[Audio] Dịch vụ công trực tuyến toàn trình có gì hay?

16/06/2023 06:01

Hiện nay, việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo 2 mức độ là dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần.

00:00


Người dân đăng ký trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình để giải quyết thủ tục hành chính mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan nhà nước. 

2 mức độ dịch vụ công trực tuyến

Ngày 24.6.2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, thay thế Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13.6.2011 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. 

Theo khoản 1 điều 11 của Nghị định 42, từ ngày 15.8.2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 2 mức độ là dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 

Bà Nguyễn Thị Thắm, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết, trước đây theo khoản 4, điều 3 của Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, dịch vụ công trực tuyến bao gồm 4 mức độ (1, 2, 3 và 4). Mức độ 4 là cao nhất, yêu cầu người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến; việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Còn dịch vụ công trực tuyến toàn trình thì quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thanh toán lệ phí (nếu có) sẽ hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và kết quả giải quyết được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Như vậy, dịch vụ công trực tuyến toàn trình khác dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước đây là trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Hơn 22% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến toàn trình

Với ưu điểm giảm thời gian, chi phí đi lại, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, giao dịch 24 giờ trong ngày tại bất cứ đâu có kết nối internet, dịch vụ công trực tuyến toàn trình đang được các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ để người dân thực hiện. 

Hiện Sở Công thương tỉnh có 27 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp toàn trình. Nhiều thủ tục hành chính đã và đang phát sinh hồ sơ giải quyết. Công ty CP Điện máy xanh có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh cần làm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại trên địa bàn Hải Dương. Thông thường trước đây, người đại diện công ty phải đến trực tiếp Sở Công thương để nộp hồ sơ nhưng hơn 3 năm nay, việc này đã được công ty thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Gần nhất vào tháng 5.2023, công ty đã gửi hồ sơ đăng ký chương trình khuyến mại trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Công thương đã nhanh chóng kiểm tra, giải quyết. Sau 1 ngày công ty đã nhận được kết quả trực tuyến qua internet. 

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa (ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương) cần làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao. Do trong giờ hành chính, anh Nghĩa vẫn phải đi làm nên không có thời gian giải quyết. Buổi tối, anh tranh thủ tìm hiểu thông tin trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và thực hiện các bước nộp hồ sơ trực tuyến. Không mất nhiều thời gian, không phải đến trực tiếp, không phải làm việc trong giờ hành chính, hồ sơ của anh đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tiếp nhận, gửi thông báo qua số điện thoại cá nhân. Anh Nghĩa cho biết, việc nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình này giúp anh có thể thực hiện ở bất cứ đâu, ngay cả ngoài giờ hành chính giống như mua hàng online.


Ngày càng có nhiều người dân sử dụng điện thoại thông minh để giải quyết thủ tục hành chính. Trong ảnh: Anh Phạm Văn Kế (ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) tranh thủ lúc chờ ở bệnh viện nộp hồ sơ chứng thực qua Dịch vụ công trực tuyến tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phân loại để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý. Đến nay đã có 10 trong tổng số 18 sở, ngành gửi danh sách hồ sơ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần về sở này. Hàng trăm thủ tục hành chính của các sở, ngành đang có thể giải quyết ở mức độ trực tuyến toàn trình...

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tích cực triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã thường xuyên giới thiệu, hướng dẫn người dân giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Công dân có điện thoại thông minh được cán bộ, công chức trực tiếp lấy thông tin căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ để hỗ trợ mở tài khoản, hướng dẫn cách gửi hồ sơ trực tuyến. Các địa phương cũng ký kết phối hợp với ngành bưu điện để trả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân... Từ đầu năm đến ngày 12.6, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 340.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có gần 290.000 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm 85% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong số 290.000 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến có hơn 77.000 hồ sơ được giải quyết ở mức độ toàn trình, chiếm hơn 22% tổng số hồ sơ tiếp nhận. 
Ngày 5.6, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1914/KH-UBND về chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2023. Hải Dương phấn đấu năm 2023 có 80% số dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau (bao gồm cả thiết bị di động); 100% số thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 80%; 30% số thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công; 60% số thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa...

HÀ VY

(0) Bình luận
[Audio] Dịch vụ công trực tuyến toàn trình có gì hay?