[Audio] Hiệu quả nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" ở Thanh Miện

14/06/2023 11:05

Sau 2 năm triển khai xây dựng mô hình, nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" ở Thanh Miện đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

00:00


Các thành viên trong nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" tại thôn Hoành Bồ thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình an ninh trật tự

Năm 2021, Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Miện và Ủy ban MTTQ huyện tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng mô hình nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia gìn giữ an ninh trật tự gắn với công tác phòng chống dịch bệnh. Đây cũng là kênh cung cấp, trao đổi thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác giữa cơ sở và cấp ủy, chính quyền. Ngay sau khi được thành lập, nhóm Zalo này đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia.

Ông Vũ Đức Thành, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Miện cho biết: "Nhóm Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn được chúng tôi triển khai xây dựng ở cả cấp huyện, xã, tới các khu dân cư. Nhiệm vụ chính của nhóm là phản ánh, báo cáo các vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, tình hình an ninh trật tự và bảo vệ môi trường tại cơ sở". Đến nay, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" với 245 thành viên. Các thôn, khu dân cư thành lập được 255 nhóm với trên 1.000 thành viên. Các nhóm hoạt động sôi nổi, hiệu quả, góp phần gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương.


Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Miện cập nhật thông tin qua nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" của huyện

Là địa phương giáp ranh với tỉnh Hưng Yên và huyện Ninh Giang nên khi dịch Covid-19 bùng phát, xã Hồng Phong gặp khá nhiều khó khăn trong công tác truy vết, dập dịch. Từ khi nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" được thành lập, mọi việc đã đơn giản, thuận tiện hơn. Thay vì tổ chức các cuộc họp trực tiếp, xã Hồng Phong tập trung triển khai công tác phòng dịch trên nhóm Zalo này để hạn chế tiếp xúc. Các sự vụ, sự việc phức tạp trên địa bàn cũng được các thành viên phản ánh, báo cáo trên nhóm.

Ông Trần Văn Khoẻ, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết, thông qua nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn", chính quyền đã trực tiếp nhắc nhở, xử lý hàng chục trường hợp không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch. Ngoài ra, quần chúng nhân dân còn cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự.

Từ khi được thành lập đến nay, nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" tại thôn Hoành Bồ, xã Lê Hồng luôn hoạt động tích cực, hiệu quả và được các cấp chính quyền đánh giá cao. Vừa qua, thông qua nhóm Zalo này, xã Lê Hồng đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên đường tỉnh 392C và việc xả rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chợ Hoành.

Theo ông Phạm Văn Thuỷ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hoành Bồ, nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương với nhân dân. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp cơ sở dễ dàng trao đổi, cung cấp những sự vụ liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. "Từ khi thành lập đến nay chúng tôi đã báo cáo khoảng 15 vụ việc liên quan an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường...", ông Thuỷ cho biết.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Miện, trong 2 năm hoạt động, các nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" đã phát hiện và phản ánh kịp thời đến chính quyền địa phương 73 trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, 37 vụ vi phạm về an ninh trật tự, 41 vụ vi phạm môi trường... Việc xây dựng nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" đã thể hiện sự quyết tâm của huyện Thanh Miện trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đấu tranh tố giác tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Bằng sự tương tác đa chiều, thông tin nhanh chóng, nhóm Zalo này đã giúp chính quyền địa phương nắm vững địa bàn; kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân; thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu...

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Hiệu quả nhóm "Zalo cộng đồng vì an ninh, an toàn" ở Thanh Miện