[Audio] Về cây vải tổ Thanh Hà

15/07/2022 14:53

Cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) do cụ Hoàng Văn Cơm, một người địa phương (sinh năm 1848) mang về trồng từ năm 1870.

00:00

Câu chuyện xung quanh cây vải thiều tổ Thúy Lâm đã được giới thiệu khá chi tiết trên báo Nông nghiệp Việt Nam và báo Hải Dương từ năm 1971.

Năm 1992, Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam đã xác định đây là cây vải tổ của Việt Nam, năm 2016 được xác lập là kỷ lục Việt Nam. Cây vải hiện nay do ông Hoàng Văn Lượm, cháu đời thứ 5 của cụ Hoàng Văn Cơm trông nom chăm sóc.

Từ cây vải tổ này bằng cách chiết ghép đã nhân rộng ra khắp các vùng ở Bắc Bộ. Một số bà con đã đem trồng ở Tây Nguyên, dù không được ngon bằng ở Hải Dương, nhưng ưu điểm là cho thu hoạch sớm.

Hiện nay, cây vải vẫn được chăm sóc tốt, hằng năm đều cho thu hoạch từ 1-2 tạ quả, quả ngon không đâu bằng. Huyện Thanh Hà đã quan tâm làm đường nhựa, rồi có biển chỉ đường cho khách tham quan vào tận gốc cây. Tại đây cũng đã xây đền thờ cụ Cơm, có nhà tiếp khách và biển thuyết minh lịch sử cây vải.

Tuy vậy, xung quanh chuyện cây vải tổ xin được góp thêm mấy ý kiến tâm huyết. Địa phương nên có người hướng dẫn, thuyết minh chuyên nghiệp mỗi khi có khách tham quan. Đã xác định là điểm du lịch thì nhất thiết phải có bãi đỗ xe, có dịch vụ thỏa đáng. Nên chăng tổ chức điểm bán hàng ăn nhanh, bán các sản phẩm địa phương. Thứ nữa là quan tâm đến môi trường, sinh cảnh. Đặc biệt là không cho người đến ngửa nón ăn xin nhìn rất phản cảm.

NGUYỄN NGỌC SAN (Thanh Hà)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Về cây vải tổ Thanh Hà