước kiểm định tại khu vực bể lắng

Anh Đặng Hữu Dũng, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật, phụ trách chất lượng nước cho biết những cán bộ sinh hóa thường xuyên phải theo dõi, kiểm tra, lấy mẫu, phân tích chất lượng nước từ đầu vào đến đầu ra, qua đó đánh giá nguy cơ và tham mưu cho bộ phận kỹ thuật có biện pháp xử lý nguồn nước phù hợp. Theo anh Dũng, nếu như Bộ Y tế chỉ quy định các nhà máy xử lý nước lấy mẫu, kiểm định và báo cáo đánh giá chất lượng nước định kỳ mỗi tháng 1 lần thì tại Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương, công việc này diễn ra hằng ngày.

img_4778-93511f2a3e9483b552622bf0b5f09e87(1).jpg
Mỗi mẫu nước được lấy hằng ngày đều được ghi chép các thông số cẩn thận

Những cán bộ Phòng Kỹ thuật của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương không chỉ “khám bệnh” cho nước mà còn phải lo bảo vệ nguồn nước đầu vào.

Chị Trần Phương Thảo, cán bộ Phòng Kỹ thuật cho biết chỉ cần một bãi rác sinh hoạt mới phát sinh hay sự vô ý của người dân khi đổ chất thải nguy hại xuống sông gần khu vực nhà máy sẽ khiến chất lượng nước sạch bị ảnh hưởng. Vì vậy, chúng tôi phân công nhau thường xuyên tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến sông lấy nước đầu vào. Xuất hiện sự cố sẽ thông báo để nhà máy có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức bảo vệ vùng nước đầu nguồn của các nhà máy xử lý nước sạch.

Vì sức khỏe nhân dân

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết sự thận trọng của các kĩ sư sinh hóa trong kiểm nghiệm mẫu nước giúp công ty tạo uy tín với khách hàng. Sức khỏe của hàng trăm nghìn người sử dụng nước của công ty đang đặt trên đôi vai của họ.

img_4763.jpg
Nguồn nước đầu vào các nhà máy xử lý nước sạch của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương được lấy từ các sông ngoài, bảo đảm tiêu chuẩn cho phép

Công ty CP Kinh doanh nước sạch có mạng lưới đường ống cấp nước bao phủ tới nhiều địa phương trong tỉnh. Công ty đang cấp nước cho khoảng 150 xã, phường, thị trấn với hơn 260.000 hộ khách hàng, chiếm khoảng 90% số hộ dân của tỉnh. Vì vậy, chất lượng nguồn nước sạch do công ty cung ứng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Để làm tốt nhiệm vụ “gác cổng” ở các nhà máy xử xử lý nước sạch, các cán bộ, nhân viên kiểm nghiệm nước luôn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm.

img_4767.jpg
Nguồn nước đầu vào tại nhà máy xử lý nước sạch cũng được lấy mẫu và kiểm nghiệm hằng ngày

Nhiều năm trước, trong một lần lấy mẫu nước kiểm định, các kĩ sư sinh hoá đã phát hiện nước đầu nguồn có dấu hiệu của nhiều hoá chất công nghiệp. Suốt ngày hôm đó, cả phòng đi tìm nguồn xả thải ra đầu nguồn nước của nhà máy. Sau gần 1 ngày tìm kiếm, các kĩ sư sinh hoá đã phát hiện được cống xả thải của một doanh nghiệp cách nhà máy không xa. Ngay sau đó, công ty đã đề nghị doanh nghiệp khắc phục, không xả thải ra đầu nguồn lấy nước sạch để bảo vệ sức khỏe của người dân.

Ngoài giám sát chất lượng nguồn nước cả đầu ra lẫn đầu vào, nguồn nước sạch của Công ty CP Kinh doanh nước sạch còn thường xuyên được Sở Y tế kiểm tra lấy mẫu đánh giá độc lập. Do đó, chất lượng nguồn nước sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Với những kĩ sư sinh hóa bộ phận xét nghiệm của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương, làm tốt việc kiểm soát chất lượng nước sạch hằng ngày chính là làm tròn trách nhiệm đối với mỗi người dân trong tỉnh.

HẢI MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Bác sĩ” nước sạch