Đời sống văn hóa

Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống

T.H (theo báo Tin tức) 24/02/2024 21:12

Ngày 24/2 (rằm tháng giêng), tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Phật tích (huyện Tiên Du), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống.

Chú thích ảnh
Các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật Tuồng

Đây là buổi trình diễn mẫu các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tại di tích, điểm du lịch ở Bắc Ninh năm 2024 để các địa phương rút kinh nghiệm triển khai. Tham dự chương trình có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Ban Quản lý 14 điểm du lịch.

Chương trình do Trung tâm Bảo tồn di tích và xúc tiến du lịch phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện gồm trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: Ca trù, tuồng, chèo, trống quân, hát văn, chầu văn… Chương trình được xây dựng công phu, chi tiết, nội dung tiết mục phong phú, luyện tập bài bản và được trình diễn tại không gian ngôi chùa lớn, cổ kính đã tạo ấn tượng, thu hút và giữ chân du khách lâu hơn.

Nhân dịp này, Ban tổ chức giới thiệu sản phẩm nghề thủ công tranh dân gian Đông Hồ; các sản phẩm khảm trai của Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đình Vinh và hoạt động trình diễn, trải nghiệm nghề thủ công. Cùng với đó là phần giới thiệu các đặc sản quà quê Bắc Ninh như: Bánh khúc làng Diềm; bánh tẻ làng Chờ; nem Bùi Xá; bánh phu thê Đình Bảng; tương Đình Tổ; bánh khoai, bánh ngũ sắc, chè Thị Cầu; bánh giò Đáp Cầu... Một số sản phẩm OCOP của tỉnh như tỏi An Thịnh Bà Lý, mắm tép chưng thịt PTK…

Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng bố trí quầy giới thiệu về thông tin du lịch; trưng bày tờ rơi, tập gấp, tài liệu, ấn phẩm giới thiệu về du lịch Bắc Ninh. Đến với chương trình, người dân, du khách còn được hòa mình vào không gian vùng quê Kinh Bắc với chương trình biểu diễn Dân ca Quan họ Bắc Ninh; múa rối nước làng Đồng Ngư, xã Ngũ Thái.

Chú thích ảnh
Múa rối nước Đồng Ngư tại chùa Phật Tích

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Xuân Trung cho biết: Chương trình được tổ chức nhằm tạo thêm không gian cho các nghệ nhân, câu lạc bộ đang nắm giữ, thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống. Công chúng được tiếp cận và hiểu biết nhiều hơn về vốn quý di sản của quê hương Bắc Ninh; khơi dậy niềm tự hào, nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật truyền thống trong các tầng lớp nhân dân. Việc này còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân gắn với kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng các điểm đến là di tích, điểm du lịch, qua đó, nâng cao chất lượng hình ảnh vùng đất Bắc Ninh văn hiến và phát triển.

Thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, trưng bày và quảng bá du lịch tại một số di tích, điểm du lịch vào các ngày rằm, mùng một, ngày nghỉ, lễ hội trong 3 tháng Xuân năm 2024. Chương trình diễn ra tại Chùa Dâu, Chùa Phật Tích, Đền Bà Chúa Kho, Lăng Kinh Dương Vương, các lễ hội Đền Tam Phủ, Đền Cao Lỗ Vương, Đền Đô...

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị các UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi lịch trình diễn đến đông đảo quần chúng nhân dân, đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch để có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch mới, mở các tour, tuyến du lịch thu hút du khách đến trải nghiệm, thưởng thức.

Ban quản lý các điểm di tích, điểm du lịch ở các địa phương tạo điều kiện về vị trí, không gian trình diễn và có phương án bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự và phòng chống cháy nổ; vệ sinh môi trường...

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống