[Audio] Lỗ hổng pháp lý trong quản lý quán bar, pub, beer club

16/05/2023 11:04

Khi các quán karaoke ở Hải Dương ngừng hoạt động cũng là lúc nhiều người tìm đến quán bar, pub, beerclub... để thay thế. Nhiều quán karaoke cũng biến tướng thành các loại hình này để lách luật.

00:00

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về công tác quản lý một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tại TP Hải Dương 

Các quán bar, pub, beer club đang là địa điểm vui chơi, giải trí được nhiều người trẻ ưa chuộng. 

Khung pháp lý còn bất cập

Theo Nghị định số 96/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện thì dịch vụ karaoke, vũ trường là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Trong khi đó, các quán bar, beer club, pub chỉ là những mô hình kinh doanh đồ uống, chủ yếu là đồ uống có cồn nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ phát sinh hành vi vi phạm an ninh trật tự lại không thuộc nhóm ngành nghề này.

Với sản phẩm dịch vụ đặc trưng, khung giờ hoạt động khác biệt chủ yếu về đêm nên các mô hình kinh doanh này đang dần phổ biến trên địa bàn Hải Dương. Không chỉ ở TP Hải Dương mà ở nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã xuất hiện các cơ sở kinh doanh mô hình này. Công an huyện Bình Giang phản ánh các loại hình này có dấu hiệu phức tạp liên quan đến an ninh trật tự nhưng Nghị định số 96/NĐ-CP lại không quy định dẫn đến công tác quản lý, kiểm tra chưa thực hiện được. Theo Công an huyện Cẩm Giàng, việc đưa các loại hình này vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết vì tại các cơ sở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lợi dụng để vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư, có thể gây ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với người chơi, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Thực tế đã có nhiều vụ việc công an phát hiện hàng chục thanh thiếu niên dương tính với chất ma túy khi kiểm tra quán bar, pub, beer club. Ở Hải Dương, gần đây nhất, chiều 2.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn khởi tố "nữ quái" tổ chức cho các đối tượng sử dụng ma túy tại quán bar H88. 25 trong tổng số 85 khách trong quán này dương tính với ma tuý. Lực lượng công an cũng thu giữ trên sàn nhà một số túi ni lông có các chất nghi là ma túy, các bình chứa khí N20 cùng vỏ bóng và nhiều tang vật nghi để sử dụng ma túy. Quán bar này cũng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Một số quy định về phân công trách nhiệm trong quản lý còn chưa hợp lý dẫn đến việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ này chưa chặt chẽ, kịp thời.

Lách luật

Những lỏng lẻo trong khung pháp lý đã trở thành cơ hội để nhiều chủ cơ sở tận dụng và lách luật. Đặc biệt, trong bối cảnh Hải Dương không còn quán karaoke nào hoạt động thì những quán bar, pub, beer club trở thành địa điểm vui chơi được nhiều người lựa chọn để thay thế. 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, một số cơ sở kinh doanh đã lợi dụng sơ hở, thiếu chặt chẽ về câu từ trong các văn bản quy phạm pháp luật để lách luật như thay đổi từ hoạt động kinh doanh dịch vụ vũ trường sang kinh doanh quán bar, pub, beer club, hoạt động vui chơi giải trí (khiêu vũ); kinh doanh dịch vụ karaoke sang nhà hàng ăn uống, hát cho nhau nghe... để trốn tránh thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Còn theo ghi nhận của phóng viên Báo Hải Dương tại một số quán bar, pub ở TP Hải Dương, ngoài cung cấp đồ ăn, đồ uống, âm nhạc, các cơ sở này còn cung cấp cả đồ hút là shisha, đồ hít là bóng cười và có cả những hoạt động trình diễn thời trang vũ trường phản cảm. Những nơi này còn tiềm ẩn nguy cơ các tệ nạn xã hội khác mà chưa bị phát hiện, xử lý.

Công an TP Hải Dương cho biết thực tế quá trình giám sát, kiểm tra sau xử lý đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đã bị đình chỉ hoạt động hoặc tự nguyện dừng hoạt động đã xuất hiện thực trạng cơ sở chuyển sang hoạt động dưới các hình thức biến tướng là những ngành nghề chưa được quy định tại Nghị định 96/NĐ-CP. Hình thức hoạt động của các cơ sở gây khó khăn trong công tác quản lý, giám sát thường xuyên, kiểm tra, xử lý triệt để. Các quán bar, pub và cả lounge cũng là những cơ sở dễ bị lợi dụng để hoạt động vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự. Thực tiễn này cho thấy cần một khung pháp lý rõ ràng, chặt chẽ để quản chặt những hoạt động biến tướng, trá hình.

Căn cứ Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 1.377 cơ sở kinh doanh 9 ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đang hoạt động, gồm: sản xuất con dấu, kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ xoa bóp, dịch vụ bảo vệ, kinh doanh khí, cơ sở kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, dịch vụ in, dịch vụ karaoke, dịch vụ lưu trú.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Lỗ hổng pháp lý trong quản lý quán bar, pub, beer club