[Audio] Vì sao giá vật liệu ở Hải Dương cao?

29/07/2023 06:00

Thời gian qua, giá nhiều loại vật liệu xây dựng liên tục tăng, ảnh hưởng lớn đến các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.


00:00


Dù chấp nhận giá cao nhưng nhiều nhà thầu vẫn không mua đủ được khối lượng cần thiết để thi công. Trong ảnh: Xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt tại Chí Linh (ảnh đơn vị thi công cung cấp)

Thời gian qua, do khan hiếm nguồn cung của thị trường cả nước nói chung, Hải Dương không có một số loại vật liệu nói riêng nên giá nhiều loại vật liệu xây dựng các công trình giao thông liên tục tăng.

Giá cao hơn địa phương khác

Qua khảo sát của phóng viên, tại mỗi địa phương trong tỉnh, vật liệu xây dựng chở đến chân công trình có giá khác nhau. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng (TP Hải Dương) đang thi công gần 10 công trình trên địa bàn tỉnh, trong đó có các công trình giao thông lớn như trục Đông - Tây tỉnh, trục Đông - Tây huyện Kim Thành, đường vành đai I TP Hải Dương… Ông Bùi Thanh An, kế toán trưởng công ty này cho biết tại TP Hải Dương, doanh nghiệp đang phải mua cát đen san lấp mặt bằng với giá 190.000 đồng/m3, cát vàng loại 2 từ 450.000 - 460.000 đồng/m3, cấp phối đá dăm loại 1 (đá bây) 279.000 đồng/m3, đá loại 1 x 2 giá 350.000 đồng/m3. So với cuối năm 2022, đầu năm 2023, giá cát vàng, cát đen và đá bây tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/m3. “Những vật liệu này công ty phải liên hệ mua ở các tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Phú Thọ. Thời gian tới, công ty cần khoảng 90.000 m3 cát các loại, 45.000m3 đá bây nhưng trước thực trạng giá tăng cao, nguồn cung khan hiếm như hiện nay khiến chúng tôi rất lo lắng”, ông An nói.

Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Hà Nội, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư An Phát đang tham gia thi công 2 công trình tại Hải Dương, trong đó có dự án trục Đông – Tây huyện Kim Thành. Cũng như nhiều nhà thầu khác, công ty này đã gặp rất nhiều khó khăn vì giá vật liệu thi công liên tục tăng. Theo ông Nhữ Đình Hinh, chỉ huy trưởng của công trình trục Đông – Tây huyện Kim Thành, doanh nghiệp ký hợp đồng thi công theo đơn giá cố định. Tại thời điểm ký hợp đồng (khoảng giữa năm 2022), giá cát đen khoảng 156.000 đồng/m3, cát vàng 390.000 đồng/m3. Sau đó, giá vật liệu tăng dần, đến tháng 6.2023 công ty phải mua cát đen 205.000 đồng/m3, cát vàng 550.000 đồng/m3. Với giá vật liệu như hiện nay, công ty phải bù lỗ.

2 doanh nghiệp trên cũng đang triển khai thi công nhiều công trình tại các tỉnh khác. Theo tính toán của doanh nghiệp, giá một số loại vật liệu xây dựng làm đường giao thông đến chân công trình tại Hải Dương hiện cao hơn các nơi khác từ 5-7%.

Cùng chung nỗi lo, Công ty CP Vật liệu xây dựng Côn Sơn ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) đang thi công 2 công trình tại Chí Linh, trong đó có công trình đường dẫn cầu Đồng Việt. Doanh nghiệp này đặc biệt lo lắng khi phải mua đá bây 330.000 đồng/m3 (tăng khoảng 50.000 đồng/m3 so với đầu năm 2023). Dù chấp nhận mua giá cao nhưng công ty vẫn không có đủ vật liệu cần thiết để thi công.


Vật liệu làm đường giao thông khan hiếm, giá tăng ảnh hưởng lớn tới các nhà thầu. Trong ảnh: Thi công đường trục Đông – Tây trên địa bàn huyện Kim Thành

Gỡ “nút thắt”

Nguyên nhân chính khiến giá vật liệu xây dựng tại Hải Dương tăng cao do nguồn cung khan hiếm, một số loại vật liệu như cát, đá bây ở Hải Dương hiện không có nguồn, doanh nghiệp phải mua từ các tỉnh khác. 

Thực tế, giá vật liệu xây dựng đến chân công trình được cấu thành từ nhiều yếu tố, trong đó có giá vật liệu tại nguồn cung cấp, chi phí vận chuyển, bốc xếp. Khi nguồn cung khan hiếm sẽ đẩy giá vật liệu tăng cao. Bên cạnh đó, giá xăng dầu thời gian qua biến động liên tục, quãng đường vận chuyển đến mỗi công trình, địa phương khác nhau dẫn đến mỗi nhà thầu phải mua vật liệu với giá thành khác nhau. Các địa phương ở xa nguồn cung hơn thì giá vật liệu đến chân công trình cao hơn. Chưa kể giá cao còn do các khoản chi phí không chính thức.

Qua tìm hiểu của phóng viên, giá vật liệu xây dựng tại Hải Dương được liên Sở Xây dựng – Tài chính Hải Dương công bố hằng tháng, theo từng địa phương, có nhiều loại vật liệu giá cao hơn so với một số tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh. Tuy nhiên, mức giá công bố này chưa thực sự sát sự biến động của thị trường. Trong khi giá vật liệu xây dựng biến động theo tuần, thậm chí theo ngày thì giá công bố của tỉnh theo tháng và luôn thấp hơn giá thực tế các doanh nghiệp mua. Theo bảng giá được liên sở công bố trong tháng 1.2023 và tháng 6.2023 cho thấy, bên cạnh một số vật liệu được chỉnh tăng giá, còn nhiều loại vật liệu giữ nguyên. Cụ thể, thời điểm tháng 1.2023, giá cát vàng loại 1 từ 520.000 - 540.000 đồng/m3, cát vàng loại 2 từ 410.000-421.000 đồng/m3 tùy từng địa phương thì đến tháng 6.2023 giá các loại cát này vẫn giữ nguyên. Giá cát đen san lấp của tháng 1 từ 162.000 - 179.000 đồng/m3, đến tháng 6.2023 cũng giữ nguyên… 

Giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng tiêu cực đến các dự án đầu tư công từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành dự án. Khi giá vật liệu tăng cao, chủ đầu tư phải điều chỉnh, cập nhật giá gói thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nguy cơ vượt tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư, dự án. Đối với các nhà thầu, khi giá vật liệu tăng cao, thiếu nguồn cung khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ, doanh nghiệp phải bù lỗ và thi công cầm chừng làm giảm hiệu quả đầu tư.

Để tháo gỡ một phần khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng, Hải Dương đã đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền khai thác mỏ khoáng sản. Đến ngày 21.7, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đấu giá thành công 5 mỏ khoáng sản tại Chí Linh, trong đó có mỏ đất đồi làm vật liệu san lấp, mỏ đất, đá làm nguyên liệu sản xuất cát nhân tạo. Tuy nhiên, để các mỏ này đi vào khai thác, cần triển khai hoàn thiện nhiều thủ tục. Các nhà thầu kiến nghị cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, đẩy nhanh các thủ tục đưa các mỏ khoáng sản đủ điều kiện vào khai thác; đồng thời, việc công bố giá các loại vật liệu xây dựng cần kịp thời và sát giá thị trường hơn.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Vì sao giá vật liệu ở Hải Dương cao?