[Audio] Đề xuất đầu tư 4 trục giao thông kết nối liên vùng và các nút giao quan trọng

12/04/2023 11:20

Để bảo đảm tính khả thi và khả năng cân đối nguồn vốn, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đề xuất ưu tiên triển khai 4 trục giao thông có tính kết nối liên vùng và các nút giao quan trọng.

00:00


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Hải Dương tháng 4, lần 2

Sáng 12.4, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 4, lần 2 để xem xét báo cáo của các Sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính.

Tại phiên họp này, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Giao thông vận tải đã báo cáo kết quả rà soát thu sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; đề xuất các dự án tạo nguồn đầu tư dự án trọng điểm giao cấp huyện thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư các trục giao thông kết nối.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đánh giá cao sự nỗ lực của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và các sở, ngành có liên quan trong thời gian qua đã rà soát lựa chọn thứ tự ưu tiên trong triển khai các dự án giao cho cấp huyện đầu tư. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu, đặc biệt ý kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, hoàn thiện phương án triển khai theo thứ tự ưu tiên đã báo cáo. Tiếp tục rà soát thứ tự ưu tiên của các dự án trong phương án đề xuất để bảo đảm ứng phó với các kịch bản về nguồn thu.

UBND tỉnh thống nhất cao về việc đầu tư các trục tuyến về hạ tầng giao thông theo đề xuất. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Giao thông vận tải hoàn thiện báo cáo trước 15 giờ ngày 12.4. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc này theo quy định.

Lãnh đạo huyện Thanh Hà phát biểu tại phiên họp 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua rà soát, dự kiến tổng thu sử dụng đất 5 năm 2021-2025 của Hải Dương khoảng 34.913 tỷ đồng, tăng 4.913 tỷ đồng so với kế hoạch HĐND tỉnh đã giao tại Nghị quyết số 59/NQ-HĐND ngày 8.12.2012. Theo địa bàn cấp huyện, có 9 địa phương có khả năng hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch thu sử dụng đất 5 năm 2021-2025, 3 địa phương không hoàn thành kế hoạch.

Cuối năm 2021, HĐND tỉnh đã thông qua 21 danh mục dự án trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025 giao UBND cấp huyện thực hiện. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, đến nay các dự án trọng điểm giao UBND cấp huyện triển khai rất chậm. Để bảo đảm tính khả thi trong đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn và thực trạng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Sở Giao thông vận tải đề xuất ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng 4 trục giao thông có tính kết nối liên vùng và các nút giao quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, gồm: nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành nằm trên trục kết nối tỉnh Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng với 4 dự án. Trục giao thông nối đường Vũ Công Đán, TP Hải Dương đến thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang với 3 dự án. Trục giao thông nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18 từ TP Chí Linh qua cầu Tân An và địa bàn huyện Nam Sách đến TP Hải Dương với 2 dự án. Trục giao thông nối quốc lộ 5, qua thị trấn huyện Thanh Hà, cầu Hợp Thanh đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, địa phận huyện Thanh Hà với 3 dự án.

Sở Giao thông vận tải đề nghị sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông trọng điểm với 2 nhóm ưu tiên, trong đó nhóm 1 gồm 11 dự án; nhóm 2 gồm 2 dự án. Các dự án, công trình giao thông trọng điểm còn lại, UBND cấp huyện chủ động rà soát, bố trí nguồn vốn để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Nếu cân đối đủ nguồn lực đầu tư, đề xuất báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chấp thuận triển khai. Nguyên tắc bố trí nguồn vốn sẽ tập trung bố trí cho các dự án, công trình thuộc nhóm ưu tiên 1. Nếu cân đối được nguồn lực sẽ thực hiện đầu tư các dự án, công trình thuộc nhóm ưu tiên 2 và sau đó mới tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án còn lại.

PHAN ANH

(0) Bình luận
[Audio] Đề xuất đầu tư 4 trục giao thông kết nối liên vùng và các nút giao quan trọng