Anh phát hiện biến chủng đậu mùa khỉ mới

03/09/2022 17:44

Biến chủng đậu mùa khỉ mới được phát hiện ở một bệnh nhân từng du lịch đến Tây Phi, là biến chủng đậu mùa khỉ thứ hai ở nước Anh.

Theo Sky News, cơ quan an ninh y tế Vương quốc Anh, bệnh nhân mắc biến chủng đậu mùa khỉ mới đã được đưa vào khoa bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool. Các quan chức y tế xác nhận đây là biến chủng đậu mùa khỉ thứ hai được phát hiện ở Anh.

Cơ quan nói trên thông tin, bệnh nhân là người gần đây đã đi du lịch đến Tây Phi và được chẩn đoán mắc chủng bệnh đậu mùa khỉ khác với chủng đang lưu hành hiện nay. Các chuyên gia đang thực hiện thêm xét nghiệm để xác định xem biến chủng này đã từng xuất hiện ở Anh hay chưa.

Ngoài ca mới phát hiện, cơ quan y tế Anh nói chưa ghi nhận thêm ca nào khác mắc biến chủng mới ở nước này, tính đến 1/9.

Anh khuyến cáo bất cứ ai đi du lịch đến Tây và Trung Phi cần cảnh giác với các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm thân nhiệt cao, đau đầu, đau cơ và lưng, sưng hạch, rùng mình và kiệt sức. Các tổn thương và vết loét ở bộ phận sinh dục hoặc miệng cũng đã được xác định là triệu chứng của virus đậu mùa khỉ. Một số triệu chứng nghiêm trọng đến mức bệnh nhân phải nhập viện.

Bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở khoảng 70 quốc gia với hơn 50.000 người mắc bệnh. Một số trường hợp tử vong cũng đã được báo cáo.

Anh phát hiện biến chủng đậu mùa khỉ mới vài ngày sau thông tin nước này phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt 100.000 liều vaccine, vì cơ quan an ninh y tế chưa đánh giá đầy đủ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Anh hiện đang thí điểm kế hoạch phân phối lượng vaccine theo giai đoạn nhằm "kéo giãn" kho dự trữ. 

Trước đó, bệnh đậu mùa khỉ có hai biến chủng chính là Clade I và Clade II, tương ứng được biết đến là biến chủng Lưu vực Congo và Tây Phi.

Clade II có hai chủng phụ, Clade IIa và Clade IIb. Clade IIb là nguyên nhân gây ra làn sóng dịch bùng phát trên toàn thế giới trong năm 2022.

Theo The Telegraph, trong khi Clade II có tỷ lệ tử vong thấp là 1/100 thì Clade I có tỷ lệ tử vong cao hơn, 1/10. Biến chủng mới phát hiện có thể là nhánh phụ của chủng I hay II hoặc một nhánh khác biệt thứ ba.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh phát hiện biến chủng đậu mùa khỉ mới