Arab Saudi "bơm" 5 tỷ USD hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ

07/03/2023 14:42

Arab Saudi ký thỏa thuận chuyển 5 tỷ USD vào Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm giúp nước này vượt qua khó khăn kinh tế.

Ahmed Aqeel Al-Khateeb, Chủ tịch Quỹ Phát triển Saudi (SFD) kiêm Bộ trưởng Du lịch Arab Saudi, ngày 6.3 ký thỏa thuận chuyển tiền với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Sahap Kavcioglu.

Theo SFD, khoản tiền cho vay 5 tỷ USD là minh chứng cho hợp tác chặt chẽ và mối quan hệ lịch sử giữa hai nước, cũng như cam kết của Arab Saudi trong hỗ trợ nỗ lực củng cố kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng xã hội và phát triển bền vững của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Qua khoản tiền này, Arab Saudi bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như thể hiện niềm tin vào tương lai kinh tế Ankara", thông báo từ SFD cho biết thêm.

Bộ trưởng Tài chính Arab Saudi Mohammed Bin Abdullah Al-Jadaan xác nhận khoản tiền sẽ được chuyển vào tháng 12 tới Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch SFD Ahmed Aqeel Al-Khateeb (trái) ký kết thỏa thuận cùng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Sahap Kavcioglu. Ảnh: SFD.

Chủ tịch SFD Ahmed Aqeel Al-Khateeb (trái) ký thỏa thuận cùng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Sahap Kavcioglu. Ảnh: SFD

Thỏa thuận bơm tiền được ký kết sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu thiệt hại khoảng 8,5 tỷ USD do thảm kịch động đất ở miền nam, trong bối cảnh nền kinh tế nước này gặp nhiều khó khăn.

Dự trữ ngoại hối của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh trong những năm gần đây do các biện pháp can thiệp thị trường và sau cuộc khủng hoảng tiền tệ tháng 12.2021. Đồng lira của nước này mất khoảng 30% giá trị so với đồng đôla vào năm ngoái, khoảng 44% trong năm 2021.

Lạm phát Thổ Nhĩ Kỳ hiện trên 55%. Theo CNBC, nhiều người trong số 85 triệu dân nước này hầu như không còn đủ khả năng mua những mặt hàng cơ bản, sau khi chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tình trạng giá năng lượng leo thang và thâm hụt thương mại.

Ankara và Riyadh gần đây nỗ lực hàn gắn mối quan hệ bị rạn nứt sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán của Arab Saudi ở Istanbul năm 2018.

Trong năm 2022, lãnh đạo hai nước đã thực hiện loạt chuyến thăm ngoại giao và cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư, khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan theo đuổi các chính sách giúp hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế trong nước.

Một số nhà quan sát cho rằng động thái bơm tiền của Riyadh có mục đích chính trị rõ ràng, khi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 5.

"Thái tử Mohammed bin Salman có thể muốn ông Erdogan tiếp tục nắm quyền", Timothy Ash, chuyên gia phân tích thị trường tại BlueBay Asset Management, trụ sở London, dự đoán. "Điều đáng chú ý là Arab Saudi cho Thổ Nhĩ Kỳ vay 5 tỷ USD mà không có yêu cầu nào đi kèm, trong khi các khoản vay khác với Pakistan, Ai Cập, Tunisia, Bahrain đều kèm các yêu cầu về chính sách vĩ mô".

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ và SFD chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arab Saudi "bơm" 5 tỷ USD hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ