Khoa học - Giáo dục

"Bác sĩ có thể mở phòng khám tư thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng"

Theo Tuoitre 20/11/2023 11:17

Đại biểu Nguyễn Văn Huy đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan xem xét trình quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy - Ảnh: GIA HÂN

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Ảnh: GIA HÂN)

Tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng 20-11, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) đề cập chuyện dạy thêm.

Nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em

Theo ông Huy, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

"Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên lách luật, mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh, rộng cửa đón học sinh chính khóa, bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm.

Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học thêm và không học thêm khiến cho phụ huynh rất bức xúc.

Cùng với đó tiền bạc, công sức đưa đón đổ dồn gánh nặng lên mỗi gia đình. Nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em", ông Huy nêu.

Cũng theo đại biểu, qua tiếp xúc cử tri, thấy rằng chi phí cho con học thêm là khoản chi tiêu lớn nhất của gia đình, nhất là khi có con học tiểu học và trung học cơ sở.

Mặt khác, đại biểu này nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống.

"Điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng", ông Huy chỉ rõ.

Theo đại biểu, cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân.

Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến.

"Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án", đại biểu nhấn mạnh.

Đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đại biểu nêu rõ vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo, giúp những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng được bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín.

Đồng thời, những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, ông kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng, khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh, giáo viên.

Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử, cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng lên phụ huynh, học sinh.

Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo Tuoitre
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bác sĩ có thể mở phòng khám tư thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng"