Tin tức

Bác sĩ bị ghép hình vào video đồi trụy để tống tiền

Theo VnExpress 19/12/2023 09:02

Sau khi được bác sĩ khám bệnh online qua video, "bệnh nhân" cắt hình ảnh của bác sĩ ghép vào clip sex rồi gọi điện đe dọa tống tiền.

Ngày 18/12, bác sĩ Tuấn (yêu cầu đổi tên) - đang công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội - cho biết gần đây, anh nhận được các tin nhắn với nhiều nickname khác nhau xin tư vấn bệnh nên đã trả lời theo thói quen giúp bệnh nhân qua mạng xã hội, không hề cảnh giác. Sau đó, những người này gọi video nhờ khám bệnh trực tiếp, rồi cắt lấy hình của anh cắt ghép thành clip sex, đe dọa tống tiền.

"Lần một, họ yêu cầu tôi chuyển một triệu đồng sẽ xóa ảnh cắt ghép. Tôi sợ phiền hà nên đã chuyển khoản cho qua chuyện", bác sĩ Tuấn nói. Sau đó nhóm này tiếp tục đe dọa, đòi 5 triệu rồi 10 triệu đồng.

Đoạn tin nhắn tổng tiền bác sĩ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Đoạn tin nhắn kẻ xấu tổng tiền bác sĩ (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Một số bác sĩ khác cũng gặp tình trạng tương tự, không chuyển tiền nên bị kẻ xấu gửi clip đến gia đình, người thân, ảnh hưởng cuộc sống. "Thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi, là lừa làm bệnh nhân nhờ bác sĩ khám", bác sĩ Hậu (đổi tên) cho biết, nói rằng anh đã bị kẻ xấu gửi video đồi trụy cho gia đình.

Hiện rất nhiều bác sĩ trả lời tư vấn cho bệnh nhân qua mạng xã hội, như một hoạt động thiện nguyện. Lãnh đạo một bệnh viện khuyến cáo các bác sĩ đối mặt với nhiều cạm bẫy, nếu không tỉnh táo rất có thể trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Các tin nhắn tiếp cận ban đầu thường chỉ đơn thuần là mong muốn được bác sĩ tư vấn bệnh trực tuyến vì đang gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, tiếp tục trao đổi, họ sẽ gửi các tin nhắn và hình ảnh khiếm nhã, đồi trụy.

"Các bác sĩ cần giữ đúng những nguyên tắc trong khám chữa bệnh, chỉ nên khám cho bệnh nhân ở phòng khám hoặc bệnh viện", đại diện bệnh viện này nói.

TS.LS Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, cho biết hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác để chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp luật. Số tiền chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản.

Luật sư khuyên bác sĩ bị đe dọa tống tiền có thể làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an để xác minh làm rõ hành vi. Nếu có căn cứ cho thấy đã có hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần nhằm buộc bác sĩ phải chuyển tiền, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại điều 170 Bộ luật Hình sự.

Còn ông Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký, Tổng hội Y học Việt Nam, cho biết "sẽ xem xét cụ thể vụ việc bởi tổng hội có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của các bác sĩ".

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Bác sĩ bị ghép hình vào video đồi trụy để tống tiền