[Audio] Xây dựng cơ chế ưu đãi để thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên

12/06/2023 15:55

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hải Dương có cơ chế ưu đãi để thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên tại buổi làm việc sáng 12.6.

00:00


Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc



Xem clip trích ý kiến phát biểu của đồng chí Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại cuộc làm việc với lãnh đạo Hải Dương

Sáng 12.6, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về tình hình giáo dục và đào tạo, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hải Dương.

Các đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Cùng dự buổi làm việc có một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ và các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBNĐ tỉnh đối với công tác giáo dục và đào tạo. Tỉnh đã ban hành kịp thời nhiều chính sách đặc thù, đề án liên quan đến giáo dục để triển khai thực hiện tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông. Đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành, hiệu quả của các chính sách, đề án để triển khai, thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.


Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới và tất cả các hoạt động giáo dục, đào tạo. Riêng công tác lựa chọn sách giáo khoa mới cần bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng quy định theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26.8.2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Hải Dương cần huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo; trang bị thêm các thiết bị dạy và học cho các trường học, lớp học. Tỉnh cần có giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, có chế độ ưu đãi giữ chân và thu hút đội ngũ giáo viên. Tiếp tục huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư cho giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện tốt nhất thực hiện chính sách xã hội hóa giáo dục, phát triển thêm các trường tư thục, ngoài công lập, giảm tải cho hệ thống đào tạo công lập, học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn để học tập.

Các trường đại học trong tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để đào tạo nguồn nhân lực, nguồn giáo viên chất lượng cao; mở thêm các ngành đào tạo mới về mỹ thuật, nghệ thuật. Đặc biệt, ngành đào tạo sư phạm cần chủ động trang bị kỹ năng, hiểu biết để phát hiện, hỗ trợ, xử lý tình huống khi bạo lực học đường chưa phát sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ tài liệu và bồi dưỡng thêm cho các trường đại học về phòng chống bạo lực học đường.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định giáo dục luôn là lĩnh vực được Hải Dương ưu tiên đầu tư

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ coi thi; bảo đảm cơ sở vật chất đầy đủ, ưu tiên cấp điện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ tại các điểm thi. Công tác chuẩn bị in sao, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi bảo đảm khoa học, đúng quy định, tránh xảy ra nhầm lẫn, sai sót…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng yêu cầu UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo, góp ý của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, các thành viên trong đoàn công tác, nhất là những kinh nghiệm trong phát triển giáo dục ở một số tỉnh, thành phố khác để sớm khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Đồng chí mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng khẳng định Hải Dương luôn xác định phát triển giáo dục vào đào tạo là ưu tiên hàng đầu. Giao UBND tỉnh rà soát lại các chính sách do Trung ương ban hành, phân công thực hiện tốt trong thời gian tới. Đối với chính sách thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên, yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án liên quan đến nội dung này trong tháng 7. Tỉnh sẽ sớm ban hành nghị quyết riêng để có cơ chế đào tạo, thu hút đội ngũ giáo viên. Các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hải Dương diễn ra thành công tốt đẹp.


Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy nhận xét về giảng viên ở các trường đại học tại Hải Dương

Lãnh đạo các vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra một số hạn chế của Hải Dương trong giáo dục và đào tạo như mất cân đối giữa giáo dục công lập và tư thục; đào tạo giáo viên còn hạn chế...

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học như nên bỏ tiêu chuẩn về quy mô số lớp tối đa đối với các trường vì đã có quy định diện tích bình quân tối thiểu cho 1 học sinh... Sửa điều 9 của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26.8.2020 quy định về lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo quy định là 5 tháng, trong khi tài liệu phục vụ công tác lựa chọn sách còn chậm nên khó bảo đảm được về mặt thời gian. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Trường Đại học Hải Dương được thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh và mở thêm các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học khi đủ điều kiện, nhằm đáp ứng nhu cầu của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong khu vực. Cho phép trường được tham gia vào hệ thống các trường được bồi dưỡng giáo viên, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và tham gia các chương trình đề án, đề tài cấp bộ. Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện việc tinh giản biên chế trong ngành giáo dục và đào tạo một cách phù hợp với đặc thù của ngành...
Năm 2023, Hải Dương có 21.982 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 14.288 thí sinh đăng ký tổ hợp khoa học xã hội, 7.316 thí sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên, còn lại là thí sinh tự do đăng ký môn thi mình chưa đạt trong kỳ thi trước. 19.160 thí sinh đăng ký dự thi vừa để xét tốt nghiệp vừa để tuyển sinh đại học. 2.363 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra từ ngày 27-30.6.

BẢO LINH - THẾ ANH

(0) Bình luận
[Audio] Xây dựng cơ chế ưu đãi để thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên