Bà giáo già dạy bơi

24/06/2016 09:38

Sắp bước sang tuổi 70 nhưng bà Bùi Thị Thúy ở phố Tuy Hòa, phường Trần Phú (TP Hải Dương) vẫn làm giáo viên, huấn luyện viên bơi lội.



Bà Thúy dạy trẻ tập bơi ở bể bơi Hà Hải (TP Hải Dương)


Dạy trẻ biết bơi trở thành niềm vui tuổi già của cô giáo đặc biệt này.

Trăn trở với nạn đuối nước

Yêu bơi lội từ nhỏ nên năm 14 tuổi, bà Thúy trở thành vận động viên bơi của Hải Dương tham gia nhiều giải bơi của miền Bắc, và giải toàn quốc khi đất nước thống nhất. Năm 1997, bà tham gia đội bơi người cao tuổi thuộc Câu lạc bộ Nguyễn Trãi (TP Hải Dương). Đến nay, bà Thúy đã 18 lần thi đấu tại hội thi bơi người cao tuổi toàn quốc và lần nào cũng có thành tích, trong đó có 6 lần giành được huy chương vàng. Căn phòng làm việc của bà xếp rất nhiều huy chương, cúp, cờ lưu niệm, thành tích gần trọn cuộc đời bà gắn bó với nghiệp bơi. Giờ tuổi đã cao nhưng bà Thúy vẫn miệt mài dạy bơi cho trẻ. Ngày nào bà cũng có 2 khung giờ đều đặn: sáng từ 5 giờ 30 - 8 giờ, dạy ở bể bơi Hà Hải (TP Hải Dương), chiều từ 15 giờ - 18 giờ dạy ở bể bơi Phú Thành (Cẩm Giàng). Ngoài ra, bà còn huấn luyện bơi cho các cháu thiếu niên của các phường Trần Phú, Nguyễn Trãi tham gia các giải bơi của thành phố và của tỉnh.

“Giờ niềm vui duy nhất của cô là dạy được càng nhiều trẻ biết bơi càng tốt. Cứ hè đến, năm nào cũng xảy ra tai nạn đuối nước, cô đau xót lắm”, bà Thúy nói với tôi. Bà mong muốn Hải Dương sẽ trở thành tỉnh nằm trong nhóm đầu của cả nước có tỷ lệ trẻ biết bơi cao để không còn xảy ra những cái chết thương tâm do đuối nước.

Bí chỗ dạy bơi

Em Phạm Ngân Hà, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương), học trò của bà Thúy cho biết: “Cô giáo hướng dẫn em tập bơi rất nhiệt tình nên chỉ sau 3 ngày em đã biết bơi. Hè đến, được đi bơi em vui lắm”.

Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có điều kiện tham gia các lớp tập bơi như em Hà. Vì để tham gia 1 khóa học các em phải đóng học phí từ  500.000 - 800.000 đồng. Do đó, bà Thúy mong muốn sẽ xây được một bể bơi riêng để dạy bơi miễn phí cho trẻ. Nhưng kinh phí để xây bể bơi quá lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng nên bà không thực hiện được. Để được dạy trẻ bơi, bà đã làm đơn gửi Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, bố trí cho bà mở lớp dạy bơi miễn phí tại bể bơi Nhà Thiếu nhi tỉnh, thời gian 4 buổi/tuần, mỗi buổi 2 giờ. Nhưng ước nguyện của bà vẫn không thành vì hầu hết các bể bơi đang áp dụng mô hình kinh doanh nên nếu bà dạy bơi miễn phí trẻ sẽ tập trung đến lớp học của bà, ảnh hưởng đến doanh thu của bể bơi.

Không xin được lớp dạy bơi miễn phí, bà Thúy có sáng kiến đề nghị các trường học áp dụng mô hình bể bơi thông minh. Kinh phí để xây bể thông minh chỉ khoảng 20 triệu đồng. Mỗi trường chỉ cần dành diện tích bằng 1 lớp học, sau đó tận dụng phần tường, nền nhà sẵn có để xây. Bể bơi này có kết cấu bằng cao su, chiều cao, rộng có thể thay đổi tùy theo diện tích lớp học. Bà Thúy mong muốn môn bơi sẽ sớm được đưa vào giảng dạy như một môn học chính khóa. Khi đó, mỗi trường nên áp dụng mô hình bể bơi thông minh, vừa tiết kiệm chi phí vừa hiệu quả. “Nếu các trường áp dụng mô hình này, tôi sẵn sàng đến dạy bơi miễn phí”, bà Thúy chia sẻ.

MAI LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà giáo già dạy bơi