[Audio] Tạo không gian mới cho trẻ dịp hè

13/07/2023 06:04

Việc đổi mới hình thức hoạt động hè của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã tạo không gian vui chơi, học tập lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi.

00:00



Các đoàn viên thanh niên phường Hiệp An hỗ trợ thiếu nhi tham gia trò chơi bịt mắt bắt dê

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo hoạt động hè các cấp đã có nhiều đổi mới nội dung sinh hoạt hè để thu hút, tập hợp các đoàn viên thanh niên, tạo không gian sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Sáng tạo

​​"Sân chơi cuối tuần" là chuyên đề mới được Ban Chỉ đạo hoạt động hè phường Hiệp An (Kinh Môn) triển khai từ đầu tháng 7. Sân chơi được tổ chức từ 19 giờ 30 - 21 giờ 30 các ngày thứ bẩy hằng tuần. Đến với sân chơi, thiếu niên, nhi đồng được tham gia các trò chơi dân gian như nhảy dây, nhảy bao bố, kéo co, ô ăn quan, các trò chơi trí tuệ như thi rung chuông vàng, thi tiếng Anh. Kết thúc chương trình, Ban tổ chức trao thưởng những bạn chiến thắng tại các trò chơi. Những phần thưởng tuy nhỏ như gói bim bim, cái kẹo là nguồn động viên lớn giúp các em phấn khởi hơn và tiếp tục trổ tài trong các trò chơi tiếp theo. “Sân chơi cuối tuần” đang được tổ chức tại 4 chi đoàn ở phường Hiệp An, thu hút hơn 200 thiếu niên, nhi đồng tham gia.


Nhảy bao bố - một trò chơi dân gian truyền thống là hoạt động trong mô hình "Sân chơi cuối tuần"

Vừa chiến thắng trong trò chơi nhảy bao bố, em Nguyễn Mạnh Tiến ở khu dân cư Lưu Thượng 2 vui mừng nói: “Đến đây tham gia các trò chơi dân gian em thấy rất vui, được gặp gỡ, vui đùa cùng các bạn, khi thắng còn có cả quà mang về”.

Nội dung của sân chơi được thay đổi thường xuyên để tăng thêm sự phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu vui chơi của thiếu niên, nhi đồng. Thông qua sân chơi này giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm về các trò chơi dân gian truyền thống.

Từ đầu tháng 6 đến nay, cứ vào buổi tối thứ sáu và sáng chủ nhật hàng tuần, nhà văn hoá khu dân cư số 2, phường Quang Trung (TP Hải Dương) lại sôi động với những bài giảng tiếng Anh thú vị. Đây là lớp học tiếng Anh miễn phí do anh Vũ Anh Quân, Phó Bí thư Chi đoàn khu dân cư số 2, giảng viên Học viện Ngoại giao và Trường Đại học Hà Nội giảng dạy.

Trải qua 9 buổi học, các em được trau dồi về ngữ pháp, từ vựng, giao tiếp tiếng Anh. Anh Quân đánh giá: “Một số bạn ban đầu còn rụt rè khi phát âm thì nay đã tự tin đứng trước lớp để nói chuyện với thầy”. Chính những thay đổi này của học sinh là động lực để anh Quân về quê Hải Dương giảng dạy vào mỗi cuối tuần.


Lớp học tiếng Anh miễn phí do anh Vũ Anh Quân giảng dạy tại nhà văn hoá khu dân cư số 2, phường Quang Trung (TP Hải Dương)

Lan toả

Bắt đầu triển khai từ đầu tháng 6, hơn 600 đội hình thanh niên tình nguyện trong tỉnh đã toả đi khắp các đường làng, ngõ xóm, thôn, khu dân cư để hỗ trợ lực lượng công an kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đồng thời nhằm nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên. Hết tháng 6, tuổi trẻ Hải Dương đã hỗ trợ kích hoạt được hơn 500.000 tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Dịp hè năm 2022, Ban Chỉ đạo hoạt động hè xã Ngô Quyền (Thanh Miện) đã tổ chức hội chợ quê thay cho chương trình hội trại. Các chi đoàn tham gia hội chợ bày bán các mặt hàng như rau củ, đồ ăn, sản phẩm thủ công... tại các gian hàng. Số tiền thu được dùng để gây quỹ cho các hoạt động tình nguyện. Mô hình hội chợ quê thu hút đông đảo thanh thiếu nhi, người dân tham gia và được lan toả đến nhiều xã khác trong huyện như Đoàn Tùng, Chi Lăng Nam...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết Ban Chỉ đạo hoạt động hè huyện Thanh Miện luôn khuyến khích các đơn vị đổi mới hình thức hoạt động nhưng vẫn giữ được ý nghĩa, bản chất của sinh hoạt hè. Có những đơn vị thực hiện hiệu quả như mô hình hội chợ ở xã Ngô Quyền hay tọa đàm chia sẻ của các bạn sinh viên trong chương trình “Ngày hội vào hè” ở xã Đoàn Tùng...


Học sinh hào hứng với những bài giảng thú vị tại lớp học tiếng Anh miễn phí

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã quan tâm đổi mới hình thức hoạt động hè, tạo không gian vui chơi, học tập lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi. Tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh đã tổ chức 13 lớp dạy tiếng Anh miễn phí, 14 lớp học kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước, kỹ năng an toàn trên môi trường mạng, 24 lớp dạy bơi miễn phí, 23 lớp cầu lông, bóng bàn, bóng đá. Những hoạt động này giúp trẻ có một mùa hè ý nghĩa, tránh xa máy tính, điện thoại, tránh những tai nạn thương tích có thể xảy ra.

Chị Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương đánh giá, căn cứ vào định hướng của Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Hải Dương, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai sinh hoạt hè ngay từ đầu tháng 6. Ngoài các hoạt động hằng năm, định kỳ thì nhiều Đoàn Thanh niên ở cơ sở đã sáng tạo ra nhiều không gian sinh hoạt mới gắn với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, thiếu niên nhi đồng. Tiêu biểu như các lớp dạy văn hoá miễn phí, mô hình vui chơi giáo dục truyền thống cho thiếu nhi. Các mô hình mới này cần được lan tỏa và nhân rộng trong toàn tỉnh. 

LINH LINH

(0) Bình luận
[Audio] Tạo không gian mới cho trẻ dịp hè