[Audio] Làm giàu trên vùng đất trũng

22/08/2023 11:12

Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, ông Nguyễn Văn Hoan, sinh năm 1963 ở thôn Lâm Xá, xã Phú Điền (Nam Sách) đã vươn lên làm giàu trên vùng đất trũng.

00:00


Ngoài thả cá, nuôi gà, ông Nguyễn Văn Hoan kết hợp trồng cây ăn quả để có thêm thu nhập

Hơn chục năm trước, ở tuổi 49, ông Hoan quyết định từ bỏ nghề lái xe, chuyển sang làm nông nghiệp. Tay ngang, không có kinh nghiệm nhưng với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, vợ chồng ông Hoan đã dồn toàn bộ số tiền tích lũy để mua khoảng 1 ha đất. Trên mảnh đất chiêm trũng cách biệt với khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn, ông Hoan đã đầu tư làm đường, xây dựng chuồng trại… Đến nay, ông đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. 


Với số vốn tích lũy cùng vay mượn thêm, ông Hoan bắt tay xây dựng chuồng trại chăn nuôi nhỏ kết hợp thả cá. Những năm đầu tiên, mô hình trang trại chăn nuôi gà, lợn của ông mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Năm 2019, như nhiều hộ chăn nuôi khác trong tỉnh, toàn bộ lợn trong trang trại của ông đều bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Đàn lợn bị thiệt hại lớn do dịch bệnh nên ông tạm thời chuyển toàn bộ trang trại sang nuôi gà. Mỗi năm, ông nuôi khoảng 8.000 con gà thả vườn. Khí hậu thoáng mát, không gian rộng rãi nên đàn gà phát triển tốt, ít bệnh. Mỗi năm ông thu lãi trên 100 triệu đồng từ đàn gà. Năm 2022, sau khi dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát, ông tiếp tục nuôi lợn trở lại. Hiện trang trại của gia đình ông đang nuôi 10 con lợn nái và trên 100 con lợn thịt. Mỗi năm, tính trung bình ông thu lãi từ 200 – 300 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi tổng hợp.


Mỗi năm ông Hoan nuôi khoảng 8.000 con gà, thu lãi trên 100 triệu đồng

Không chỉ dừng lại ở chăn nuôi nhỏ, ông Hoan xây dựng mô hình trồng sen kết hợp cây ăn quả. Ông cho biết, khu vực này được địa phương quy hoạch phát triển nông nghiệp sinh thái. Để phù hợp với quy hoạch chung của xã, ông đã tận dụng diện tích ao cá đã có, cải tạo để trồng thêm sen. Hiện tại, ông có 1 mẫu ao trồng sen kết hợp nuôi cá rô phi và cá chuối. Mùa sen thu hoạch từ tháng 4 tới hết tháng 8 âm lịch. Trên diện tích 1 mẫu trồng sen, vừa bán hoa sen, bát sen và thu hoạch hạt, trừ chi phí mỗi năm nhà ông thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng. 

Ông Hoan chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm, nhưng nhờ Hội Nông dân các cấp quan tâm, giúp đỡ, tôi đã được tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, từ đó từng bước tìm ra cách để phát triển mô hình của mình và có được thành quả như hôm nay”. 

Ông Nguyễn Ngọc Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Điền cho biết: “Trang trại tổng hợp của ông Hoan là một trong số ít các mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương. Thành công này là nhờ sự kiên trì học hỏi qua các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức cùng với tích lũy kinh nghiệm của bản thân. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Hoan còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương”.

PV



(0) Bình luận
[Audio] Làm giàu trên vùng đất trũng