Môi trường

Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp, Điện Biên khắc phục hậu quả mưa lũ

TB (theo TTXVN) 16/07/2024 07:18

Từ đầu tháng, nhiều địa phương liên tục phải hứng chịu các vụ lũ quét, sạt lở đất gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong đó có các vụ sạt lở đất tại Bắc Kạn, mưa lũ tại Điện Biên.

Sạt lở đất vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà trong đất tại Bắc Kạn. (Ảnh: TTXVN phát)
Sạt lở đất vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà trong đất tại Bắc Kạn

Thêm một khu vực sạt lở, Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Ngày 15/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 1223/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với khu vực sạt lở tại Tổ nhân dân Hát Deng (thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn).

Trong đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sạt lở đất gây ra.

Đối với Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo sử dụng nguồn kinh phí của địa phương và tổ chức thực hiện xử lý bước đầu đảm bảo an toàn; có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện đi lại và cơ sở hạ tầng; cử người canh gác tại khu vực sạt lở (nếu cần thiết), cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân, tổ chức biết phòng tránh; tổ chức di dời các hộ dân đến nơi an toàn khi có nguy cơ, tình huống sạt lở nguy hiểm.

Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì cần ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và quyết định đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp đảm bảo theo quy định; chủ động báo cáo, đề xuất các sở, ngành liên quan, Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ, giải quyết những tình huống, vấn đề vượt quá khả năng, thẩm quyền của địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở, bảo đảm ổn định lâu dài của khu vực; nghiên cứu, đề xuất phương án di dời tái định cư các hộ dân khu vực sạt lở đến nơi an toàn trong trường hợp không thể xử lý ổn định tại chỗ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy về phòng, chống thiên tai) chủ trì, phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì rà soát, cập nhật tình hình sạt lở và phối hợp các đơn vị có liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình sạt lở, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh để có chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Sở Xây dựng tham mưu, hướng dẫn Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì thực hiện các nội dung về đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp.

Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh về nguồn vốn khắc phục khu vực sạt lở tại Tổ Nhân dân Hát Deng bảo đảm ổn định lâu dài sau khi có báo cáo đề xuất của Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương...

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Na Rì đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn làm ảnh hưởng, gây thiệt hại một số diện tích hoa màu, nhà ở, tài sản của nhân dân, đặc biệt trận mưa to cục bộ trên địa bàn huyện từ đêm 25 đến 27/6, xảy ra sạt lở đất gây thiệt hại, hư hỏng, tài sản và nhà ở của người dân.

Tại Tổ nhân dân Hát Deng (thị trấn Yến Lạc), khoảng 170m mái taluy dương, kè đá sau nhà các hộ dân bị sạt lở, xuất hiện vết nứt đỉnh mái taluy gây ảnh hưởng đến 15 hộ dân.

Cụ thể, phía trên mái taluy dương có nhà ở của 4 hộ dân nằm trong cung trượt; đường giao thông lên Đài Truyền thanh huyện bị sạt lở taluy âm dài khoảng 35m. Nhà làm việc của Đài Truyền thanh (cũ) huyện và nhà điều hành của Trạm phát sóng di động mặt đất (BTS) có nguy cơ sạt lở, gẫy đổ cột ăngten phát sóng Viettel là rất cao, gây nguy hiểm tính mạng, tài sản của các hộ dân có nhà ở xung quanh.

Phía dưới mái taluy với chiều dài khoảng 170m có 3 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, do đất phần taluy dương đã sạt xuống sau nhà, với cung trượt dài khoảng 20m, rộng khoảng 5-8m, chiều cao khoảng từ 3-8m, khối lượng đất khoảng 300m3.

Phần kè đá hộc cao khoảng 3m, dài khoảng 7m phía sau nhà của các hộ dân này bị nghiêng đổ đè lên tường nhà.

Cùng với phía sau nhà 8 hộ dân khác sát taluy dương cao khoảng 8-10m có nguy cơ sạt lở đất rất cao, đe dọa đến tính mạng, tài sản của các hộ dân... Hiện nay, khối lượng đất đá sạt lở chưa được khắc phục và có nguy cơ tiếp tục sạt lở rất cao, gây mất an toàn đến tính mạng, tài sản của người dân và các công trình hạ tầng của huyện.

Trước đó, ngày 1/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với khu vực sạt lở tại trụ sở Công an xã Xuân Lạc (huyện Chợ Đồn).

Ngày 12/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với khu vực sạt lở tại trụ sở Công an huyện Ba Bể (huyện Ba Bể).

Điện Biên: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Mường Ảng

Ngày 15/7, ông Trần Quang Trung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) cho biết, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua trên địa bàn huyện đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, diện tích nông nghiệp và các công trình giao thông.

Cụ thể, vào khoảng 12 giờ 45 ngày 14/7, tại xã Búng Lao, mưa lớn đã gây sạt lở khoảng 300m3 đất (chiều dài khoảng 20m, chiều cao khoảng 15m), làm tường nhà của gia đình ông Quàng Văn Tiến ở bản này bị đổ sập. Nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hỏng, rất may không có thiệt hại về người.

Ngoài ra, 7 nhà của các hộ dân sống gần đó cũng bị hư hỏng một số hạng mục công trình, nguy cơ đổ sập nếu tiếp tục có mưa to.Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt, kịp thời hỗ trợ các hộ dân sơ tán ra khỏi khu vực sạt lở, di dời tài sản đến nơi an toàn.

Mưa lớn cũng làm sạt lở đất, đá tràn vào nhà ở của 3 hộ dân thuộc bản Co Hắm và bản Sẳng của xã Ngối Cáy; cuốn trôi 5ha lúa cùng nhiều diện tích hoa màu khác.

Nhiều tuyến đường thuộc các xã Ẳng Cang, Ẳng Tở, Ngối Cáy, Xuân Lao và Mường Lạn bị sạt lở nhiều điểm, gây ách tắc giao thông.

Chính quyền các địa phương khẩn trương chỉ đạo bộ phận chuyên môn khảo sát, lập phương án khắc phục ngay hậu quả mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua các khu vực sạt lở.

Lực lượng chức năng huyện Mường Ảng đã rà soát các điểm có nguy cơ sạt trượt, chủ động thông tin đến nhân dân, đồng thời có phương án ứng phó kịp thời khi sự cố thiên tai xảy ra.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp, Điện Biên khắc phục hậu quả mưa lũ
    ss