[Audio] Tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài

31/07/2023 20:00

Việc tu bổ, tôn tạo, phục dựng chùa Ngũ Đài ở phường Hoàng Tiến (Chí Linh) nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

00:00


Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương thường kỳ tháng 7 (lần 4) vào chiều 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đã kết luận nhất trí với nội dung báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài ở phường Hoàng Tiến (Chí Linh). Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cắm mốc giới dự án. Đối với các hạng mục nào phải sử dụng đất rừng, đề nghị đưa vào giai đoạn 2 để bảo đảm thời gian, đẩy nhanh tiến độ. Giao các sở, ban, ngành có liên quan và UBND TP Chí Linh chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài (giai đoạn 1), hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 8.8. Chủ đầu tư dự án (Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) lập hồ sơ dự án để thẩm định, trình phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.


Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thành Trung báo cáo về dự án tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chùa Ngũ Đài được xếp hạng di tích cấp tỉnh theo Quyết định số 629/QĐ-UBND ngày 7.2.2005 của UBND tỉnh Hải Dương. Kết quả khai quật khảo cổ năm 2019 - 2020 đã phát hiện nền móng kiến trúc, hiện vật từ thời Trần (thế kỷ XIII và XIV), thời Hậu Lê (thế kỷ XVII, XVIII) và kéo dài đến thế kỷ XIX. Đây là một đại danh lam cổ kính, có vai trò, vị trí quan trọng của Phật giáo Trúc Lâm. Trải qua thời gian, nhiều hạng mục công trình của di tích đã bị phá huỷ, quy mô của di tích không tương xứng với giá trị vốn có trong lịch sử. Vì vậy, việc tu bổ, tôn tạo, phục dựng chùa Ngũ Đài nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Dự án tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài (giai đoạn 1) gồm 11 hạng mục chính và 4 hạng mục phụ trợ. Việc đầu tư dự án bằng nguồn xã hội hóa và bảo đảm nguyên tắc các hạng mục công trình được tu bổ, tôn tạo nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ của di tích; phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; kế thừa kết quả khai quật khảo cổ học và các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh…


Quang cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 7 (lần 4)

Cũng tại phiên họp chiều 31.7, UBND tỉnh Hải Dương đã thảo luận, xem xét một số nội dung quan trọng khác.

PHAN ANH



(0) Bình luận
[Audio] Tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài
ss