[Audio] Hải Dương tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo

14/07/2023 14:39

Hằng năm, Hải Dương luôn chủ động dành tối đa nguồn nhân lực từ ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo.

00:00


Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu kết luận hội nghị

Xem video trích ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng tại hội nghị

Sáng 14.7, Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương dự hội nghị. 

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh Xã hội; lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng dự.


Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai biểu dương, ghi nhận những kết quả tỉnh Hải Dương đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Những kết quả Hải Dương đạt được là cơ sở để Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục tham mưu cho Đảng, nhà nước các chủ trương, chính sách về công tác giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai nhấn mạnh với truyền thống hiếu học, vùng đất khoa bảng, thời gian tới Hải Dương cần tiếp tục kiên trì đổi mới; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Hải Dương cần lấy con người là thước đo chất lượng trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tỉnh cũng cần nâng cao chất lượng giáo dục giữa các cấp học, tạo sự bình đẳng trong môi trường giáo dục, đặc biệt tiếp tục quan tâm hơn nữa phát triển giáo dục cho trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng khẳng định trong 10 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW. Các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết được cụ thể hóa và triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình giáo dục, phương pháp dạy học tích cực, dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được thực hiện; quy mô, mạng lưới trường, lớp các cấp học trên địa bàn tỉnh phát triển. Hải Dương liên tục nhiều năm liền là một trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi…


Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng cho biết Hải Dương đang tiếp tục phấn đấu thực hiện và đạt mục tiêu gắn kết giữa giáo dục và đào tạo với lực lượng sản xuất; kết hợp hiệu quả nguồn lực nhà nước với huy động nguồn lực xã hội để đầu tư trọng tâm, trọng điểm; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và ngành giáo dục của tỉnh cần tiếp tục quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29-NQ/TW, Chương trình hành động số 53-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các quan điểm, định hướng phát triển giáo dục, đào tạo trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đẩy mạnh việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các địa phương. Đổi mới công tác quản lý giáo dục bảo đảm dân chủ, thống nhất, nghiêm minh. Tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục...


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng trao bằng khen cho các tập thể

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng lưu ý các cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục tỉnh cần tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo. Chú trọng đầu tư cho các dự án cải tạo, nâng cấp, bố trí quỹ đất để tạo điều kiện phát triển giáo dục cả trong và ngoài công lập. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho giáo dục và đào tạo; thực hiện chính sách phát triển xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là chính sách phát triển trường mầm non tại các khu công nghiệp và các trường phổ thông tư thục đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ sở giáo dục. Khuyến khích các trường đại học, cao đẳng đẩy mạnh hợp tác liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học có uy tín để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. 

Tại hội nghị có 7 ý kiến tham gia tham luận trực tiếp tập trung làm rõ những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai thực hiện và đề xuất giải quyết một số khó khăn vướng mắc…


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có nhiều chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả và từng bước xây dựng hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng giáo dục mở, thực học, thực nghiệp gắn với xây dựng xã hội học tập. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh phát triển cả về số lượng, chất lượng. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục đào tạo được cải thiện rõ rệt, từng bước được chuẩn hoá, hiện đại hóa. Công tác xây dựng Đảng trong trường học được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo.

Hằng năm, Hải Dương luôn chủ động dành tối đa nguồn nhân lực từ ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo. Tổng ngân sách dành cho giáo dục và đào tạo từ năm 2013 đến tháng 3.2023 là 39.197 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.521 tỷ đồng,  kinh phí chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh là 37.676 tỷ đồng, chiếm 42% chi thường xuyên ngân sách địa  phương (vượt 20% so với yêu cầu chi ngân sách cho giáo dục hằng năm). 


Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi Bùi Hữu Hải tham luận tại hội nghị

Hiện tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp trong toàn tỉnh Hải Dương đạt 100%; Tất cả số  trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn ở các cấp học đạt từ 93,5% đến 95,7%; 100% số cán bộ quản lý đạt chuẩn, trên chuẩn. Toàn tỉnh hiện có 214 trong tổng số 243 trường tiểu học công lập, 220 trong 250 trường THCS công lập và 35 trong 40 trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen cho 11 tập thể, 15 cá nhân (trong đó có 1 phóng viên Báo Hải Dương) có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 

HÀ VY - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Hải Dương tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo