Anh nhân viên làm lợi tiền tỷ cho doanh nghiệp

04/08/2023 14:23

Cuối tháng 7.2023, anh Nguyễn Trọng Hiếu, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát là một trong 4 công nhân, lao động của Hải Dương được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.


Anh Nguyễn Trọng Hiếu điều khiển chiếc máy ép rotor tự động do mình tự chế tạo

Anh Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1972), nhân viên kỹ thuật, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát (Bình Giang) thuộc Công đoàn ngành công thương Hải Dương đã có nhiều đóng góp trong lao động, sản xuất, giúp công ty tiết kiệm tiền tỷ mỗi năm. 

Cuối tháng 7 vừa qua, anh Hiếu là một trong 4 công nhân, lao động của tỉnh được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dành cho những lao động có thành tích xuất sắc trong sản xuất.

Giới thiệu với chúng tôi hệ thống máy ép rotor tự động, anh Hiếu cho biết đây là chiếc máy anh cùng một số đồng nghiệp đã chế tạo ra từ năm 2019. Trong quá trình làm việc, anh thấy những máy ép bán tự động lạc hậu làm nhiều sản phẩm bị lỗi, sau đó lại phải sửa chữa, mất thời gian và chi phí. Trong khi máy cũ mỗi ngày chỉ ép được khoảng 300 quả rotor với 3 người vận hành máy thì máy mới do anh Hiếu chế tạo mỗi ngày có thể ép được 1.200 quả với một người vận hành. Sau khi chiếc máy đầu tiên hoàn thành, hoạt động trơn tru và hiệu quả, anh và đồng nghiệp tiếp tục chế tạo ra chiếc máy ép thứ 2. Hiện 2 máy ép này đều tiết kiệm nhân lực, đáp ứng được yêu cầu công việc. Số lượng sản phẩm bảo đảm, chất lượng đều, hạn chế các lỗi trước đây. 

Năm 2020 anh Hiếu tiếp tục mày mò nghiên cứu, chế tạo máy chặt và thu hồi dây đồng emay của motor cháy hỏng. Trước kia, việc chặt và thu hồi dây đồng emay bị cháy hỏng thực hiện thủ công, năng suất rất thấp, cần nhiều nhân công. Nhưng với máy thu hồi dây emay cháy hỏng tự động chỉ cần 1 người làm có thể xử lý tốt những đoạn dây cũ hỏng. Các sáng kiến, chế tạo máy của anh Hiếu đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1,1 tỷ đồng mỗi năm. 

Anh Hiếu cho biết trong quá trình thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các máy, anh đã gặp không ít khó khăn vì việc tìm vật tư phù hợp, đáp ứng được độ bền, ổn định của máy phải có sự đồng nhất. Anh đã nhiều lần thất bại. Thế nhưng nhờ kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí cùng bản tính cần cù, anh Hiếu quyết tâm biến những ý tưởng thành hiện thực. Ngay sau khi các loại máy được đưa vào hoạt động hiệu quả, anh được Ban Giám đốc thưởng nóng, đến cuối năm đưa vào thành tích sản xuất và tiếp tục được thưởng. Đó chính là động lực để anh Hiếu tích cực sản xuất và không ngừng cống hiến sức lao động, sáng tạo của mình cho công ty. Anh đang nghiên cứu, sáng tạo máy khoan vỏ mô tơ 1 pha tự động, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành. Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” do tổ chức công đoàn phát động và được Ban Giám đốc rất quan tâm. 

Anh Hiếu đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng danh hiệu “Bàn tay vàng”; Công đoàn ngành công thương Hải Dương tặng giấy khen.

Ông Trần Đại Duyệt, Chủ tịch Công đoàn ngành công thương Hải Dương cho biết anh Hiếu là đoàn viên công đoàn xuất sắc. Tinh thần làm việc của anh có thể làm gương sáng cho các đoàn viên khác noi theo. 

MN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh nhân viên làm lợi tiền tỷ cho doanh nghiệp
    ss