[Audio] Tháng 7 nghĩa tình

27/07/2023 06:02

Tháng 7 về, cùng với cả nước, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở Hải Dương đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách.

00:00


Nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo người có công, gia đình chính sách (ảnh cơ sở cung cấp)

“Đền ơn, đáp nghĩa”

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, làm nghĩa vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hải Dương đã có 30 vạn thanh niên nhập ngũ, trên 10 vạn thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến công tác, chiến đấu trên khắp các chiến trường. Vì độc lập, tự do của dân tộc, gần 40.000 người con của Hải Dương đã anh dũng hy sinh. Toàn tỉnh có gần 22.000 thương binh, hơn 10.000 bệnh binh và hàng chục nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, để lại vết thương trên cơ thể và di chứng chất độc hóa học/dioxin cho thế hệ sau. Hơn 4.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hàng nghìn vợ liệt sĩ đã phải chịu nhiều đau thương, mất mát.

Đáp lại những cống hiến, hy sinh của người có công, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực. Hàng nghìn phần quà của Chủ tịch nước và của tỉnh đã sớm được chuyển đến các gia đình người có công. Không ít nơi sớm tu sửa, chỉnh trang bia, đài tưởng niệm, các công trình ghi công, phần mộ, đền thờ liệt sĩ... Những thanh niên với màu áo xanh tình nguyện, áo blouse trắng khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người thuộc diện chính sách, thương binh, bệnh binh. 

Bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc Kinh doanh khu vực của Công ty TNHH Khoa học dinh dưỡng Orgalife (Hà Nội) cho biết: "Hơn 500 suất quà doanh nghiệp gửi đến các thương binh, bệnh binh của Hải Dương tuy chưa nhiều nhưng đó là tấm lòng của cán bộ, nhân viên và người lao động công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì quỹ dành cho hoạt động tri ân và coi đây là trách nhiệm với xã hội”.

Nắng tháng 7 bỏng rát nhưng bà Hoàng Thị Đủng, vợ liệt sĩ ở khu dân cư Khánh Hội, phường Nam Đồng (TP Hải Dương) vẫn thường xuyên ra thăm ngôi nhà mới đang xây dựng và không quên pha bình nước vối, nước chanh cho thợ xây giải nhiệt. Bà Đủng nhẩm tính, nếu mưa thuận, gió hòa thì chỉ đầu tháng 10 này bà được về nhà mới, thỏa mong ước những năm tháng tuổi già. Trước đây, bà Đủng sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, xập xệ. Biết được hoàn cảnh gia đình bà Đủng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hải Dương cùng với Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương hỗ trợ bà một phần kinh phí xây nhà mới. 


Mỗi dịp Ngày Thương binh, liệt sĩ hằng năm, nhiều đoàn y bác sĩ đã về các địa phương khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho những người có công. Trong ảnh: Chương trình khám bệnh cho người có công ở xã Thanh Lang (Thanh Hà)

Ảnh: MN

Bảo đảm chế độ

Thời gian qua, Hải Dương đã huy động toàn xã hội chung tay chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, hỗ trợ, cải tạo hơn 9.000 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công và gia đình chính sách. Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của tỉnh huy động được nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp, tạo nguồn lực lớn để các cấp, ngành thực hiện nhiều hoạt động tri ân, chăm lo đời sống người có công tốt hơn.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 37.000 người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, 40 người là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; 9 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 80 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 18.000 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; hơn 6.000 người nhiễm chất độc hóa học; hơn 11.000 người hưởng tuất liệt sĩ và các loại tuất khác; gần 900 người hưởng chế độ tù đày trong kháng chiến...

Hải Dương cũng đang khẩn trương thực hiện chi trả tiền hỗ trợ xây nhà cho người có công, triển khai chính sách tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ tháng 9 tới.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương khẳng định chính sách chăm lo cho người có công, gia đình chính sách của Nhà nước cũng như của tỉnh thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” được vun đắp qua bao thế hệ. Thời gian tới, sở tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giải quyết chế độ cho người có công kịp thời, đúng quy định. Cùng với các ngành liên quan, sở sẽ tham mưu thực hiện tốt hơn các chính sách thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và chế độ cho các gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội mà Hải Dương đã đề ra. 

BẢO ANH


(0) Bình luận
[Audio] Tháng 7 nghĩa tình