[Audio] Thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài giữa hai tỉnh Hải Dương và Kagoshima

11/07/2023 16:17

Buổi làm việc trực tiếp giữa lãnh đạo 2 tỉnh Hải Dương và Kagoshima sẽ thúc đẩy quá trình liên kết, hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài giữa hai bên theo biên bản ghi nhớ đã được ký kết vào năm 2019.

00:00


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng phát biểu chào mừng đoàn đại biểu tỉnh Kagoshima tới thăm và làm việc tại Hải Dương

Sáng 11.7, tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông, lãnh đạo tỉnh Hải Dương làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Kagoshima (Nhật Bản) về trao đổi hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa hai tỉnh.

Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn. Cùng dự làm việc có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Thanh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) và các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng một số sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn đại biểu tỉnh Kagoshima do ông Shiota Koichi, Thống đốc tỉnh làm trưởng đoàn. Các thành viên trong đoàn là đại diện hội đồng tỉnh, cơ quan thương mại và công nghiệp tỉnh, hiệp hội điều hành doanh nghiệp tỉnh cùng lãnh đạo một số ngành thuộc chính quyền tỉnh Kagoshima. 

Thúc đẩy hợp tác

Phát biểu chào mừng đoàn đại biểu tỉnh Kagoshima tới thăm và làm việc tại Hải Dường, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng cho biết mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh được xây dựng từ năm 2019 khi hai bên ký biên bản hợp tác ghi nhớ, thoả thuận hợp tác. Sự kiện này là tiền đề mở đầu quan hệ giữa hai địa phương và cho những hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp của hai bên. Mặc dù nhiều nội dung tại biên bản ghi nhớ chưa thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song với nỗ lực của hai tỉnh, một số hoạt động hợp tác vẫn được duy trì.


Thống đốc tỉnh Kagoshima Shiota Koichi mong muốn được hợp tác với tỉnh Hải Dương trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng thông tin tại Hải Dương hiện có 63 dự án đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư trên 1,5 tỷ USD, đứng thứ hai về số lượng dự án và số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn. Các dự án đầu tư đến từ Nhật Bản luôn được đánh giá cao, triển khai nhanh, bảo đảm đúng tiến độ cam kết, hoạt động ổn định và hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp Nhật Bản luôn có giải pháp thiết thực thu hút, động viên, tạo động lực cho người lao động thông qua qua chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ, đào tạo… 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng cho hay Nhật Bản là một trong những thị trường lao động lớn, có mức thu nhập cao, môi trường sống văn minh, hiện đại. Người lao động khi làm việc tại Nhật Bản được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, có nhiều cơ hội được tiếp xúc với những máy móc, kỹ thuật hiện đại bậc nhất. Tuy nhiên, để được sang Nhật Bản làm việc, người lao động phải được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Hải Dương rất mong muốn được hợp tác với các đối tác của Nhật Bản trong việc tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ việc làm tại Nhật Bản cho công dân của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý. Đồng thời kỳ vọng việc cử nhân lực của địa phương sang làm việc tại tỉnh Kagoshima sẽ nâng cao tay nghề cho người lao động. Từ đó hình thành nguồn nhân lực đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Hải Dương trong tương lai và bù đắp thiếu hụt lao động của tỉnh Kagoshima. 

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương mong muốn thu hút các nhà đầu tư từ tỉnh Kagoshima tới đầu tư tại Hải Dương trong các lĩnh vực là có thế mạnh của tỉnh Kagoshima và đáp ứng nhu cầu của Hải Dương như các dự án đầu tư vào sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm; xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn nông nghiệp với công nghiệp chế biến; các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Hải Dương đề nghị lãnh đạo tỉnh Kagoshima giới thiệu các nhà đầu tư tại tỉnh Kagoshima nói riêng và Nhật Bản nói chung hợp tác đầu tư về công nghệ hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh Hải Dương.


Hai bên thảo luận, thống nhất các nội dung hợp tác, trao đổi

Thống đốc tỉnh Kagoshima Shiota Koichi nhấn mạnh buổi làm việc trực tiếp với tỉnh Hải Dương lần này có ý nghĩa quan trọng. Đây không chỉ là cơ hội để hai bên trao đổi, nắm bắt thông tin mà còn thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị khi Nhật Bản-Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Qua tìm hiểu, Thống đốc Kagoshima nhận định Hải Dương có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp đào tạo nhân lực. Tỉnh Kagoshima có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch. Do tác động của dịch Covid-19, tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Do đó việc đào tạo lao động tay nghề cao đang là mối quan tâm hàng đầu tại địa phương. Những lao động Việt Nam ở Kagoshima đều có năng lực, trình độ, ham học hỏi và tiếp thu nhanh. Chính quyền tỉnh Kagoshima nỗ lực thành lập tổng đài đa ngôn ngữ để trao đổi, chia sẻ với các lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm tỉnh Kagoshima tiếp nhận 200 người Việt Nam tới làm việc. Do đó, địa phương mong muốn được hợp tác với tỉnh Hải Dương trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thống đốc tỉnh Kagoshima đề nghị Hải Dương cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế-xã hội để hai bên trao đổi, hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng báo cáo kết quả hợp tác giữa hai tỉnh sau khi ký kết biên bản ghi nhớ vào năm 2019

Từ kết quả bước đầu tới hợp tác dài lâu

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng báo cáo kết quả thực hiện biên bản ghi nhớ giữa hai tỉnh Hải Dương và Kagoshima. Ngày 16.10.2019, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Kagoshima đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tỉnh với mục tiêu thúc đẩy liên kết, hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Hai địa phương thống nhất hợp tác trong tác hoạt động giao lưu, trao đổi giữa các đoàn các cấp, cơ quan liên quan; đào tạo bảo đảm nguồn nhân lực; hợp tác kỹ thuật, cử chuyên gia trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, phúc lợi xã hội trao đổi kinh nghiệm và hợp tác kinh tế, du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thực hiện biên bản ghi nhớ giữa hai tỉnh gặp nhiều hạn chế. Mặc dù vậy, hai địa phương đã đạt được một số kết quả trên 3 nội dung hợp tác. Đó là giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, hợp tác giữa các cơ quan liên quan, xúc tiến đầu tư, thương mại; đào tạo, bảo đảm nguồn nhân lực; lĩnh vực nông nghiệp. 


Đoàn đại biểu hai tỉnh Hải Dương và Kagoshima chụp ảnh kỷ niệm

Hai bên đã có buổi gặp mặt, chào xã giao giữa các cấp để tăng cường hoạt động hợp tác sau khi ký biên bản ghi nhớ. Từ năm 2019-2023, tỉnh Kagoshima đã cử các đoàn cán bộ sang làm việc với cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương để trao đổi, tìm phương hướng, biện pháp thúc đẩy việc tiếp nhận nguồn nhân lực từ tỉnh Hải Dương sang tỉnh Kagoshima. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Kagoshima đã hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Hải Dương tại siêu thị, đưa đoàn chuyên gia sang Hải Dương khảo sát, hỗ trợ tỉnh xây dựng và hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch cà rốt; nghiên cứu cách sơ chế, chế biến và bảo quản rau, củ quả tươi...

Tại buổi làm việc, căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, đại diện hai bên đã tiếp tục trao đổi, đề xuất các nội dung hợp tác sâu rộng theo 3 nội dung trên. Đồng thời bổ sung hợp tác trong xúc tiến đầu tư, thương mại, văn hoá, du lịch.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng khẳng định hai bên đã làm rõ nhiều vấn đề trong giao lưu hợp tác gần 4 năm qua. Với những định hướng hợp tác thời gian tới, hai tỉnh sẽ có những kết quả cụ thể, chặt chẽ hơn, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của hai địa phương. Sau buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng của địa phương, tăng cường kết nối với tỉnh Kagoshima nhằm hiện thực hoá các nội dung hợp tác. Dự kiến tháng 10 tới, đoàn công tác của Hải Dương sẽ tới tỉnh Kagoshima để tiếp tục thúc đẩy hợp tác. 

   NGUYỄN MƠ - THÀNH CHUNG




(0) Bình luận
[Audio] Thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài giữa hai tỉnh Hải Dương và Kagoshima