[Audio] Kim Thành đóng cửa, phủ xanh bãi rác

03/08/2023 11:01

Kim Thành đã đóng cửa nhiều bãi tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện, trong đó không ít bãi rác đã được địa phương trồng cây xanh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

00:00


Bãi rác rộng khoảng 3.000 m2 ở thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên đã được đóng cửa, trồng cây xanh từ nhiều năm nay

Trước đây, xã Kim Xuyên có 4 bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tại 4 thôn khác nhau nhưng đến nay cả 4 bãi rác này đã được đóng cửa, trong đó có 1 bãi rác đã được phủ xanh. Ông Vũ Viết Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên cho biết, năm 2016, địa phương đã đóng cửa bãi rác rộng khoảng 3.000 m2 ở thôn Quỳnh Khê 2 theo hình thức xã hội hóa. Một gia đình trên địa bàn xã đã lấp đất, trồng cây xanh, cây cảnh ở bãi rác này. 3 bãi rác còn lại được địa phương đầu tư kinh phí để san lấp, xây dựng thành điểm trung chuyển rác thải. “Trước đây tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân thường xuyên phản ánh về việc các bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người bức xúc vì bãi rác ngay cạnh đường đi, thường xuyên ùn ứ, bốc mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, những năm gần đây đã không còn tình trạng này. Người dân rất phấn khởi”, ông Bảo nói. 

Bình Dân là một xã nhỏ của huyện với hơn 1.300 hộ dân. Toàn xã chỉ có một bãi rác tập trung rộng khoảng 4.200 m2. Tháng 5.2021, xã Bình Dân được tỉnh cho phép thu gom, vận chuyển rác thải về nhà máy ở xã Việt Hồng (Thanh Hà) để xử lý. Ngay khi được tỉnh cho phép vận chuyển rác về nhà máy xử lý, chính quyền địa phương đã đóng cửa bãi rác để bảo vệ môi trường vào cuối năm 2021 với kinh phí khoảng 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Ông Hoàng Lê Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Dân chia sẻ, 2 năm nay, chính quyền địa phương đã trồng cây keo, bạch đàn trên diện tích bãi rác cũ, đồng thời xây dựng điểm trung chuyển rác cạnh đó. Việc đóng cửa bãi rác thải tập trung duy nhất của xã đã giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch cho khu vực xung quanh. 

Xã Đồng Cẩm có 3 bãi rác không còn hoạt động tại 3 thôn Phí Gia, Đồng Kênh và Đồng Xá Nam. Năm 2019, chính quyền địa phương đã san gạt, đóng cửa 2 bãi rác ở thôn Phí Gia và Đồng Xá Nam. Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm chia sẻ, trước đây các bãi rác còn hoạt động, địa phương thường xuyên nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác, đặc biệt là nhân dân của các thôn khác trên địa bàn xã ở giáp khu vực bãi rác. Từ khi 2 bãi rác trên địa bàn xã được san gạt, đóng cửa, địa phương không còn nhận được phản ánh, bức xúc về ô nhiễm tại các bãi rác. Dự kiến đến cuối năm nay UBND xã sẽ trồng cây xanh tại 2 bãi rác này và đóng cửa bãi rác ở thôn Đồng Kênh.


Phần lớn các bãi rác trên địa bàn huyện Kim Thành đã dừng hoạt động, đóng cửa, địa phương xây dựng các điểm trung chuyển rác tại đây

Qua tìm hiểu tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Kim Thành, ngoài san gạt, lấp đất đóng cửa các bãi rác và trồng cây xanh, tại các địa phương chưa đóng cửa bãi rác, hằng năm, UBND cấp xã đều đầu tư mua chế phẩm sinh học để xử lý rác. Để thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác về nhà máy xử lý, các địa phương đã lựa chọn điểm tập kết, trung chuyển rác thuận lợi. Nhiều điểm trung chuyển được đầu tư xây dựng bờ bao xung quanh để hạn chế tình trạng rác thải đổ tràn ra bên ngoài. Các điểm tập kết, trung chuyển rác được địa phương lựa chọn cách xa khu dân cư.

Theo UBND huyện Kim Thành, tổng khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện khoảng 42.864 tấn/năm. Rác thải phát sinh được phân loại tại nguồn khoảng 3.400 tấn/năm. Từ năm 2019 đến 2021 có 14 xã, thị trấn của huyện được vận chuyển rác về nhà máy xử lý rác tại xã Việt Hồng (Thanh Hà) để xử lý. Đến tháng 4.2023, 4 xã còn lại của huyện là Đồng Cẩm, Liên Hòa, Đại Đức, Tam Kỳ cũng đã được tỉnh cho phép vận chuyển rác đến nhà máy để xử lý. Toàn huyện hiện có 38 bãi chôn lấp rác thải, trong đó có 9 bãi rác tại 9 xã, thị trấn được hỗ trợ kinh phí xây dựng bãi chôn lấp theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, còn lại không được đầu tư xây dựng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có lớp chống thấm, ống thông khí... Đến nay, hầu hết các bãi chôn lấp rác trên địa bàn huyện đã được đóng cửa, trong đó nhiều bãi rác đã được trồng cây xanh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh Hải Dương có 193 bãi chôn lấp rác thải đã dừng hoạt động, trong đó huyện Kim Thành có 30 bãi rác, đứng thứ 2 sau huyện Nam Sách.

Bà Lê Thị Thùy Vân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Thành cho biết, thời gian tới, huyện Kim Thành sẽ tiếp tục hướng dẫn các xã còn lại xây dựng phương án đóng cửa bãi rác, trồng cây xanh để bảo vệ môi trường.

PHAN VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Kim Thành đóng cửa, phủ xanh bãi rác
    ss