[Audio] Gỡ vướng trong cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến

20/07/2023 06:00

Trước nhiều khó khăn, vướng mắc trong cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, các cơ quan chức năng liên quan của Hải Dương đã có nhiều giải pháp tích cực để tháo gỡ.

00:00


Sở Giao thông vận tải tăng cường cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nhiều vướng mắc

Theo tổng hợp của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, từ ngày 1.1 - 20.4.2023, số lượng hồ sơ làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến của địa phương chỉ chiếm 1%.

Nguyên nhân kết quả này đạt thấp do nhiều người dân chưa quan tâm, chưa biết có hình thức làm trực tuyến. Nhiều người chưa nắm được quy trình nộp hồ sơ trực tuyến. "Vừa rồi do giấy phép lái xe hết hạn nên tôi làm thủ tục xin cấp đổi. Tôi chưa hiểu cách nộp hồ sơ trực tuyến thế nào nên vẫn đi làm trực tiếp", anh Đào Văn Triền ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết.

Thời gian đầu triển khai việc nộp hồ sơ trực tuyến, các đơn vị liên quan còn gặp một số khó khăn trong việc tiếp nhận, xử lý, đẩy hồ sơ của người dân lên hệ thống do thiếu nhân lực am hiểu lĩnh vực này. Chỉ cần nhập không đúng cấu trúc mã số trên giấy khám sức khỏe của người dân, dữ liệu sẽ không được tiếp nhận trên hệ thống điện tử. Do còn bỡ ngỡ nên nhiều trường hợp giấy khám sức khỏe của lái xe đẩy lên hệ thống chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục. Chất lượng đường truyền, phần mềm hoạt động không ổn định nên có nhiều thời điểm người dân không thể đăng nhập được trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhiều người dân cũng không thể dùng tài khoản ngân hàng của mình để thanh toán phí qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc truyền dữ liệu khám sức khỏe lên cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm Xã hội còn chậm, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục cho người dân.


Phòng khám Đa khoa quốc tế Hải Dương thực hiện tốt việc cấp giấy khám sức khỏe trực tuyến phục vụ việc cấp đổi giấy phép lái xe 

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Trước những vướng mắc, khó khăn trên, tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Sở Giao thông vận tải là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ đã chủ động phối hợp các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Sở Y tế để tập trung tháo gỡ.

Sở Giao thông vận tải ký kết với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn để người dân biết đến việc giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến. Đồng thời thành lập tổ công tác, nòng cốt là Đoàn Thanh niên tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm thủ tục trực tuyến. Đơn vị cũng tăng cường thêm cán bộ hỗ trợ người dân làm thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, một số cơ sở cấp giấy khám sức khỏe trực tuyến.

"Xác định đây là nhiệm vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, sở yêu cầu cán bộ thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến nêu cao tinh thần trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Sở sẽ ưu tiên cấp đổi giấy phép lái xe qua hình thức trực tuyến trong 48 giờ và người dân nhận kết quả tại nhà. Còn hình thức trực tiếp người dân phải chờ trong 5 ngày mới có kết quả", đồng chí Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, Công an tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh kịp thời trao đổi, làm việc với các ngành liên quan để tháo gỡ. Đối với nội dung liên quan trực tiếp đến ngành, Công an tỉnh cũng chủ động giải quyết vấn đề liên quan như công dân thiếu sót trong trường thông tin cá nhân, mã định danh cá nhân, định danh điện tử. Sở Y tế chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở y tế, đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện hiệu quả các phần việc liên quan để thúc đẩy việc giải quyết thủ tục cho người dân nhanh, gọn, đúng quy định.

Theo đại diện Phòng khám Đa khoa quốc tế Hải Dương ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương), thời gian đầu đội ngũ thực hiện cấp giấy khám sức khỏe trực tuyến của cơ sở còn lúng túng, giờ đã đi vào nền nếp. Đội ngũ thực hiện công việc này đều nêu cao tinh thần trách nhiệm để người dân cũng như cơ quan chức năng giải quyết thủ tục bảo đảm tiến độ theo quy định.

Anh Vũ Văn Hanh ở xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) cho biết: "Sáng 13.7, tôi đi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến đã được các cán bộ liên quan hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Các công đoạn nộp hồ sơ của tôi trên Cổng dịch vụ công quốc gia mất tầm 5 phút".

Từ sự nỗ lực của Sở Giao thông vận tải và các ngành liên quan, trong tháng 6 số hồ sơ làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến của tỉnh nâng cao rõ rệt, chiếm 27%. Từ ngày 1 - 13.7, số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến tăng lên 51,5%.

Thời gian tới, để hoạt động cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến đi vào nền nếp, hiệu quả, Sở Giao thông vận tải đề nghị các cấp, ngành liên quan quan tâm cập nhật trên hệ thống các đơn vị hành chính mới được sáp nhập để tránh sai trường thông tin địa chỉ cư trú của người dân; nâng cấp phần mềm để nhận diện ảnh của công dân đúng tiêu chuẩn; đẩy mạnh kết nối liên thông việc thanh toán phí giữa các ngân hàng; có phần mềm riêng thực hiện việc khám sức khỏe, trả kết quả tự động, tránh nhầm lẫn; kịp thời đăng và gỡ cảnh báo vi phạm của lái xe...

DANH TRUNG

(0) Bình luận
[Audio] Gỡ vướng trong cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến