[Audio] Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư

22/07/2023 11:08

Những năm gần đây, phong trào hiến tóc cho bệnh nhân ung thư đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, thu hút đông đảo người tham gia.

00:00


Em Lâm sau khi cắt đi mái tóc nuôi nhiều năm qua (ảnh nhân vật cung cấp)

Nâng niu mái tóc dài

“Mái tóc này tớ đã nuôi được 3 năm, đến bây giờ tớ tặng lại nó cho cậu. Hãy cứ tự tin với vẻ ngoài của mình nhé. Bởi cậu chính là một phiên bản giới hạn, không thứ nào sánh bằng. Tớ tin chắc sẽ có một phép màu đến với cậu, đến với tất cả mọi người. Chúc cậu chóng khỏe”.

Đó là lời chia sẻ cảm động từ cô bé Nguyễn Bảo Ngọc, sinh năm 2012 ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) gửi đến các bệnh nhi ung thư tại các bệnh viện ung bướu thông qua Dự án "Trạm tóc ước mơ - Mạng lưới Vì trẻ em ung thư".

Từ nhỏ, Ngọc thường xuyên được đi cùng khi bố mẹ em tổ chức và tham gia các chương trình thiện nguyện, vì thế em luôn mong mỏi được chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn hơn. Chị Lang Thị Tâm (sinh năm 1986), mẹ của Ngọc từng tổ chức hàng chục chương trình thiện nguyện trong và ngoài tỉnh. Cách đây 3 năm, sau khi biết thông tin có thể chia sẻ tóc với bệnh nhân ung thư, Ngọc đã chủ động nuôi tóc, thường xuyên chải tóc, gội đầu bằng dung dịch bồ kết, bồ hòn, không sấy tóc với nhiệt độ cao để tránh khô, xơ tóc. Em thường xuyên nhờ mẹ đo độ dài để xem tóc đã đủ hiến hay chưa. Tháng 5 vừa qua, chị Tâm đưa Ngọc đi cắt mái tóc đã nuôi 3 năm, gửi một phần mái tóc dài hơn 30 cm đến "Trạm tóc ước mơ - Mạng lưới Vì trẻ em ung thư" theo đường bưu điện.

Cũng như Ngọc, em Dương Tú Lâm, sinh năm 2011 ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) vừa hiến một phần mái tóc em nuôi nhiều năm qua. Từ khi Lâm còn nhỏ, chị Trịnh Thanh Tâm, mẹ của Lâm mới cắt tóc cho em vài lần để đuôi tóc đều nhau. Biết đến chương trình hiến tóc cho bệnh nhân ung thư qua Facebook, chị Tâm rất muốn tham gia hoạt động ý nghĩa này. Tuy nhiên, tóc chị Tâm mỏng, rụng nhiều, đã sử dụng qua hóa chất, khó hiến hơn vì thế chị đã khuyến khích con gái hiến tóc. 

“Ai mách loại thuốc hay thực phẩm nào tốt cho tóc tôi đều thử, từ thực phẩm chức năng, xịt tinh dầu bưởi, bồ kết, ủ thuốc B1 tôi đều thử hết. Chăm tóc rất lâu, nhưng chăm đến mấy tóc cũng không đẹp bằng lúc tôi chưa sinh con. Mình sinh con xong tóc mỏng đi đã thấy xót, thì bệnh nhân ung thư phải chiến đấu với tử thần còn sa sút tinh thần thế nào, vì thế tôi khuyến khích con gái tham gia hoạt động ý nghĩa này”, chị Tâm chia sẻ. 

Nghe mẹ gợi ý, cháu Lâm đồng ý ngay. Cuối tháng 5 vừa qua, chị Tâm đã cắt tóc cho cháu Lâm và gửi đến Văn phòng "Mạng lưới ung thư vú Việt Nam" một phần mái tóc của mình dài 35 cm.


Chị Thanh hiến tóc cho bệnh nhân ung thư (ảnh nhân vật cung cấp)

Nhân lên việc tốt     

Những năm gần đây, phong trào hiến tóc cho bệnh nhân ung thư đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, thu hút đông đảo người tham gia, trong đó không chỉ có cá nhân mà còn cả chủ các cửa hàng chăm sóc tóc trên địa bàn tỉnh. Anh Trần Văn Minh, chủ một tiệm cắt tóc tại phường Hải Tân (TP Hải Dương) chia sẻ: “Hai năm gần đây có nhiều người đến cửa hàng để cắt tóc hiến cho các bệnh nhân ung thư. Với những khách hàng đặc biệt này, tôi luôn cắt tóc và tư vấn kiểu tóc phù hợp nhất với người đó miễn phí, mong góp công sức nhỏ bé của mình để lan tỏa hoạt động ý nghĩa này”. 

Sau khi hiến tóc, nhiều người tiếp tục nuôi mái tóc dài để tiếp nối hành trình ý nghĩa này. Một người trong số đó là chị Trần Thanh Thu, sinh năm 1986 ở thôn Phú Khê, xã Thái Học (Bình Giang). Trong một lần vào xem TikTok cách đây gần 2 năm, chị đã biết đến hoạt động này thông qua một salon tóc ở Hà Nội. Từ đó, chị nuôi mái tóc dài của mình để gửi đến các bệnh nhân ung thư. Tháng 6 vừa qua, chị đã cắt đi mái tóc của mình. “Cắt xong tôi thấy hơi tiếc, vì dẫu sao cũng là mái tóc mình đã kỳ công chăm sóc suốt 2 năm trời. Nhưng khi nghĩ đến mái tóc này sẽ được tạo thành những bộ tóc giả tặng cho bệnh nhân ung thư tôi thấy rất vui. Tôi đang nuôi tóc để sau này hiến tiếp”, chị Thu cho biết. 

Cũng như chị Thu, sau khi cắt tóc xong, em Lâm chia sẻ với mẹ: “Tóc con sẽ lại mọc ra nhanh thôi nên mẹ đừng tiếc. Con muốn các cô, các chị là bệnh nhân ung thư cảm nhận được sự đồng cảm, yêu thương khi đón nhận mái tóc giả từ những người như con. Con sẽ tiếp tục nuôi tóc để quyên tặng”. 

“Cái răng, cái tóc là góc con người”, từ xưa ông cha ta đã dạy cần giữ gìn vẻ ngoài chỉn chu bằng cách chăm sóc chu đáo cho hàm răng, mái tóc. Nhiều năm nâng niu mái tóc dài, nhiều người đã không tiếc cắt đi mái tóc của mình để chia sẻ với các bệnh nhân ung thư, động viên họ kiên trì chiến đấu bệnh tật, góp phần nhân lên việc tốt trong xã hội.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
[Audio] Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư