[Audio] Đường xóm Cầu Đất thi công dang dở vì vướng... đất lấn chiếm

24/08/2023 11:02

Gia đình ông Vũ Công Thiệp ở xóm Cầu Đất, thôn Phù Tải 2, xã Thanh Giang (Thanh Miện) đã lấn chiếm đất nông nghiệp thuộc sự quản lý của địa phương, nhưng khi xóm làm đường, gia đình ông lại không đồng ý lùi tường bao trên diện tích đất này.

00:00



Đoạn đường xóm Cầu Đất, xã Thanh Giang thi công dang dở do vướng mặt bằng

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của anh Vũ Công Chín ở xóm Cầu Đất, thôn Phù Tải 2, xã Thanh Giang (Thanh Miện) về việc đường xóm thi công dang dở vì vướng mặt bằng.

Theo phản ánh, cuối tháng 4.2023, xóm Cầu Đất, thôn Phù Tải 2 tổ chức cải tạo lại toàn bộ đoạn đường bê tông dài khoảng 200 m với tổng kinh phí khoảng 300 triệu đồng do các hộ dân trong xóm tự nguyện đóng góp. Để đường thẳng và đẹp hơn, một số hộ dân đề nghị gia đình ông Vũ Công Thiệp di dời đoạn tường bao dài 20m (làm bằng lưới sắt B40) lùi vào trong khoảng 60cm nhưng gia đình ông Thiệp không đồng ý. Vì vậy, đến nay đoạn đường qua nhà ông Thiệp vẫn chưa được thi công do vướng mặt bằng.

Theo anh Chín, trước đây khu đất này là cái soi nhỏ (rãnh nước), sau này được gia đình ông Thiệp san lấp thành mảnh đất có diện tích khoảng 150 m2. Hiện trên khu đất này chưa xây dựng công trình kiên cố và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Anh Chín cũng phản ánh chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt khiến việc làm đường của nhân dân bị dang dở dù đã có chỉ đạo của lãnh đạo Huyện uỷ.

Ông Vũ Đình Nguyễn, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cũng xác nhận mảnh đất nói trên được gia đình ông Vũ Công Thiệp san lấp từ cái soi nhỏ, gia đình ông Thiệp sử dụng từ trước năm 1993 và không có tranh chấp với ai. Theo hồ sơ còn lưu tại xã thì mảnh đất này không thể hiện trên bản đồ 299 và bản đồ các năm 1994, 1995. Đến năm 2015, khi đo đạc hồ sơ địa chính khu dân cư theo hiện trạng sử dụng thì gia đình ông Thiệp mới phối hợp với chính quyền xã đo đạc và xác nhận diện tích đất trên.

Cũng theo ông Vũ Đình Nguyễn, từ trước đến nay, gia đình ông Thiệp không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước đối với diện tích đất lấn chiếm này. Theo Luật Đất đai hiện hành, diện tích này vẫn là đất nông nghiệp thuộc sự quản lý của địa phương. Do thời kỳ trước chính quyền quản lý chưa chặt chẽ và không cho vào diện tích thầu khoán nên hiện nay xã gặp khó khăn trong việc xử lý. Liên quan đến ý kiến của anh Chín về việc xã phải thu hồi diện tích đất trên để nhân dân trong xóm mở rộng đường giao thông, ông Nguyễn khẳng định xã không có đủ thẩm quyền để thực hiện việc này mà chỉ có thể tuyên truyền, vận động, hoà giải giữa các hộ dân. Việc này địa phương đã thực hiện nhiều lần nhưng chưa nhận được sự đồng thuận từ các gia đình. 

Biên bản làm việc giữa chính quyền xã Thanh Giang và gia đình ông Vũ Công Thiệp cùng một số hộ dân trong xóm Cầu Đất vào ngày 24.4.2023 cũng nêu rõ thửa đất 499, tờ bản đồ số 24 năm 2015 của gia đình ông Vũ Công Thiệp đang quản lý sử dụng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về đề nghị hiến một phần đất để mở rộng đường giao thông, bà Nguyễn Thị Dịu (con dâu ông Thiệp) được uỷ quyền của bố mẹ (do vợ chồng ông Thiệp hiện không có mặt ở địa phương) nêu quan điểm không hiến đất nữa vì trước đó gia đình đã hiến 2 lần, trong đó có cả đất thổ cư để mở rộng đường. 

Theo luật sư Trần Trung Kiên, Văn phòng Luật sư Á Đông (Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương), đối với các chủ thể có hành vi lấn chiếm đất công thì theo quy định người dân có quyền làm đơn phản ánh việc này lên Chủ tịch UBND cấp xã. Tùy vào mức độ, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Căn cứ theo quy định tại điều 203, Luật Đất đai năm 2013 thì quy trình giải quyết tranh chấp đất đai phải có giai đoạn hòa giải bắt buộc tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp. Sau khi hoà giải không thành thì mới tiếp tục tiến hành giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan có thẩm quyền là UBND cấp huyện, cấp tỉnh hoặc Tòa án Nhân dân có thẩm quyền theo quy định.

"Phản ánh của ông Vũ Công Chín là có căn cứ. Chính quyền xã Thanh Giang cũng xác nhận diện tích đất do nhà gia đình ông Thiệp lấn chiếm là đất nông nghiệp thuộc quyền quản lý của địa phương. Tuy nhiên, xã Thanh Giang không có thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại đất đã lấn chiếm mà phải do UBND huyện ra quyết định", luật sư Kiên cho biết.

Để tránh tình trạng đơn thư kéo dài làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong nhân dân, UBND huyện Thanh Miện cần sớm ra quyết định xử lý hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp của hộ ông Thiệp, để đường xóm Cầu Đất được xây dựng đồng bộ, hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

ĐỖ GIA


(0) Bình luận
[Audio] Đường xóm Cầu Đất thi công dang dở vì vướng... đất lấn chiếm
ss