[Audio] Gỡ vướng đầu tư vào khu công nghiệp

12/08/2023 06:00

Nghị định 35 với nhiều điểm mới về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế đã giúp khơi thông các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư.

00:00


Nghị định 35/2022/NĐ-CP giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư. Trong ảnh: Cán bộ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính trên không gian mạng

Sau 1 năm đi vào thực tiễn, Nghị định 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 35) được các cấp, ngành và doanh nghiệp đánh giá cao do có nhiều đổi mới mang tính tích cực giúp tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư vào khu công nghiệp và rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính... 

 Ban Quản lý các khu công nghiệp đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ban theo Nghị định 35 và được phê duyệt tại Quyết định số 23/2023/QĐ-UBND. Với chức năng và quyền hạn của mình, ban đã đề nghị tỉnh bãi bỏ 1 thủ tục hành chính. Trước đây, khi làm thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phải có bản sao giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng giờ không cần. Việc này đã giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian đầu tư và tiết kiệm được 27,3% chi phí so với trước đây. Đến nay, các thủ tục hành chính về đầu tư đều đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn từ 3-5 ngày.

"Nghị định 35 đã góp phần rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp triển khai dự án sớm hơn. Hiện Hải Dương thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp rất nhanh. Chúng tôi chỉ phải chờ vài ngày là đã có giấy khai sinh cho dự án", đại diện Công ty CP Đầu tư BigLand ID cho biết. Doanh nghiệp này đang thực hiện Dự án nhà xưởng xây dựng sẵn BigLand ID Hải Dương tại khu công nghiệp An Phát 1 với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024. Mục tiêu hoạt động của dự án xây dựng nhà xưởng, văn phòng, nhà kho để cho thuê phục vụ sản xuất, kinh doanh theo quy định. 


Nghị định 35/2022/NĐ-CP ra đời đã tạo hành lang pháp lý về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế rõ ràng, cụ thể, góp phần cải thiện môi trường đầu tư (ảnh minh hoạ)

Ngoài rút ngắn các thủ tục hành chính, Nghị định 35 còn trao quyền cho địa phương nhiều hơn trong quá trình quản lý khu công nghiệp. Trước đây, Chính phủ sẽ thực hiện việc điều chỉnh các nội dung liên quan tới quy hoạch, chủ trương… Nhưng hiện nay, UBND tỉnh được quyết định điều chỉnh địa điểm, quy mô diện tích quy hoạch khu công nghiệp không quá 2% và không quá 6 ha so với quy mô diện tích đã được xác định trong danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn. Tương tự với quy mô diện tích không quá 10% và không quá 30 ha, UBND tỉnh có thể điều chỉnh địa điểm, quy mô diện tích quy hoạch khu công nghiệp sau khi đã có ý kiến bằng văn bản của các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư.

Một số chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trong tỉnh đánh giá đây là điểm đột phá, tạo thuận lợi rất nhiều cho địa phương và các chủ đầu tư hạ tầng. Bởi trong quá trình thu hút đầu tư, việc điều chỉnh quy mô, diện tích khu công nghiệp thường xuyên diễn ra nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 

Theo Nghị định 35, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND cấp tỉnh xây dựng và vận hành hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế. Khi đi vào vận hành, hệ thống sẽ góp phần rút ngắn thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Hiện hệ thống này vẫn trong quá trình triển khai xây dựng. "Hải Dương có 12 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và 4 khu đang giải phóng mặt bằng. Việc đưa thông tin các khu công nghiệp lên hệ thống thông tin quốc gia sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin để đưa ra các phân tích, đánh giá và quyết định đầu tư phù hợp", anh Nguyễn Đình Tiệp, Trưởng Phòng Quản lý đầu tư (Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh) cho biết.

Nghị định 35 còn sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến đầu tư hạ tầng như phân kỳ đầu tư; đơn giản hóa quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục đầu tư hạ tầng, thành lập khu công nghiệp, mở rộng khu công nghiệp... nhằm tối giản hoá các thủ tục hành chính giúp các nhà đầu tư rút ngắn thời gian triển khai thực hiện dự án. Hiện Hải Dương có 2 khu công nghiệp là Lương Điền - Ngọc Liên và Bình Giang đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Đây sẽ là 2 khu công nghiệp được thừa hưởng đầy đủ các quy định mới của Nghị định 35.

ĐQ




(0) Bình luận
[Audio] Gỡ vướng đầu tư vào khu công nghiệp