Ô tô

Ba việc nhỏ ai cũng có thể tự làm để giúp xe ô tô mát lạnh thơm tho

ĐH (theo Vietnamnet) 05/07/2024 12:29

Để việc lái xe luôn mát mẻ và dễ chịu vào mùa hè, người dùng hoàn toàn có thể tự kiểm tra, xử lý các vấn đề thường gặp của hệ thống điều hòa ô tô chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

W-thay loc gio dieu hoa.jpg
Lọc gió điều hòa bẩn có thể làm giảm hiệu suất làm mát của hệ thống điều hòa ô tô

Nhiều người sẽ nghĩ việc bảo dưỡng điều hòa ô tô thường sẽ rất phức tạp, đòi hỏi có sự can thiệp của thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Nhưng thực tế, có những thứ bạn có thể hoàn toàn tự thực hiện tại nhà mà không cần mang xe đến trung tâm chăm sóc xe.

Bước bảo dưỡng đơn đầu tiên và giản nhất liên quan đến hệ thống điều hòa ô tô là thay bộ lọc gió điều hòa. Bộ lọc này quan trọng đối với nhiều hệ thống trên xe chứ không chỉ riêng với hệ thống điều hòa.

Giá của bộ lọc gió điều hòa ô tô khá đa dạng và phụ thuộc vào từng dòng xe, thương hiệu cũng như chất lượng của bộ lọc gió, thường dao động từ 100.000 đồng cho đến hơn 1.000.000 đồng.

Việc thay bộ lọc sẽ giúp cho chất lượng không khí bạn hít thở khi lái xe được cải thiện. Nếu không thay bộ lọc gió, điều này có thể gia tăng thêm áp lực cho hệ thống điều hòa của xe bạn, làm giảm hiệu suất làm mát và thậm chí làm hệ thống điều hòa nhanh hỏng.

Bước bảo dưỡng thứ hai liên quan đến họng gió điều hòa ô tô. Nếu bạn nhận thấy mùi khó chịu bốc ra từ hệ thống điều hòa của xe thì hãy nghĩ đến nguyên nhân cao là do nấm mốc đã xuất hiện. Nấm mốc có thể phát triển trong bộ lọc gió hoặc tồn tại ở bộ phận dàn lạnh.

ve sinh he thong dieu hoa
Bình dung dịch vệ sinh điều hòa có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng chăm sóc xe

May mắn thay, một quy trình đơn giản có thể giải quyết nhiều vấn đề về nấm mốc, đó là dung dịch vệ sinh họng gió điều hòa ô tô. Giá của các bình vệ sinh điều hòa khá rẻ, chỉ từ 80.000-200.000 đồng/chai, được bán ở các cửa hàng chăm sóc xe.

Việc cần làm là bạn xịt dung dịch vệ sinh điều hòa ô tô vào cửa hút gió và chạy hệ thống làm mát. Đây là một công việc bảo dưỡng theo mùa tuyệt vời và bạn nên làm 6 tháng/lần.

Một lý do khiến hệ thống điều hòa có thể bị mốc là do ống thoát nước cho phép hơi nước ngưng tụ thoát ra khỏi bộ phận bay hơi bị tắc.

ong thoat nuoc dieu hoa o to.jpg
Điều hòa ô tô có thể bị nấm mốc nếu bị tắc ống thoát nước điều hòa

Thế nên, nhiệm vụ bảo dưỡng quan trọng cuối cùng là kiểm tra vị trí ống thoát nước trong xe của bạn. Hãy bật hệ thống điều hòa và xác nhận xem nước có chảy ra ở phía dưới gầm xe hay không. Nếu có nước chảy ra nghĩa là ống thoát nước vẫn bình thường.

Như vậy, trên đây là ba bước kiểm tra và xử lý đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện đối hệ thống điều hòa trên xe của mình ngay tại nhà trong mùa hè này.

Khi đã thực hiện các bước trên mà điều hòa ô tô vẫn làm mát yếu thì có thể bạn sẽ phải nạp bổ sung gas điều hòa. Quy trình này đòi hỏi cần có thiết bị chuyên dụng và đây không phải là quy trình bảo dưỡng hàng năm.

W-nap ga dieu hoa o to.jpg
Nếu điều hòa ô tô thiếu độ mát thì có thể cần bổ sung thêm gas cho hệ thống này bằng thiết bị chuyên dụng

Nếu hệ thống điều hòa của xe bạn cần nạp thêm gas hàng năm có nghĩa hệ thống này đang gặp vấn đề. Nguyên nhân phổ biến của hiện tượng mất gas điều hòa là bị thủng dàn lạnh.

Lúc đó, xe của bạn sẽ cần phải mang đến gara sửa chữa để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và tìm ra nguyên nhân, từ đó thay thế các bộ phận bị hư hỏng để đảm bảo an toàn hơn.

ĐH (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba việc nhỏ ai cũng có thể tự làm để giúp xe ô tô mát lạnh thơm tho
    ss