Khoa học - Công nghệ

Apple sẽ thu phí nhiều tính năng AI

T.H (theo VTC News) 02/07/2024 21:20

Khác với Galaxy AI, Apple có kế hoạch biến nhiều tính năng AI của hãng thành độc quyền cho người trả phí.

Apple có thể sẽ thu phí nhiều dịch vụ AI, nhưng chưa rõ cụ thể chúng là gì. (Ảnh: Apple)
Apple có thể sẽ thu phí nhiều dịch vụ AI, nhưng chưa rõ cụ thể chúng là gì

Theo Bloomberg, mặc dù Apple Intelligence sẽ được ra mắt miễn phí nhưng kế hoạch dài hạn của Apple là tung ra một phiên bản "Apple Intelligence+", với các tính năng cao cấp mà người dùng phải trả phí hàng tháng để truy cập, tương tự như dịch vụ iCloud+

Mark Gurman của Bloomberg lập luận rằng việc tạo ra các tính năng AI của riêng mình sẽ trở thành một nguồn doanh thu phần mềm khác, cho phép Apple bù đắp cho tốc độ nâng cấp phần cứng đang chậm lại và khiến công ty ít phụ thuộc hơn vào các cải tiến phần cứng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

Apple cũng dự kiến ​​sẽ nhận được một khoản hoa hồng bất cứ khi nào người dùng đăng ký các tính năng do các đối tác AI của họ cung cấp, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI. Ngoài ra, Apple có khả năng sẽ bắt đầu thỏa thuận với Google và Anthropic để cung cấp các dịch vụ AI thông qua thiết bị của hãng. Dự kiến ​​dịch vụ này sẽ được công bố khi Apple Intelligence ra mắt vào mùa thu, bên cạnh iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia.

Bloomberg trước đó đưa tin rằng Apple đã từ chối hợp tác AI với công ty mẹ Meta của Facebook do lo ngại về quyền riêng tư. Trong khi đó, Nhà Táo lại đang tìm kiếm quan hệ đối tác cho thị trường Trung Quốc, nơi chưa có ChatGPT và các dịch vụ AI tương tự khác.

Trong những năm gần đây, tốc độ đổi mới phần cứng của Apple đang chậm lại đáng kể. Mặc dù iPhone 15 Pro có lớp vỏ titan mới, nâng cấp camera nhưng thiết kế tổng thể không khác nhiều so với iPhone 12 4 năm trước. Apple Watch Ultra thế hệ thứ 3 năm nay sẽ có kiểu dáng gần giống với phiên bản gốc và các mẫu đồng hồ khác vẫn giống với Series 4 ra mắt năm 2018.

MacBook Pro hiện tại có kiểu dáng cơ bản giống như năm 2021 và Bloomberg không nghĩ sẽ có thêm diện mạo mới cho đến năm 2025 hoặc 2026. MacBook Air đã được thiết kế lại vào năm 2022 và sự thay đổi trong tương lai có lẽ cũng còn nhiều năm nữa. IPad Pro mới có một thiết kế ấn tượng - với dáng vẻ siêu mỏng - nhưng sự thay đổi đó phải mất 6 năm mới xuất hiện.

Kết quả là việc thu hút người tiêu dùng thông thường nâng cấp lên mẫu máy mới ngày càng khó khăn. Chưa kể, nền kinh tế và lạm phát hiện tại sẽ khiến họ khó chi tiền hơn cho những sản phẩm công nghệ xa xỉ.

Đó là chưa kể, Apple hiện đang nỗ lực làm cho các thiết bị của mình bền nhất có thể. Họ vừa đưa ra một báo cáo về tuổi thọ của các sản phẩm của mình, nói rằng các công nghệ sản xuất mới, dịch vụ hỗ trợ phần mềm và sửa chữa đang giúp kéo dài tuổi thọ của chúng. Công ty cho biết các thiết bị từ năm 2017 vẫn có thể chạy hệ điều hành hiện tại của Apple.

Với những lý do trên, không có gì khó hiểu khi hãng sẽ tiếp tục nghĩ ra thêm những "sáng kiến" mới ngoài bán phần cứng để phát triển doanh thu.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple sẽ thu phí nhiều tính năng AI
    ss