[Audio] Hiệu quả thu hút FDI vào các khu công nghiệp

14/07/2023 06:00

Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp và các chủ đầu tư hạ tầng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp ở Hải Dương.

00:00


 Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Twins Gallery vào khu công nghiệp An Phát 1

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền (Cẩm Giàng) với tổng diện tích 149,23 ha, được coi là khu công nghiệp kiểu mẫu của Hải Dương với kết cấu hạ tầng đồng bộ, mật độ cây xanh lớn. Những lợi thế cùng công tác xúc tiến đầu tư bài bản, đa dạng, khu công nghiệp này đã thu hút nhiều dự án chất lượng cao. Riêng 6 tháng đầu năm nay, 18 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 41 triệu USD đã "cập bến" tại đây, chiếm 66,6% tổng số dự án và 25% tổng vốn đầu tư FDI vào các khu công nghiệp của tỉnh. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy của khu công nghiệp này đã đạt gần 100%.



Đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp Lai Vu cho Pulsar Products INC (Hoa Kỳ)

"Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường kết nối với các nhà đầu tư nước ngoài qua các diễn đàn xúc tiến đầu tư, đồng thời tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của khu công nghiệp đến cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài...", đại diện khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền cho biết.

Với định hướng xây dựng khu công nghiệp Cộng Hoà (Chí Linh) trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư trong lĩnh vực điện, điện tử của Hải Dương, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Cao Su Việt Nam đã chủ động tìm kiếm, gặp gỡ các nhà đầu tư. Thông qua các đoàn đi xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, khu công nghiệp Cộng Hoà đã dành được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp FDI lớn. Công ty còn thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư; chủ động xây dựng các clip, tài liệu dịch ra nhiều thứ tiếng để quảng bá, giới thiệu về cơ sở hạ tầng, các ưu đãi về cơ chế chính sách... Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư đã đồng ý ký biên bản giữ đất và lập dự án đầu tư tại khu công nghiệp này. Dự kiến trong năm 2023, tỷ lệ lấp đầy của khu công nghiệp Cộng Hoà đạt 100%.


Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cam kết sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư

Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư đã giúp nguồn vốn FDI đổ vào các khu công nghiệp trong tỉnh tăng cao. 6 tháng đầu năm nay, các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút trên 200 triệu USD vốn FDI, vượt 1% kế hoạch năm, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2022. Hải Dương đã cấp mới cho 25 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 146 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 15 lượt dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm khoảng 56 triệu USD.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục

Là một trong 5 doanh nghiệp FDI đầu tiên đầu tư vào khu công nghiệp An Phát 1 (Nam Sách), nhà đầu tư Ce Link Limited (Hồng Kông) đánh giá môi trường đầu tư tại Hải Dương khá thuận lợi và thông thoáng. Trong quá trình triển khai các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, doanh nghiệp này đã được các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như chủ đầu tư hạ tầng hỗ trợ tích cực, giúp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Ce Link Limited đã đầu tư khoảng 60 triệu USD vào khu công nghiệp An Phát 1 để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất dây cáp chuyền, bộ chuyển đổi tín hiệu... trên diện tích 22 ha. Dự kiến dự án này sẽ tạo việc làm ổn định cho 10.000 lao động và đóng góp trên 30 tỷ đồng tiền thuế mỗi năm cho địa phương. Đến năm 2025, Ce Link Limited tăng vốn đầu tư lên khoảng 80 triệu USD. 


6 tháng đầu năm, khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền thu hút được 18 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 41 triệu USD, chiếm 25% tổng vốn đầu tư FDI vào các khu công nghiệp của Hải Dương

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay, 100% số thủ tục hành chính của đơn vị được giải quyết đúng thời hạn. Việc cấp phép đầu tư cho các dự án mới đã được đơn vị rút ngắn xuống còn từ 5-10 ngày thay vì 15 ngày theo quy định. Ban cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút các dự án có quy mô lớn, hàm lượng công nghệ cao. Ban cam kết sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ 1/2 đến 1/3 cho các nhà đầu tư...", bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh nói.
Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80%. Ngoài ra, 5 khu công nghiệp đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng với diện tích 938,35 ha. Diện tích đất công nghiệp, dịch vụ có thể cho thuê khoảng 649 ha. Tỉnh đã bàn giao đất cho 3 khu công nghiệp mới gồm: Gia Lộc, Phúc Điền mở rộng, Đại An mở rộng giai đoạn 2 để xây dựng kết cấu hạ tầng. Dự kiến trong quý III và quý IV năm nay, các khu công nghiệp này sẽ hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 và đưa vào khai thác. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Hiệu quả thu hút FDI vào các khu công nghiệp