Khoa học - Công nghệ

Apple đặt nguồn lực phát triển mẫu iPad mới tại Việt Nam

Theo Tuổi trẻ 09/12/2023 06:55

Các nguồn tin của báo Nikkei Asia cho biết Apple đang chuyển dịch các nguồn lực cho việc phát triển mẫu iPad mới đến Việt Nam.

Một mẫu iPad của Apple được trưng bày tại cửa hàng ở thành phố New York, Mỹ tháng 3-2022 - Ảnh: REUTERS

Một mẫu iPad của Apple được trưng bày tại cửa hàng ở thành phố New York, Mỹ tháng 3/2022 (Ảnh: REUTERS)

Ngày 8/12, báo Nikkei Asia dẫn nguồn thạo tin cho biết Apple lần đầu tiên phân bổ các nguồn lực cho việc phát triển sản phẩm iPad tại Việt Nam.

Theo đó, Apple đang làm việc với BYD (Trung Quốc) - một bên gia công chủ lực sản phẩm iPad - nhằm chuyển các nguồn lực cho quá trình phát triển sản phẩm mới (NPI) qua Việt Nam.

Quá trình NPI là sự hợp tác giữa một công ty công nghệ (như Apple) cùng một số nhà cung cấp về thiết kế và phát triển sản phẩm nhằm bảo đảm bản thiết kế của sản phẩm mới có tính khả thi.

NPI yêu cầu nguồn lực đáng kể từ cả công ty công nghệ và các nhà cung cấp, như đội ngũ kỹ sư và đầu tư vào phòng thí nghiệm cho việc thử nghiệm các tính năng và chức năng mới của sản phẩm.

Theo Nikkei, đây là lần đầu tiên Apple chuyển các nguồn lực NPI cho một sản phẩm cốt lõi như iPad về Việt Nam.

Nguồn tin cho biết quá trình xác minh kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad mới sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2/2024. Mẫu iPad này sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm 2024.

Trước đó vào năm 2022, BYD cũng là bên giúp Apple chuyển dây chuyền lắp ráp iPad về Việt Nam lần đầu tiên.

Hầu hết quá trình NPI của Apple được thực hiện tại Trung Quốc, trong sự tham gia của các kỹ sư ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ (trụ sở của Apple) nhằm tận dụng lợi thế sản xuất phần cứng trong hàng chục năm qua của quốc gia này.

Tuy nhiên, các căng thẳng địa chính trị gần đây đã khiến Apple phải xem xét lại hướng tiếp cận và chuyển hướng một số quy trình NPI của iPhone qua các quốc gia khác như Ấn Độ.

Dữ liệu từ IDC cho thấy Apple là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, với thị phần 36,6% trong ba quý đầu năm 2023. Theo Counterpoint Research, chỉ có khoảng 10% tổng số iPad của Apple được sản xuất tại Việt Nam trong năm nay, việc sản xuất phần lớn vẫn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo nhận định của báo Nikkei, Việt Nam nổi lên như một trung tâm gia công công nghệ quan trọng nhất của Apple ngoài Trung Quốc.

Hãng này đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp xây dựng khả năng sản xuất mới cho gần như mọi sản phẩm tại Việt Nam, từ AirPod, MacBook, đến đồng hồ thông minh Apple Watch và iPad - chỉ trừ iPhone.

Các chuyên gia trong ngành nhận định việc Apple đặt các nguồn lực NPI ở một số nước bên ngoài Trung Quốc đồng nghĩa với việc các khu vực này sẽ sớm trở thành các trung tâm sản xuất thay thế.

Ivan Lam, nhà phân tích công nghệ tại Counterpoint Research, cho biết: "Việt Nam luôn có vai trò quan trọng và chiến lược trong sản xuất, đóng vai trò là một trung tâm sản xuất và có khả năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo".

"Bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã cho thấy khả năng của các cơ sở tại Việt Nam trong việc sản xuất iPad và mở rộng quy mô sản xuất", ông Lam nói.

"Với điều kiện sản xuất hoàn thiện và mức độ khó khăn trong việc sản xuất iPad hiện nay đã giảm bớt, bao gồm việc mô đun hóa và NPI trong bối cảnh nội địa Việt Nam, chỉ là vấn đề thời gian để điều này có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, Việt Nam ban đầu sẽ ưu tiên sản xuất các sản phẩm không ở phân khúc cao cấp", ông Lam nói thêm.

Bryan Ma, phó chủ tịch bộ nghiên cứu thiết bị khách hàng của IDC, cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của ngành thiết bị công nghệ, không chỉ với các sản phẩm máy tính bảng mà còn cả máy tính cá nhân.

"Việc toàn bộ hệ sinh thái dịch chuyển cùng các bên lắp ráp là điều quan trọng, đặc biệt đối với máy tính xách tay, thiết bị này có nhiều bộ phận riêng biệt hơn", ông Ma nói.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple đặt nguồn lực phát triển mẫu iPad mới tại Việt Nam