[Audio] Nở rộ trại hè bán trú

15/06/2023 11:14

Mùa hè năm nay, nhiều phụ huynh ở TP Hải Dương đã đăng ký cho con tham gia các trại hè bán trú.

00:00



Trẻ được học kỹ năng tại trại hè bán trú

Đáp ứng nhu cầu

“Mẹ ơi cô bảo con mang cây về chăm sóc”, “Cô cho mang về à, thế các con cầm về đi” - nhận được sự đồng ý của mẹ, cả hai chị em Phạm Thị Thúy An (sinh năm 2016) và Phạm Thị Yến Chi (sinh năm 2014) đều rất vui. Trồng cây là một trong những hoạt động kỹ năng sống được Trường Mầm non Cánh diều xanh triển khai trong trại hè bán trú năm nay.

Nhờ có trại hè bán trú này, chị Lê Hồng (mẹ Thúy An) ở phường Thanh Bình không còn phải đau đầu tìm chỗ gửi con trong dịp hè. Mùa hè năm ngoái, ngoài các lớp học kỹ năng, hai cháu chủ yếu ở nhà, thường xuyên xem ti vi và điện thoại. Thời điểm đó chị có ý định cho các con tham gia một trại hè ở TP Hải Dương nhưng thấy chưa phù hợp với điều kiện gia đình nên không đăng ký. Năm nay tham gia trại hè bán trú này, các con chị được trải nghiệm nhiều hoạt động như học thêm các môn năng khiếu, tiếng Anh, kỹ năng sống… Nhà trường đón học sinh từ 7 giờ, ăn sáng và trưa tại nhà trường, phụ huynh đón con từ khoảng 16 giờ 30 đến 17 giờ, phù hợp với nhiều gia đình có phụ huynh bận rộn.

Cũng như chị Hồng, chị Bùi Bảo Ngọc (sinh năm 1988) ở TP Hải Dương cho biết công việc của chị khá bận rộn, những trại hè bán trú được tổ chức đã phần nào giải tỏa nỗi lo của chị trong dịp hè. Vào dịp hè hằng năm, chị đăng ký cho hai con (sinh năm 2013 và 2017) học nhiều lớp kỹ năng như bơi, mỹ thuật, âm nhạc, yoga, kỹ năng sống… Chị đi làm nên hầu hết việc đưa đón các con đều do ông bà đảm nhận, thời tiết nắng nóng đi lại khá vất vả. “Theo thông tin được giới thiệu, trại hè này có nhiều hoạt động như bơi lội, yoga, MC nhí, nấu ăn… rất hấp dẫn. Trại hè chưa khai giảng nhưng tôi đã đăng ký để giữ chỗ”.

Cần quan tâm quản lý

Dịp hè năm nay, một số đơn vị ở TP Hải Dương đã tổ chức các trại hè bán trú như Trường Mầm non Cánh diều xanh, Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống và phát triển tài năng Everest (phường Thanh Bình)… Hiện các đơn vị này vẫn đang tuyển sinh các trại hè bán trú. Trường Mầm non Cánh diều xanh tổ chức trại hè bán trú dành cho học sinh tiểu học và tiền tiểu học. Theo giới thiệu của nhà trường, trại hè bán trú dành cho học sinh tiểu học không chỉ dạy các môn tiếng Anh, mỹ thuật, kỹ năng sống mà còn củng cố kiến thức văn hóa các môn toán, tiếng Việt. Còn trại hè bán trú dành cho học sinh tiền tiểu học, ngoài các môn kỹ năng sống, giáo viên cũng hướng dẫn trẻ đọc và viết, làm quen toán cơ bản. Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống và phát triển tài năng Everest tổ chức trại hè bán trú Happy Class trong 2 đợt, đợt 1 từ 5.6-30.6, đợt 2 từ 19.6-14.7. Trại hè rèn luyện cho học sinh kỹ năng sống qua các hoạt động workshop, khám phá khoa học…

Hoạt động tổ chức các trại hè bán trú mới xuất hiện tại TP Hải Dương từ mùa hè năm ngoái, đến năm nay đã thu hút nhiều phụ huynh có con trong lứa tuổi mầm non, tiểu học tham gia. Phụ huynh có nhu cầu, các đơn vị cũng đã cung cấp dịch vụ, nhưng hoạt động này cần được quan tâm quản lý hơn.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức hoạt động hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố căn cứ điều kiện thực tế, nhu cầu gửi trẻ ở lứa tuổi mầm non của cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ (có đơn xin học hè) và sự đồng thuận, tự nguyện tham gia làm thêm trong hè của cán bộ, giáo viên, nhân viên để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè. Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động hè ở các cơ sở giáo dục mầm non; nghiêm cấm dạy trước chương trình, đặc biệt là dạy chương trình lớp 1 đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi; phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, phát hiện kịp thời giáo viên mầm non tổ chức dạy thêm chương trình lớp 1 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Trại hè bán trú là hoạt động giáo dục kỹ năng sống, ngoài giờ chính khoá, được quản lý, điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, hoạt động này phải được Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện cấp phép hoặc xác nhận đăng ký.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, đến ngày 8.6, đơn vị chưa nhận được đăng ký của trường nào xin xác nhận tổ chức trại hè bán trú. Phòng sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát các trường xem có tình trạng nhận học sinh vượt cấp, dạy trước chương trình… trong dịp hè hay không, nếu có sẽ xử lý nghiêm.

Trại hè bán trú là mô hình mới xuất hiện nên các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm trẻ thực sự được nghỉ hè chứ không có thêm “học kỳ thứ 3”. Phụ huynh khi đăng ký cho con tham gia các trại hè bán trú cần quan tâm đơn vị đó có được cấp phép tổ chức các hoạt động đào tạo hay không để tránh chọn phải những đơn vị không được cấp phép đào tạo đúng lứa tuổi và sự phát triển của con mình.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Nở rộ trại hè bán trú