[Audio] Bảo đảm tiêu úng nội đồng khi có mưa lớn

04/08/2023 15:00

Để bảo đảm an toàn cho sản xuất nông nghiệp và sinh kế trên địa bàn, các đơn vị liên quan của tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch tiêu úng nội đồng.

00:00


 Kiểm tra vận hành các máy bơm tại Trạm bơm Chệnh ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc)

Công tác tiêu úng nội đồng trong mùa mưa bão được Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương và các xí nghiệp thủy lợi đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu.

Ứng phó với mưa lớn bất thường

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Từ đầu năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của El Nino, khu vực Hải Dương nắng nóng xuất hiện nhiều hơn, nền nhiệt có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm, tuy nhiên mưa lớn cục bộ vẫn xuất hiện nhiều.

Trong tháng 6 và 7 vừa qua, trên địa bàn Hải Dương có 6 đợt mưa lớn, trong đó đợt mưa từ ngày 20-27.6 cao nhất với lượng mưa trung bình 158,8mm, tập trung ở TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Nam Sách, Kim Thành, Thanh Hà, Gia Lộc, Thanh Miện và TP Hải Dương. Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương đã chỉ đạo các xí nghiệp thành viên tháo gạn nước đệm trước khi có mưa lớn, xả 3 hồ chứa Phú Lợi, Bến Tắm ngoài, Hố Vễn ở Chí Linh và vận hành một số trạm bơm tiêu úng rút nước phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Kinh Môn, Kim Thành, Cẩm Giàng và Thanh Miện.

Ông Nguyễn Văn Bột, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương cho biết mặc dù cơn bão số 1 không ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, nhưng thời điểm đó toàn tỉnh mới gieo cấy xong, thiệt hại sẽ rất lớn nếu không chủ động phòng chống ngập úng trước khi bão vào. "Mọi công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, bão lũ đã được công ty lên kế hoạch, triển khai từ trước nên khi có tình huống mưa lớn có thể xảy ra, công tác tiêu úng được kích hoạt trong toàn bộ công ty", ông Nguyễn Văn Bột nói.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Gia Lộc có nhiệm vụ tiêu thoát nước cho 12.436 ha đất sản xuất nông nghiệp và sinh kế trên địa bàn huyện Gia Lộc và 4 xã, phường thuộc TP Hải Dương. Cũng như nhiều đơn vị khác, trước mùa mưa bão, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Gia Lộc đã chỉ đạo các cụm trưởng thủy nông, cán bộ chuyên môn kiểm tra, bảo trì, tu sửa những máy móc thiết bị hư hỏng không bảo đảm yêu cầu phục vụ chống úng. Tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vớt dọn sạch rau bèo, vật cản trên các trục kênh tiêu địa phương được phân cấp quản lý.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Gia Lộc cho biết khi dự báo có mưa lớn kéo dài hoặc bão sẽ đổ bộ, xí nghiệp tranh thủ gạn tháo nước tự chảy qua các cống dưới đê ra sông ngoài để hạ thấp mực nước kênh mương nội đồng. Khi có mưa úng, kết hợp tiêu tự chảy và bơm tiêu úng, tập trung cứu lúa và hoa màu, đặc biệt ưu tiên tiêu úng trước cho các vùng trồng nhiều rau màu ở các xã Toàn Thắng, Phạm Trấn, Lê Lợi, Hoàng Diệu...


Trạm bơm Thúc Kháng (Bình Giang) có nhiệm vụ tưới tiêu kết hợp. Ảnh: Thanh Tú

Chủ động, bám sát địa bàn

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì đến hết năm 2023 và đầu năm 2024. Mưa lớn tập trung chủ yếu trong các tháng 8-9. Từ tháng 10-12 ít có khả năng xảy ra mưa lớn hay mưa lớn cục bộ. Ông Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: "Dự báo trong tháng 8, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 2-3 cơn trên khu vực Biển Đông, trong đó 1-2 cơn có thể ảnh hưởng đến Hải Dương. Trong tháng này nắng nóng tiếp tục xuất hiện đan xen với các đợt mưa, khả năng xuất hiện từ 1-2 đợt mưa lớn, cục bộ, có ngày mưa vừa, mưa to đến rất to và dông".

Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương có nhiệm vụ tưới tiêu cho hơn 200.000 ha sản xuất nông nghiệp và sinh kế trên địa bàn toàn tỉnh; quản lý 277 trạm bơm, 1.147 máy bơm các loại với tổng công suất 3.102.940 m3/giờ, trong đó có 47 trạm bơm chuyên tiêu với 377 máy bơm, công suất 1.559.100 m3/giờ, 120 trạm bơm tưới tiêu kết hợp với 512 máy bơm, công suất 1.232.300m3/giờ. Bước vào mùa mưa bão cao điểm, công ty tăng cường chỉ đạo các xí nghiệp thành viên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để chủ động triển khai thực hiện các phương án phòng chống bão, úng theo kế hoạch. Kiểm tra toàn bộ hệ thống công trình, máy móc thiết bị bảo đảm 100% công suất sẵn sàng đối phó với tình huống mưa lớn có thể xảy ra. Phối hợp điều tiết nước ra hệ thống kênh trục Bắc Hưng Hải. Phân công rõ người, rõ việc cho từng cán bộ, công nhân viên, khi có mưa lớn, bám sát địa bàn, khu vực được phân công để nắm bắt mực nước kênh mương, nước trong đồng ruộng và nước sông ngoài để gạn tháo, vận hành bơm tiêu úng kịp thời. Đề nghị điện lực các huyện, thành phố, thị xã bảo đảm cung cấp điện ổn định cho tất cả các trạm bơm tiêu úng.

VĂN NGHIỆP

(0) Bình luận
[Audio] Bảo đảm tiêu úng nội đồng khi có mưa lớn